svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกเลือกตั้ง66 ผ่าแผน"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" วางกลยุทธ์ รักษาที่มั่น"ระยอง"

18 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่าสมรภูมิ"เลือกตั้ง66" เปิด"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" สนามเลือกตั้งชายฝั่งตะวันออก จ.ระยอง แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 5 เขต "สาธิต ปิตุเตชะ" จะรักษาพื้นที่"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" เติมคะแนนให้"ประชาธิปัตย์"ได้หรือไม่ (ชมคลิป)

19 มีนาคม 2566  ทัพใหญ่"เพื่อไทย" ภายใต้การนำของ "อุ๊งอิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เคลื่อนพลมาปราศรัยหาเสียง "จ.ระยอง" เป็นจังหวะเดียวกับ"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" เปิดบ้านให้"ทีมผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง เนชั่นทีวี" ได้มีโอกาสพูดคุย วิเคราะห์สนามเลือกตั้งระยอง

ต้องยอมรับว่า"ตระกูลปิตุเตชะ" ผูกขาดการเมืองจังหวัดระยองมาอย่างช้านาน โดยเฉพาะ"การเลือกตั้ง66" จัดคนนามสกุล"ปิตุเตชะ"ลงชิงชัยถึง 4 คนจาก 5 เขต ไม่นับรวม"นายกอบจ.ระยองคนปัจจุบัน ก็เป็นคนนามสกุลปิตุเตชะ "ปิยะ ปิตุเตชะ" คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง

ส่วนหัวเรือใหญ่ กำกับดูแลเลือกตั้งส.ส.ภาคตะวันออกครั้งนี้ ต้องยกให้ "สาธิต ปิตุเตชะ" เจ้าถิ่นดั้งเดิมระยอง ผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็นส.ส.มาหลายสมัย  

"สาธิต ปิตุเตชะ" รมช.สาธารณสุข  และ ส.ส. ระยอง พรรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยผ่าน"ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง" ว่า"การเลือกตั้ง66" จังหวัดระยอง มีการแบ่งเขตเลือกตั้ง 5 เขต ซึ่งในส่วนของพรรคปชป.จัดผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.ไว้พร้อมแล้ว และได้มีการเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง 5 จังหวัดภาคตะวันออก ฉะเชิงเทรา  ชลบุรี  ระยอง จันทบุรี ตราด 

"สาธิต ปิตุเตชะ"  รมช.สาธารณสุข  และส.ส. ระยอง พรรรคประชาธิปัตย์ รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ปชป.

การเลือกตั้งเมื่อปี2562 กำหนดให้มีส.ส.ได้ 4 คน ครั้งนั้น "บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" สวมเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ รักษาที่มั่นได้ 3 เขต เขต1 "สาธิต ปิตุเตชะ" เขต2 "บัญญัติ เจตนจันทร์"  เขต3 "ธารา ปิตุเตชะ" ส่วนเขต 4 ชัยชนะตกเป็นของ "สมพงษ์ โสภณ" จากพลังประชารัฐ ปัจจุบันย้ายไปรวมไทยสร้างชาติ

 

"เลือกตั้ง66" ปชป.มีความมั่นใจอย่างไร 

"สาธิต ปิตุเตชะ" กล่าวว่า  มีความมั่นใจในการลงสู้ศึกเลือกตั้ง เพราะด้วยผลงานการทำหน้าที่เป็นผู้แทน ให้คนระยองในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันเราทำงานกันเป็นทีม คือ"ทีมปชป."ซึ่งมีบุคลากรหลากหลาย ผู้มีประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญ และเติมคนรุ่นใหม่เข้ามาต่อยอดในเขตใหม่ที่เกิดขึ้น 

"การเลือกตั้ง66" แตกต่างจาก"เลือกตั้ง62" อย่างไร "สาธิต" ย้อนกลับไปเมื่อปี 62 "ตระกูลปิตุเตชะ" ส่งนามสกุลเดียวกันสองที่นั่ง คือ เขต 1 สาธิต ปิตุเตชะ เขต2  ธารา ปิตุเตชะ  ขณะที่เขต 3 นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ซึ่งปชป.ชนะเลือกตั้ง 3 เขตจาก 4 เขต

