svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์ บุญญามณี" ขุนพลปชป. ขอพลิกฝันร้าย กลายเป็นชัยชนะ "เลือกตั้ง66"

16 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งเมื่อปี62 กลายเป็นฝันร้ายให้"พรรคประชาธิปัตย์"แต่สำหรับ"เลือกตั้ง66" กำลังเป็นวันฟ้าใหม่พร้อมความมั่นใจมุ่งสู่ชัยชนะ นี่คือ คำยืนยันของ "นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคปชป. ผ่าน"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง66"

"ผมเคารพคนที่ออกไป ต้องบอกว่า คนที่ออกไปนำคะแนนออกไปบ้าง แต่ผมมั่นใจ ดูจากอารมณ์คนที่มาฟังการปราศรัยทุกเวที  นี่คือที่มาของความมั่นใจในการเลือกตั้งที่กำลังมาถึง"

"นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และผอ.เลือกตั้งพรรค เปิดใจ"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง66 เนชั่นทีวี"

ผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ได้กลายเป็นฝันร้ายให้กับเหล่าขุนพลพรรคประชาธิปัตย์(ปชช.) ความพ่ายแพ้ย่อยยับสนามเลือกตั้งส.ส. กทม. 30 ที่นั่ง ไม่มีชื่อของ"พรรคประชาธิปัตย์"แม้แต่รายเดียว 

ขณะที่พื้นที่ภูมิภาคต่างๆ ปชป.คว้าเก้าอี้ส.ส.ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ มีพรรคคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง"พลังประชารัฐเบียดแย่งเก้าอี้ไปได้หลายที่นั่ง ความบอบช้ำแสนสาหัสชนิดที่ "อภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ"ต้องแสดงความรับผิดชอบประกาศลาออกจากหัวหน้า"พรรคประชาธิปัตย์"  

ทว่า "พรรคปชป." ยังต้องเผชิญมรสุมภายในพัดพาขุนพลหลายรายย้ายค่ายเข้ารังใหม่  

แม้ "ปชป."ต้องเผชิญสถานการณ์หนักหน่วงแต่ห้วงเวลา3 - 4 ปีที่อยู่ร่วมรัฐบาล "ปชป."กลับพลิกฟื้นเหตุร้ายกลายเป็นดีในหลายเรื่องถึงขนาด "นิพนธ์  บุญญามณี"  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผอ.เลือกตั้งปชป. ออกมาประกาศความมั่นใจในการ"เลือกตั้ง66" ที่กำลังจะมาถึง  

"การเลือกตั้ง66 ประชาธิปัตย์จะพลิกเปลี่ยนฝันร้ายมาเป็นชัยชนะ เรามั่นใจต่อชัยชนะ "

นิพนธ์  บุญญามณี  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผอ.เลือกตั้งปชป.

"นิพนธ์" อธิบายเหตุผลความมั่นใจ เป็นเพราะ ปชป.มี"ความพร้อม"มากกว่าทุกครั้ง พร้อมตั้งแต่นโยบายหาเสียงเลือกตั้ง จำนวน 16 – 20  นโยบายภายใต้สโลแกน "สร้างคน สร้างงาน  สร้างเงิน" 

"พร้อมตัวบุคคล ส่งครบทั้ง 400 เขต ภาคเหนือ อีสาน กทม .และสุดท้ายภาคกลาง โดยไม่มียุคใดที่เราพร้อมติดป้าย ตั้งแต่ยังไม่มีการประกาศยุบสภา" 

 

"ผอ.เลือกตั้งปชป."ขยายความว่า สำหรับพื้นที่ภาคใต้ มั่นใจกว่าเลือกตั้งปี 62 ที่เราได้ 22 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าเสียหายเยอะมาก เมื่อเทียบกับอดีตในปี 2548 สมัยที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นหัวหน้าพรรค ภาคใต้ขณะนั้นมีที่นั่ง ส.ส. 54 ที่นั่ง ปชป. ได้ 52 ที่นั่ง ขณะที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 12 ที่นั่ง ปชป. ได้ 11 ที่นั่ง เสียหายก็ไม่เกิน 4-5 ที่นั่ง เพราะฉะนั้นการเลือกตั้งส.ส.ภาคใต้ครั้งนี้มี 60 ที่นั่ง ปชป.น่าจะได้เกินกว่า 40 ที่นั่งขั้นต่ำ เพราะ ปชป.ได้ทำโพลแล้ว

