svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ลงราชบุรี บอกเด็ก"ผ้าขาวของลุง" ย้ำ รักษา 3 สถาบันหลัก (มีคลิป)

13 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ลงพื้นที่ราชบุรี บอกเด็ก"เป็นผ้าขาวของลุง ใครทำแปดเปื้อนเป็นคนบาป" ย้ำ ต้องรักษา 3 สถาบันหลัก แจงกำนันผู้ใหญ่บ้าน จะทำให้ดีที่สุด อย่าให้มีเรื่อง จะได้ดูแลได้ ขณะที่มือยังอักเสบห้ามจับ

13 มีนาคม 2566 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกอนุพงษ์​ เผ่าจินดา​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายสุชาติ​ ชม​กลิ่น​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายธนกร​ วังบุญคงชนะ​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี ที่วัดหุบเขากระทิง ตำบลหุบไพร​ อำเภอบ้านโป่ง โดยมี นายอัครเดช​ วงพิทักษ์โรจน์​ ส.ส.ประชาธิปัตย์​, นางสาวกุลวลี นพอมรบดี​ อดีตส.ส.พรรคพลังประชารัฐ, พลโทสินธพ​ แก้วพิจิตร​ ส.ส.นครปฐม มาร่วมให้การต้อนรับ

ทันทีที่คณะนายกฯ เดินทางมาถึงวัดหุบกระทิง เวลา 10.00 น. มีข้าราชการ ประชาชน หน่วยงานในพื้นที่ รวมนักเรียนโรงเรียนวัดหุบกระทิง มารอต้อนรับ เมื่อลงจากรถยนต์ นายกฯ ได้เดินไปยืนเกาะรั้วโรงเรียน พร้อมกล่าวกับเด็กๆ ว่า นายกฯ มาเยี่ยมเพราะมีหลายงานที่ต้องมาติดตามความคืบหน้า และใกล้เวลาที่ต้องจัดทำงบประมาณใหม่ในปีหน้า แต่จะเป็นรัฐบาลไหนก็ยังไม่ทราบเหมือนกัน

นายกฯ ลงราชบุรี บอกเด็ก"ผ้าขาวของลุง" ย้ำ รักษา 3 สถาบันหลัก (มีคลิป)

ในขณะนี้ที่เป็นรัฐบาลอยู่ ก็ต้องมาดูว่าครบถ้วนหรือไม่ และดูว่าจะต้องทำยังไงกับงบประมาณ ที่ยังค้างอยู่เพราะเรื่องนี้มันไม่ง่ายนักหรอก ซึ่ง “เด็กนักเรียนทุกคนถือเป็นผ้าขาวของลุง ผ้าขาวที่ไม่ต้องแปดเปื้อนอะไรทั้งสิ้น ใครทำให้ผ้าขาวบริสุทธิ์เหล่านี้แปดเปื้อน ถือว่าคนนั้นเป็นบาป ต้องทำให้เด็กทุกคนเจริญเติบโตก้าวหน้า” พร้อมฝากขอให้คุณครู สอนให้เด็กทุกคนมีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพและดำรงชีวิต  

สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่นายกฯเป็นห่วง เพราะที่ผ่านมาหลายปีก็พยามทำเรื่องนี้ พร้อมย้ำว่าวันหน้าตนเตรียมงานให้เด็กๆแล้ว ฉะนั้นโตขึ้นขอให้เป็นพลังของแผ่นดิน พร้อมย้ำว่า “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของพวกเรา รักกันมากๆ รักกันไว้เถิด เราเกิดเป็นไทย สำหรับลุงยึดและรักทั้ง 3 สถาบัน และรักประชาชน ขอให้เด็กทุกคนเป็นคนดีรู้รักสามัคคี และตอนหนึ่งนายกฯหยอกล้อเด็กๆให้รักษาฟันให้ดีๆ ขณะที่เด็กๆบอกว่าเคยเห็นนายกฯแต่ในติ๊กต๊อก เพิ่งเคยเจอตัวจริงวันนี้

นายกฯ ลงราชบุรี บอกเด็ก"ผ้าขาวของลุง" ย้ำ รักษา 3 สถาบันหลัก (มีคลิป)

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เข้าสักการะหลวงพ่อสมปรารถนา พระประทานในโบสถ์และกราบนมัสการเจ้าอาวาส หลังจากนั้นได้พบปะกับชาวบ้าน ที่​มารอต้อนรับอยู่โดยรอบบริเวณวัด โดยชาวบ้านได้ตะโกนให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี ว่า “นายกรัฐมนตรีสู้ๆ ลุงตู่อยู่ต่อ” ขณะเดียวกันมีป้ายให้กำลังใจว่า​ “หนีเมียมาเชียร์ลุง” “ลุงตู่คนจริง 2023” และชาวบ้าน ขอถ่ายรูปนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ได้บอกตลอดว่า ขอให้ถ่ายรูปร่วมกับนายกรัฐมนตรีเพียงอย่างเดียวและไม่ให้จับมือ ซึ่งนายกรัฐมนตรี​ ชี้แจงว่า​ มือของตนอักเสบจากแผลการผ่าตัด โดย นายอัครเดช​ ส.ส.ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า “นายกรัฐมนตรีอยากจับมือกับทุกคนแต่มือเจ็บ”

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมแปลงสาธิต โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมควายไทยลักษณะงามช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าไปทักทายกระบือหรือควายที่มีคนมาถวายวัด รวมทั้งได้สอบถามเจ้าอาวาสถึงการเลี้ยงดู แต่เนื่องจากมีคนจำนวนมากทำให้ “เจ้าโควิด” ควายเผือกซึ่งมีอายุสี่ปี ที่เกิดช่วงโควิดระบาดพอดี เกิดอาการระแวงและทำท่าฮึดฮัดพล.อ.ประยุทธ์จึงกล่าวปลอบว่า “อย่าไปทำอะไรเขานะ พวกนักข่าวไม่มีใครทำร้ายนายกรัฐมนตรีหรอก แต่ใครที่คิดจะทำร้ายนายกฯก็ขอให้ระวังก็แล้วกัน คิดดีทำดี”

โดยก่อนเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรีได้พบกับกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยได้ถ่ายรูปร่วมกัน​ ก่อนที่จะกล่าวว่า​ จะทำให้ดีที่สุด กระจายอำนาจ​ อย่าให้มีเรื่อง​ จะได้ดูแลได้​  

นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านตะโกนขอขึ้นเบี้ยผู้สูงอายุ แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้กล่าวตอบอะไร

ผ้าขาวของลุง

นายกฯ ลงราชบุรี บอกเด็ก"ผ้าขาวของลุง" ย้ำ รักษา 3 สถาบันหลัก (มีคลิป)

นายกฯ ลงราชบุรี บอกเด็ก"ผ้าขาวของลุง" ย้ำ รักษา 3 สถาบันหลัก (มีคลิป)

นายกฯ ลงราชบุรี บอกเด็ก"ผ้าขาวของลุง" ย้ำ รักษา 3 สถาบันหลัก (มีคลิป)

logoline