อย่างที่กล่าวไป การเลือกตั้งครั้งนี้ ตัดสินใจใช้เด็กรุ่นใหม่เพราะทำงานท้องถิ่น นั่นคือ"พศิน ปิตุเตชะ" หลานชายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง และผู้จัดการทีมฟุตบอลระยอง เอฟซี ลงสมัครในเขต 1 ส่วนอีกคนคือ "ฉัตรชัย ปิตุเตชะ" บุตรชาย "ธารา ปิตุเตชะ" ซึ่งผ่านการทำงานเป็นเลขานุการนายกอบจ. รู้งานพัฒนาพื้นที่ รู้จักผู้นำท้องถิ่น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ปชป.เลือกผู้สมัคร 

ศึกเลือกตั้ง66 ผ่าแผน"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" วางกลยุทธ์ รักษาที่มั่น"ระยอง"

ทั้งนี้ ระยอง เขต1 พศิน ปิตุเตชะ , เขต2  สาธิต ปิตุเตชะ , เขต3 นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์, เขต 4 ธารา ปิตุเตชะ , เขต 5 ฉัตรชัย ปิตุเตชะ

"สาธิต"ยอมรับว่า เขตที่มีการแบ่งเป็นเขตใหม่ คือ เขต 5 อาจมีการแข่งขันสูง แม้การแบ่งเขตออกไปมีฐานคะแนนของปชป.บางส่วน แต่ถือว่ามีความละเอียดอ่อน เพราะฐานประชากรส่วนนี้มีการย้ายภูมิลำเนามาจากต่างจังหวัดภาคอีสาน จึงมีความยากที่จะไปทำความเข้าใจ เข้าถึง

นอกจากนี้ ต้องไปแข่งขันอดีตส.ส.ปชป.ย้ายไปพรรคเพื่อไทย ทำให้สมรภูมิเขต 5 มีความสูสี แต่ยังเชื่อว่าการส่ง "ฉัตรชัย ปิตุเตชะ" บุตรชายส.ส.ธารา ปิตุเตชะ ลงแข่งขัน จากการทำผลงานและมีฐานนายกอบจ. ที่เป็นคนประชาธิปัตย์ จึงมีความมั่นใจระดับหนึ่ง ซึ่งประชาธิปัตย์ จะทำหน้าที่ในเขต 5 ให้ดีที่สุด คาดว่าผลแพ้ชนะคงจะเบียดกันน่าดู 

 

"มีแชมป์ที่ชิงเราไปเขตหนึ่งคือ "พปชร."ตอนนี้หนีไป"รทสช." ถือเป็นแชมป์เก่า เราท้าชิงกับเขา ซึ่งเขตนี้เป็นเขตเก่าของผม และเป็นเขต ที่ผู้สมัครหลายพรรคการเมืองลง ทุกพรรคมีดี มีความสามารถแต่อย่างไรก็ตาม คนระยองจะเป็นคนตัดสินใครจะมาเป็นผู้แทน"

จากชัยชนะ 3 ที่นั่งเมื่อปี 62  แต่"การเลือกตั้ง66" เพิ่มมาเป็น 5 ที่นั่งคาดหวังอย่างไร "สาธิต" บอกว่า ความผูกพันปชป.กับคนระยองมีมายาวนาน ตั้งแต่รับเลือกตั้งครั้งแรกและทำหน้าที่ มีความมั่นใจตั้งแต่เป็นผู้แทน ไม่เคยขาดตกบกพร่อง อยู่กับประชาชน ทำหน้าที่ในสภา และเป็นรมต.ทำหน้าที่อย่างดีเพื่อเป็นศักดิ์ศรีของชาวระยอง

"การเลือกตั้งครั้งนี้ มีความมั่นใจทั้งนายกอบจ.ที่เป็นพี่ชาย และผมได้ทำงานสอดประสานอย่างดีในการพัฒนาระยอง โรงเรียน โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย  สิ่งเหล่านี้ จะเป็นเกราะป้องกันเป็นจุดแข็งนำเสนอประชาชนทุกเขตว่าเราทำหน้าที่เต็มที่" 

"หมอตี๋" สาธิต ปิตุเตชะ  รมช.สาธารณสุข  รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ปชป.

