svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“มท.1” ชง “ครม.” ปรับขึ้นค่าตอบแทน “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พล.อ.อนุพงษ์” รมว.มหาดไทย ยอมรับ “มท.” เสนอ “ครม.” ปรับเพิ่มเงินตอบแทน “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” ไม่รู้จะนำมาพิจารณาหรือไม่ ขณะเดียวกันจะมีการแจ้งความคืบหน้าการเสนอปรับเพิ่มค่าตอบแทนสมาชิก อบต. ด้วย

14 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ในวันนี้ ทางกระทรวงมหาดไทย (มท.) มีการเสนอการปรับเพิ่มอัตราเงินตอบแทนตําแหน่งกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจําตําบล สารวัตรกํานัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายปกครอง และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และขอยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เรื่อง แนวทางการจัดทํางบประมาณและปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567 แต่ไม่ทราบว่า ครม. จะมีการพิจารณาหรือไม่

“มท.1” ชง “ครม.” ปรับขึ้นค่าตอบแทน “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”

ทั้งนี้ สำหรับค่าตอบแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศไว้นานแล้ว จะขึ้นเงินค่าตอบแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยกำนันค่าตอบแทนเดิมจาก 10,000 บาท เป็น 15,000 บาท ผู้ใหญ่บ้านจาก 8,000 บาท เป็น 10,000 บาท แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จาก 5,000 เป็น 7,500 บาท

“มท.1” ชง “ครม.” ปรับขึ้นค่าตอบแทน “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”

นอกจากนี้ ในการประชุม ครม. กระทรวงมหาดไทย โดยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยเตรียมรายงาน ครม. ถึงความคืบหน้าการประกาศการขึ้นเงินเดือนและค่าตอบแทนให้กับผู้บริหาร อบต.และสมาชิกสภา อบต.ทั่วประเทศ จำนวน 5,300 แห่ง ซึ่งจะทำให้ผู้บริหาร อบต. เช่น นายก อบต. รองนายก อบต. และสมาชิกสภา อบต. ทั่วประเทศที่มีรวมกันกว่า 4 แสนคน จะได้อัตราเงินเดือนใหม่ ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 โดยจะมีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาต่อไป

“มท.1” ชง “ครม.” ปรับขึ้นค่าตอบแทน “กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”  

logoline