"ผอ.เลือกตั้งปชป."  ยังได้กล่าวถึงสนามเลือกตั้งสงขลา ซึ่งมีการส่งบุตรชาย "สรรเพชร บุญญามณี" ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต1 มิวายมีข้อครหาว่าใช้เส้นสายหรือไม่ว่า การที่บุตรชายลงเลือกตั้งเขตนี้ เป็นไปตามมติพรรค เพราะเขาทำงานลงพื้นที่มาตลอด ผมไม่ได้เข้าไปช่วย ถ้าเข้าไปแค่ไปเปิดงานแค่นั้น 

นิพนธ์  บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผอ.เลือกตั้งพรรค

บรรดา 9 เขตเลือกตั้งของสงขลา ปรากฎว่ามีอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์แต่ย้ายไปอยู่พรรคอื่น มาลงแข่งขันด้วยนั้น "นิพนธ์" มองว่า การแข่งขันกันเองแบบนี้ ไม่ใช่พื้นที่นี้พื้นที่เดียว ในอดีตเคยแข่งขันกันเองไปแล้ว อย่างสุราษฎร์ธานี เคยแข่งในปี 62 กับท่านสุเทพ เทือกสุบรรณ ปชป. เราได้มา 7 ที่นั่ง เราแข่งกับทีมที่ออกไป ยามใดที่เราประมาทอ่อนแอ เราจะได้บทเรียน  ตลอด 4 ปีมานี้ เราพอสรุปบทเรียนว่า อะไรที่เป็นข้อเสียกับพรรค เราไม่ทำไม่พูด 

 

"เราหวังสู้ทั้ง 9 เขต ทุ่มทุกขุมกำลัง ทั้งนี้หลังการเลือกตั้งปี 62 เราส่งคนไปลงนายกฯ อบจ. เราส่งคนไปลงสมาชิก อบจ. ที่มี 36 คน เราได้ทั้งหมด 27- 28 คน แล้วคนเหล่านั้นก็อยู่ในปชป.ขณะนี้ ทุกคนเป็นแขนขาเป็นกำลังให้ ปชป. เมื่อเราดูจากอปท. การที่มีกลไกท้องถิ่นร่วมอยู่ด้วย เรายิ่งมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ ปชป. ไม่ใช่วิเคราะห์แบบเพ้อฝัน เรามีการทำโพลสำรวจข้อมูลมาตลอด"  เจ้าของพื้นที่สงขลา กล่าวอย่างมั่นใจ  

"นิพนธ์" ยังได้กล่าวถึงความเปลี่ยนแปลงในพรรค ท่ามกลางสถานการณ์เลือดไหลออก จะส่งผลกระทบต่อความมั่นใจ"เลือกตั้ง66" นี้อย่างไร ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ แตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาเป็นการเลือกตั้งบัตรใบเดียว แล้วรอบนี้เป็นบัตรสองใบ ไม่กดดันเหมือนก่อน คนที่ชอบคนเขาก็กาคน ชอบพรรคก็กาพรรค ทำให้ ปชป. มั่นใจขึ้นมาก เราเอาคนรุ่นใหม่เข้ามาเยอะ

เปรียบเรือออกทะเลหรือมหาสมุทร ถ้าไม่กระโดดหนีกันกลางทะเล ไม่ทิ้งกัน   ประกอบกับช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ผลงานของ ปชป. ร่วมรัฐบาลทำได้ดีมาก โดยเฉพาะนโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกร เรื่องของยางพารา ข้าวโพด ข้าว เหล่านี้ประชาชนได้ประโยชน์