หากสังเกต"การเลือกตั้ง66"ที่กำลังมาถึง มีผู้สมัครเลือกตั้ง"นามสกุลปิตุเตชะ" ถึง 4 คนจาก 5 เขต

"นามสกุลเดียวกัน ถือว่าเราใช้การทำงานของคนที่เป็นระยองจากรุ่นสู่รุ่น เรามีความมั่นใจกับเจตนาดีทำให้กับระยอง จึงมีความมั่นใจเพียงพอจะขอโอกาสชาวระยอง ให้กับปชป.ทั้งห้าเขต" สาธิต ย้ำ 

ปมปัญหา"นายกช้าง" ปิยะ ปิตุเตชะ นายกอบจ.ระยอง ที่มีกระแสข่าวจะย้ายค่าย ประเด็นนี้ "สาธิต" ยืนยันว่า ไม่ได้ไปไหน พร้อมช่วยทีมปชป. แม้มีข่าวการพูดคุยก่อนหน้านี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่การตัดสินใจสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา   

สำหรับคู่แข่งสำคัญในพื้นที่ "สาธิต" กล่าวว่า "การเลือกตั้ง62" พื้นที่ภาคตะวันออก "พรรคอนาคตใหม่"ซึ่งตอนนี้เป็น"พรรคก้าวไกล" ได้รับเลือกตั้งหลายจังหวัด เช่นเดียวกับพื้นที่ระยอง "พรรคก้าวไกล"มีคะแนนพอสมควร  

"แน่นอนว่า ในระดับพื้นที่ "พรรคก้าวไกล"มีฐานคะแนนเสียงแต่เราเดินหน้าในเรื่องผลงาน ส่วนประชาชนจะตัดสินใจอย่างไรเป็นที่เข้าใจได้ เรามีสปิริตแบบนักกีฬา"

ศึกเลือกตั้ง66 ผ่าแผน"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" วางกลยุทธ์ รักษาที่มั่น"ระยอง"

การเลือกตั้งระยอง ยึดกระแสพรรค หรือ ตัวบุคคล  "สาธิต"บอกว่า ผสมผสานกัน บางฐานของพรรคการเมืองก็มี เช่น พรรคก้าวไกล   เพื่อไทย จะมีคะแนนส่วนหนึ่ง เขตหนึ่ง 5 - 8 พันคะแนน ครั้งที่แล้วมีพรรคก้าวไกลขึ้นมาใหม่ เฉลี่ยทั้งจังหวัดได้ 8 หมื่นคะแนนเป็นฐาน เขตหนึ่งก็ 2 หมื่นหรือหมื่นกว่าคะแนน

"แน่นอนมีทั้งคนรุ่นใหม่ มีทั้งคนนิยมชมชอบก้าวไกลและเพื่อไทย เพราะฉะนั้น ทุกพรรคการเมือง มีเสียงสนับสนุน อย่างคราวที่แล้วผมชนะก้าวไกลด้วยคะแนนหนึ่งหมื่นสามพันคะแนน ถือเป็นผลงานที่ผมทำ และเป็นความใกล้ชิดประชาชนเสมอต้นเสมอปลาย เป็นสิ่งมั่นใจและเรายืนพื้นมาแบบนี้"

ชมคลิป >>>

"สมรภูมิเลือกตั้ง66" บุกเมืองผีเสื้อสมุทร เช็กกำลัง "ปิตุเตชะ" 

จุดกระแส "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ฟื้นปชป.

