svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ประชาธิปัตย์” มั่นมาก “นิพนธ์” กางตัวเลขกวาดแน่ 72 ที่นั่งเข้าสภา

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์ บุญญามณี" มั่นใจ "พรรคประชาธิปัตย์" ได้ ส.ส. เข้าสภา 72 ที่นั่งขึ้นไป เปิดให้เห็นกันชัดๆ ตัวเลขในทุกพื้นที่ได้เท่าไหร่

9 มีนาคม 2566 "นายนิพนธ์  บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ผอ.เลือกตั้ง เปิดเผยผ่าน "ผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง เนชั่นทีวี" ว่า “พรรคประชาธิปัตย์” ได้มีการวิเคราะห์ประกอบการทำโพลทุกสามเดือน ในการสำรวจความนิยมของประชาชนต่อการเลือกตั้ง ซึ่งพบว่า “พรรคประชาธิปัตย์” ได้รับความนิยมมากขึ้น และจากผลสำรวจทำให้มีความมั่นใจว่า จะได้รับเลือกตั้ง ส.ส. มากกว่า การเลือกตั้งปี 2562 แน่นอน

สำหรับการเลือกตั้งปี 2562 “พรรคประชาธิปัตย์” ประสบความบอบช้ำในการเลือกตั้งหลายพื้นที่ โดยคว้ามาได้ 53 ที่นั่ง ซึ่งครั้งนั้นเป็นกติกาเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว 

ผอ.เลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สำหรับการเลือกตั้งปี 2566 “ประชาธิปัตย์” ได้วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ขั้นต่ำจะได้ ส.ส. มากกว่า 51 ที่นั่ง โดยภาคใต้ซึ่งเป็นฐานใหญ่มี 60 ที่นั่ง "ประชาธิปัตย์" จะได้ 40 ที่นั่งเป็นอย่างต่ำ

“ประชาธิปัตย์” มั่นมาก “นิพนธ์” กางตัวเลขกวาดแน่ 72 ที่นั่งเข้าสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พื้นที่ กทม. มี ส.ส. 33 คนจาก 33 เขต การเลือกตั้งปี 2562 ได้ ส.ส. 0 ที่นั่ง แต่สำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ ดูจากตัวเลขการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และ ส.ก. ที่ผ่านมา “พรรคประชาธิปัตย์” ได้รับเลือกตั้ง ส.ก. 9 ที่นั่ง และยังมีคะแนนของผู้สมัคร ส.ก. อันดับสอง 7 ที่นั่ง

จึงเป็นที่มาของการประเมินพื้นที่เลือกตั้ง กทม.ครั้งนี้ชัดเจนว่า จะสามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส.กทม. ได้ 5-7 ที่นั่ง กอปรกับเมื่อวันที่เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. 33 เขต ชัดเจนแล้วว่า จะมีเขตไหนบ้าง ดังนั้น  5-7 ที่นั่ง ได้แน่นอน

ภาคกลาง มี “นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน” เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรคภาคกลางดูแล ซึ่งคราวที่แล้วคว้ามาได้ 9 ที่นั่ง แต่สำหรับการเลือกตั้งปี 2566 จะได้ไม่ต่ำกว่า 10 -15 ที่นั่ง

“ประชาธิปัตย์” มั่นมาก “นิพนธ์” กางตัวเลขกวาดแน่ 72 ที่นั่งเข้าสภา

สำหรับ ภาคอีสาน-ภาคเหนือ เลือกตั้งคราวที่แล้วได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง แต่รอบนี้ อดีต ส.ส.10 กว่าคน อยู่กับ “ประชาธิปัตย์” ทั้งหมด จึงคิดว่า อดีต ส.ส.ที่สอบตกคราวที่แล้วเป็นเกรดเอประชาธิปัตย์ เป็นความหวัง รวมกับอีสาน  ถ้าได้สัก 3 คน เมื่อรวมกับจำนวน “ว่าที่ ส.ส.” ข้างต้น ประชาธิปัตย์รอบนี้ เกิน 60 ที่นั่งแน่นอน

“ภาคเหนือ ภาคอีสาน ไม่เกิน 5 ที่นั่ง นี่เป็นการประเมินขั้นต่ำ ซึ่งเมื่อรวมกับบัญชีรายชื่อ จากคะแนนความนิยมผู้มาใช้สิทธิ์ 5-6 ล้านคน 15 เปอร์เซนต์ ปาร์ตี้ลิสต์น่าจะอยู่ที่ 10-12 ที่นั่ง ก็รวมเป็นกว่า 70 ที่นั่งแล้ว" นิพนธ์ กล่าว

โดย “นิพนธ์” ได้กางตัวเลขให้เห็นจำนวน ส.ส. ที่ “พรรคประชาธิปัตย์” จะได้ในการเลือกตั้ง 2566 ดังต่อไปนี้

ภาคใต้ 40 คน

กทม. 5 คน

ภาคกลาง 10 คน

ภาคเหนือ / อีสาน 5 คน

ปาร์ตี้ลิสต์ 12-15 คน

รวม 72 คน

“ประชาธิปัตย์” มั่นมาก “นิพนธ์” กางตัวเลขกวาดแน่ 72 ที่นั่งเข้าสภา

logoline