"ผมอยู่ปชป.มานานตั้งแต่อายุ 17 เป็นยุวประชาธิปัตย์ ปชป.อยู่มาได้ 77 ปี คนรุ่นเก่าออกไป นำคนรุ่นใหม่มาแทน ที่นี่เป็นสถาบันทางการเมืองผลิตคน ผมเคารพคนที่ออกไป ต้องบอกว่า คนที่ออกไปนำคะแนนออกไปบ้าง แต่ผมมั่นใจดูจากอารมณ์คนที่มาฟังทุกเวทีปราศรัย  นี่คือที่มาของความมั่นใจในการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้น"

นิพนธ์  บุญญามณี  รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และผอ.เลือกตั้งพรรค

รองหัวหน้าพรรคปชป. ยังได้กล่าวถึงแต้มต่อประชาธิปัตย์มาจากการออกนโยบายหลายอย่างทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ และนำมาสู่การยอมรับประชาธิปัตย์ในพื้นที่มากขึ้น

"นโยบายประกันรายได้ของ ปชป. ไปทั่วทั้งประเทศ ตรงนี้เป็นเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของ ปชป. ที่ต้องไปสร้างความเข้าใจประชาชน แล้วนโยบายดังกล่าวเงินไม่มีรั่วไหล ไม่เหมือนนโยบายจำนำข้าว และเชื่อว่า นโยบายประกันรายได้ทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ทั่วประเทศ"

หรือแม้แต่นโยบายที่พรรคการเมืองต่างๆ พยายามใช้เงินนำหน้ามีการเกทับกันด้วยตัวเงิน หรือแม้แต่การกำหนดค่าแรงขั้นต่ำให้สูงเกินความเป็นจริง ก็เป็นอีกประเด็นที่ "นิพนธ์" เปิดเผยวิธีคิดของประชาธิปัตย์ไม่ทำอย่างนั้น แต่เราพิจารณาด้วยความรอบคอบ โดยคณะทำงานยุทธศาสตร์

"จึงมีนโยบายเรียนฟรีถึงปริญญาตรี  ในสาขาที่ตอบสนองตลาดแรงงาน เรามองไปปลายทางข้างหน้า เรื่องการขึ้นค่าแรงหรือไม่ อย่าลืมว่าอยู่ที่ไตรภาคีระบบที่แข็งแรง ต้องดูแลให้แข็งแรง โดยเฉพาะค่าจ้างของลูกจ้าง"  

ทั้งนี้ในการกำหนดนโยบาย "หัวหน้าปชป." กำชับเสมอ อะไรที่ทำไม่ได้ เราไม่นำมาประกาศ ต้องระมัดระวัง เพราะ ปชป. อยู่มา 77 ปี อะไรที่จะเป็นปัญหากับคนรุ่นหลัง  สร้างภาระให้ประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ทำ" 

"นิพนธ์ บุญญามณี" ขุนพลปชป. ขอพลิกฝันร้าย กลายเป็นชัยชนะ "เลือกตั้ง66"

ส่วนกุญแจสำคัญในการฟื้นคะแนนปชป. อย่าง"นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ" อดีตหัวหน้าพรรคปชป. จะกลับมาช่วยพรรคหรือไม่ นี่เป็นอีกประเด็นที่ "นิพนธิ์" บอกว่า ปชป.เราทำงานกันเป็นทีม ทุกคนช่วยกันเป็นทีม อดีตหัวหน้าพรรคทุกคนต้องมาช่วยพรรคเป็นสถาบันการเมือง

"ผมเชื่อท่านอภิสิทธิ์ช่วยแน่ แต่การลงบัญชีหรือไม่ ไม่กล้าพูดแทนท่าน เรื่องนี้ แคนดิเดตนายกฯผ่านขั้นตอนมาแล้ว คุณจุรินทร์ เป็นแคนดิเดตคนเดียว ปชป. มีประเพณีวันที่เลือกมาเป็นหัวหน้าพรรค ปชป. คนนั้นต้องพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี คุณจุรินทร์ มีเสน่ห์ไม่เก่งจริง ปชป. ไม่เลือกเป็นหัวหน้าพรรค ปชป."  รองหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวทิ้งท้าย 

logoline