svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หน.พรรคพลังท้องถิ่นไท" ย้ายซบ"รทสช." วางหมากการศึกษา-ช่วยงานท้องถิ่น

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท" สมัครเข้ารวมไทยสร้างชาติ หวังช่วย “พีระพันธุ์” วางยุทธศาสตร์การศึกษา-ดูงานท้องถิ่น ยังคงสภาพพรรคเดิมไว้ ประกาศชัดขอยืนข้าง “ลุงตู่” ตลอดไป

9 มีนาคม 2566 นายโกวิทย์ พวงงาม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เดินทางมาสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายชัชวาลล์ คงอุดม รองหัวหน้าพรรคให้การต้อนรับ พร้อมสวมเสื้อพรรคให้กับนายโกวิท พร้อมสมาชิกพรรคที่ตามมาด้วย

\"หน.พรรคพลังท้องถิ่นไท\" ย้ายซบ\"รทสช.\" วางหมากการศึกษา-ช่วยงานท้องถิ่น

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รู้จักนายโกวิทมาตั้งแต่เป็น ส.ส.เมื่อปี 2562 เห็นว่าเป็น ส.ส.น้ำดี เป็นคนที่มีคุณภาพในการทำงานรับผิดชอบในหน้าที่ วันนี้จึงรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่นายโกวิทตัดสินใจมาทำงานร่วมกันที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ต้องขอบคุณนายชัชวาลล์ ที่ได้ประสานงานต่าง ๆ เพื่อให้ทุกคนได้มาร่วมทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองไม่มีอย่างอื่น

ด้าน นายโกวิท กล่าวว่า เดิมตนทำงานอยู่กับนายชัชวาลล์ ต่อมานายชัชวาลล์ ได้มาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ตนก็ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทมาระยะหนึ่ง และได้ทำหน้าที่ส.ส.ในสภาอย่างเต็มที่ และเป็น ส.ส.ที่ไม่เคยทำให้สภาล่ม รวมทั้งสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาโดยตลอด มั่นใจว่าตนก็เป็น ส.ส.ที่มีคุณภาพคนหนึ่ง

\"หน.พรรคพลังท้องถิ่นไท\" ย้ายซบ\"รทสช.\" วางหมากการศึกษา-ช่วยงานท้องถิ่น

เพราะตนเป็นอาจารย์มาก่อน ไม่ว่าอย่างไรก็จะต้องรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ วันนี้คิดว่าบ้านเมืองต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถ หากตนจะเป็นประโยชน์ต่อพรรครวมไทยสร้างชาติ และประเทศชาติก็ยินดีที่จะทำอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมามีโอกาสได้คุยกับนายพีระพันธุ์มาตลอด และอยากจะมาช่วยงานของพรรค 2 เรื่องคือ ด้านการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

\"หน.พรรคพลังท้องถิ่นไท\" ย้ายซบ\"รทสช.\" วางหมากการศึกษา-ช่วยงานท้องถิ่น

เนื่องจากมีประสบการณ์การทำงานเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย และเคยเป็นคณบดีคณะสังคมสังเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 2 สมัย และยังเคยเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยนครศรีธรรมราช อีก 1 สมัย และอีกเรื่องคือการปกครองท้องถิ่น โดยตั้งใจจะปลดล็อกท้องถิ่นในหลายเรื่อง ทำให้ท้องถิ่นมีอำนาจมากขึ้น มีรายได้มากขึ้น ที่ผ่านมาเคยเสนอกฎหมาย พ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการอนุญาตปี 2542 ให้สัดส่วนรายได้อย่างต่ำต้อง 35% ที่ยังค้างอยู่ในสภาฯ เพราะคิดว่าเป็นนโยบายที่มีประโยชน์ด้านการเงิน เพราะมองว่าจะช่วยท้องถิ่นได้

“ผมยังมีแนวคิดว่าอยากจะให้เพิ่มอำนาจของท้องถิ่นในการให้บริการสาธารณะทั่วไปได้ทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย เรื่องศาล เรื่องตุลาการ เรื่องการเงิน การคลัง การบริหารประเทศโดยภาพรวม นอกนั้นท้องถิ่นทำได้หมด และยังหวังให้เพิ่มพื้นที่ท้องถิ่นให้เป็นการปกครองระบบพิเศษ เช่น หัวหิน, แม่สอด,เกาะสมุย มาบตาพุด และเมืองการท่องเที่ยวต่างๆ สามารถจัดการตนเอง มีรายได้ของตัวเอง ในจังหวัดที่มีความพร้อมสามารถเลือกผู้ว่าฯของตัวเองได้ เป็นต้น” นายโกวิท กล่าว 

\"หน.พรรคพลังท้องถิ่นไท\" ย้ายซบ\"รทสช.\" วางหมากการศึกษา-ช่วยงานท้องถิ่น

นายโกวิท กล่าวด้วยว่า สำหรับพรรคพลังท้องถิ่นไทจะยังคงสภาพไว้ แต่ขุมพลังของพรรคหลายคนก็มาอยู่ที่รวมไทยสร้างชาติ และบางคนก็อาจจะแยกไปอยู่พรรคอื่นบ้าง แต่ตนยังคงยึดมั่นในการทำงานเพื่อท้องถิ่น และยังรับในความเป็นพลังท้องถิ่นไทย ที่ผ่านมาตนมีความชัดเจนในเรื่องนี้ และเพื่อนในสภาก็ให้เกียรติกับตนมาตลอด และตนได้บอกกับนายพีระพันธุ์ แล้วว่าอยากทำยุทธศาสตร์เรื่องท้องถิ่นและการศึกษา ซึ่งสองพรรคนี้จะทำงานไปด้วยกันเพราะยืนอยู่ข้างรัฐบาลเหมือนกัน

logoline