กรณีการจุดกระแส"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ฟื้นปชป. "สาธิต" นับเป็นคนแรกๆ ประกาศบนเวทีปราศรัยเพื่อให้อดีตหัวหน้าพรรครายนี้กลับมา  สร้างความนิยมให้พรรคประชาธิปัตย์


"ผมคิดว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงรณรงค์เลือกตั้ง มีความจำเป็นต้องให้คนที่มีศักยภาพของพรรคมารช่วยเสริม ให้พรรคได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนมากยิ่งขึ้น และคุณอภิสิทธิ์ เป็นคนมีศักยภาพ มีสัจจะทางการเมือง หาได้ยากในยุคสมัยนี้ เป็นถึงอดีตนายกฯ อดีตหัวหน้าพรรคปชป. ถ้าคิดว่า คุณอภิสิทธิ์มาช่วยรณรงค์หาเสียง และสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ถือเป็นเรื่องที่ดีของพรรค เป็นข้อเสนอที่เกิดขึ้นโดยเจตนา คือ หวังว่าการเสนอนี้จะทำให้พรรคได้คะแนนนิยม ได้รับความเชื่อมั่นมากขึ้น" 

"หมอตี๋" สาธิต ปิตุเตชะ  รมช.สาธารณสุข จากพรรคประชาธิปัตย์

แสดงว่ามีการหารือกันมาก่อน "สาธิต" กล่าวว่า  คำถามเกิดจากนักข่าวถาม ผมกล้าตอบ เพราะสิ่งที่ผมทำมีเจตนาให้ปชป.มีความเชื่อมั่นมากขึ้น หวังว่าข้อเสนอของผมจะได้รับการตอบรับ และ"ท่านจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์" หัวหน้าพรรคปชป. ก็ไปพูดคุยกับ"คุณอภิสิทธิ์"แล้ว

ณ สถานการณ์ตรงนี้ เรามีที่ว่างอีกสองที่ (แคนดิเดตนายกฯ) ตามกฎหมายกำหนด เราควรใช้ช่องว่างตรงนี้ให้เกิดประโยชน์ โดยเสนอบุคคลที่เหมาะสมและสังคมเชื่อมั่น ตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัว และที่ประชุมกก.บห.มีมติไปแล้ว แต่ผมอาจหาโอกาสนำเสนออีกครั้งหนึ่งขึ้นอยู่กับกก.บห.จะตัดสินใจอย่างไร

ถามว่า ยอมรับว่าสถานการณ์ของพรรคภายใต้การนำ"จุรินทร์" ไม่มีเสน่ห์ "สาธิต" กลับมองว่า เราไม่ได้รับความนิยมเหมือนเก่า  ก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งปี 62 เพราะฉะนั้นจึงจำเป็น แต่ท่าน"จุรินทร์"มีความสามารถนำพาพรรค อย่างไรก็ตาม การนำใครมาเสริมเพื่อให้พรรคดีขึ้น เห็นว่า ไม่ใช่เป็นการไปลดเครดิต หรือ เป็นการทำให้"ท่านจุรินทร์"นำพรรคไม่ดี ผมเห็นว่าเป็นการเสริมเพื่อให้พรรคดีขึ้น 

"เป็นการประเมินพรรคก่อนเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงต้องเปลี่ยนอยู่แล้ว เนื่องจากครบวาระ 15 พฤษภาคมนี้ ส่วนใครจะเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคปชป.ในอนาคตเป็นอีกเรื่อง ผมมองเป็นสเต็ป สเต็ปนั้นยังไม่ได้คิด แต่คิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จำเป็นอย่างยิ่งให้พรรคได้คะแนนนิยมมากขึ้น และทำให้เป็นที่เชื่อมั่นประชาชนมากที่สุด ส่วนการเปลี่ยนแปลงคงเกิดขึ้นหลังเลือกตั้้ง"

ภาพรวมทั้งประเทศปชป.ดร็อปลงไหม  "แม่ทัพชายฝั่งทะเลตะวันออก" กล่าวว่า ต้องกำหนดยุทธศาสตร์วันนี้ถึงวันเลือกตั้งสำคัญมาก การกำหนดเคลื่อนเป็นทีม มีเอกภาพในพรรค รักษาสถาบันพรรคการเมือง ซึ่งหาไม่ได้ในสมัยนี้ และหาบุคคลมาเสริม เติมแทนบุคคลที่ออกไป คิดว่า 2 - 3 ข้อนี้ จะทำให้พรรคได้รับการยอมรับมากขึ้น ส่วนจะได้รับการยอมรับมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับพี่นัองประชาชน

ศึกเลือกตั้ง66 ผ่าแผน"บ้านใหญ่ปิตุเตชะ" วางกลยุทธ์ รักษาที่มั่น"ระยอง"

logoline