svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ตระกูล-พรรคการเมือง"อาจไม่นอนมาในศึกเลือกตั้ง 66 (คลิป)

17 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แน่นอนว่าทุกการเลือกตั้งมักจะเห็นเหล่าบรรดา "ตระกูลบ้านใหญ่" ของแต่ละภาค เข้าไปสังกัดพรรคการเมือง จึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธลับ เพื่อป้อน "ชัยชนะ" สู่พรรคนั้นๆ แต่จะใช้ได้กับการเลือกตั้ง 66 หรือไม่นั้น

โดย "ดร.สติธร ธนานิธิโชติ" ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับ ตระกูล-พรรค-ภาค จะช่วยให้ชนะเลือกตั้ง 66 จริงหรือไม่นั้น มองว่าสมัยหนึ่งนอนมา ภาคใต้ พรรคประชาธิปัตย์ ภาคเหนือ ภาคอีสาน เพื่อไทย ไทยรักไทย ใครจะสู้ไหว แต่พอเลือกตั้งปี 62 เริ่มเห็นสะดุด ภาคใต้ หรือ ภาคเหนือ ภาคอีสาน หลายจังหวัดเพื่อไทยกับภูมิใจไทย พื้นที่อีสานใต้สู้กันกระหน่ำ เช่น พื้นที่โคราช บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

ดร.สติธร ขยายความต่อว่า หรือครั้งก่อนเริ่มเห็นร่องรอยในพื้นที่อีสานตอนบน เช่น หนองคาย ขอนแก่น ตอนเลือกตั้งซ่อมก็โดนเจาะ ตอนเลือกตั้งสนามใหญ่ก็โดนไปหนึ่งเขต โดยพรรคพลังประชารัฐเจาะได้ ดังนั้น ก็ไม่นอนมาเสมอไป อย่างภาคเหนือตอนบนยังพอได้

 

 

ทั้งนี้ แต่บางจังหวัดถ้า "ผู้กองธรรมนัส" ย้ายไปไหน ก็ไปกับเขาด้วย อย่างที่เชียงรายก็มีคนเจาะได้ ยิ่งมาเห็นร่องรอยการถูกเจาะเพิ่มในการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะกรณีพรรคเพื่อไทยส่งคนลงภาคเหนือ ภาคอีสาน แล้วให้เลือกตั้งเหมือนพรรคเพื่อไทย บางคนแพ้ก็มี จึงเริ่มไม่ง่าย ไม่นอนมาเหมือนยุคก่อน

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

"ปีนี้สนุก แต่ละพรรคเริ่มถูกเจาะพื้นที่ เริ่มไม่ง่ายไม่นอนมาเหมือนยุคก่อน"  

 

ดร.สติธร อธิบายให้ชัดขึ้นอีกว่า กระแสพรรคอาจจะนำตระกูล แต่ในภาคกลางอาจไม่ใช่เสียทีเดียว ถ้าไปเจาะรายจังหวัด ความเป็นตระกูลยังอยู่รอดได้ในหลายจังหวัดทางภาคกลาง เพราะฉะนั้น ภาคกลาง ยังถือว่าเป็นลักษณะวาไรตี้เหมือนเดิม ขึ้นอยู่ว่าพรรคไหนจะไปเจาะได้จังหวัดไหน

 

ขณะที่ ภาคตะวันออก ก็คล้ายกัน เปรียบถ้าเอาพรรคไปทำแผนที่ แล้วทำการระบายสี จะเห็นว่าสีสลับกัน สมมติเพื่อไทยสีแดงพื้นที่เหนือ อีสานสีที่ออกมา ก็จะออกมากลายเป็นสีส้มๆหน่อย ใต้ก็จะออกไปสีฟ้าๆ ม่วงๆ แต่ตรงกลางอาจมีมีความหลากหลาย

 

ชมคลิป >>> สแกนบ้านใหญ่ ตระกูลการเมือง

 

ส่วนพื้นที่ กทม. เริ่มสนุกเช่นกัน เพราะเริ่มเผยให้เห็นตอนปี 62 เมื่อก่อนอาจจะบอกว่า ประชาธิปัตย์ฟัดกับเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งปี 62 จะเห็นว่า 4 พรรคใหญ่ ได้คะแนนระดับหลายๆแสน มี 3 พรรค ที่ได้ที่นั่ง

 

ดร.สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า

 

"กรุงเทพรอบนี้สนุก เริ่มเผยให้เห็นตอนปี 62 อย่างน้อยๆ 4 พรรคใหญ่ได้คะแนนหลายแสน และมี 3 พรรคได้ที่นั่ง" 

logoline