svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" เปิดเบื้องหลัง"บิ๊กตู่"ตั้งรัฐบาลโปรย 300 ล้านพร้อมตำแหน่ง

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์" เปิดปากครั้งแรก เหตุผลที่ไม่ร่วมกับเผด็จการ พร้อมเผยสูตรรัฐบาลหลัง"เลือกตั้ง66" แจง เหตุร่วมงานพปชร.เพราะ"ประวิตร" ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐประหาร เชื่อ หาก"เพื่อไทย"ชนะเป็นรัฐบาล ต้องมี"เสรีรวมไทย"

8 มีนาคม 2566 "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส" หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยทีมข่าวผ่าสมรภูมิเลือกตั้ง เนชั่นทีวี  ถึงความพร้อม "เลือกตั้ง66" ว่า พรรคเสรีรวมไทย ส่งส.ส.เขตครบ 400 คน ขณะที่ระบบบัญชีรายชื่อ จะมีจำนวนหนึ่ง ไม่ถึงร้อยคน ทั้งนี้แม้กติกาเลือกตั้งใหม่ จะส่งผลกระทบกับพรรคเล็ก แต่ตนเชื่อว่า จะเป็นปัญหากับพรรคเล็กที่เคยได้รับเลือกตั้ง ส.ส.มาพรรคละ 1 คน ที่อาจสูญพันธุ์   

แต่ สำหรับ"พรรคเสรีรวมไทย" ไม่สูญพันธุ์แน่ การเลือกตั้งปี 62 ที่ผ่านมา ได้คะแนนนิยม 8 แสนคะแนน และเชื่อว่า"การเลือกตั้ง66" จะได้คะแนนถึง 3 ล้านคะแนน เมื่อรวมกับผู้สมัคร ส.ส.ระบบเขตน่าจะได้รับเลือกตั้งไม่ต่ำกว่า  5-6 ที่นั่ง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

"หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย" เปิดเผยถึงจุดยืนในการดำเนินงานทางการเมืองว่า ไม่ร่วมกับฝ่ายเผด็จการแน่นอน ได้พิสูจน์ให้ทุกคนเห็นมาแล้ว จากการเลือกตั้งปี 62 

"ตอนรวมเสียงตั้งรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขณะนั้น จัดคนตั้งรัฐบาล ส่งคนโนเนม แต่พูดเป็นมาหาผม ขอ10 เสียงจากเสรีรวมไทยให้เข้าร่วมรัฐบาล จะให้ผมเป็นรองนายกฯ คุมตำรวจ ให้ 300 ล้าน ส.ส.คนละ 30 ล้าน จึงเป็นที่มา ส.ส. เขต แต่ละคนหาเสียงเลือกตั้ง อาจใช้คนละห้าถึงเจ็ดสิบล้าน ให้มา 30 คน 300 ล้าน แม้แต่วันที่เลือกนายกฯ ยังเดินขึ้นบันไดตามมา มันก็ยังมาถาม ท่านครับเอาไหมครับๆ ก็ถูกด่ากลับไป หรือแม้แต่ช่วงรวมเสียงได้แล้ว ตอนที่รัฐบาลง่อนแง่นๆ ก็ยังมาเสนออีกให้เป็นรองนายกฯ เอาเท่าไหร่หล่ะ  ผมไม่เอา ผมไปร่วมคุณประยุทธ์ไม่ได้" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวและกล่าวต่อ
 

 

นี่จึงเป็นเหตุผลในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งหน้า ที่ถามว่า ไปร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ไหม ก็ขออธิบายว่า "พรรคเสรีรวมไทย" เป็นพรรคเล็กไม่มีสิทธิ์เลือกอยู่กับคนโน้นอยู่กับคนนี้  ถ้าคุณประวิตร บอกตรงๆ เป็นคนจัดรัฐบาล เอารทสช. มีพล.อ.ประยุทธ์ ไปด้วย ผมก็ไม่ไป ผมไม่เอาคุณประยุทธ์ อยู่แล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส  หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ถ้าคุณประวิตร เขาจัดรัฐบาล รวมเพื่อไทย ก้าวไกล สมมตินะ หรือเพื่อไทยเป็นคนจัดรัฐบาล รวมก้าวไกล พปชร. ถามว่า ร่วมประวิตรได้ไหม ผมก็ต้องร่วมสิ เพราะอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ถ้าผมไม่เอา เพื่อไทย รวมพปชร. ไม่เอาแล้วจะให้ผมไปอยู่กับคุณประยุทธ์ หรือผมก็ต้องพูดอย่างนี้ ต้องฟังเหตุฟังผลกันบ้าง แต่บางครั้งประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจการเมือง ว่าทำไมรวมกับคุณประวิตร รับไม่ได้ ขอให้คิดให้ดี ผมโตขนาดนี้แล้ว ไม่ใช่คิดไม่เป็น"

อย่างไรก็ตาม เชื่อหรือไม่ว่า"พรรคเสรีรวมไทย"ต้องมีส.ส.ไม่สูญพันธุ์ ถ้าเชื่อ จะได้กี่คนก็แล้วแต่ ยังไงผมก็ต้องร่วมรัฐบาล เรามีสัมพันธ์กับเพื่อไทยมาตลอด และขาดมือทำงาน และจริงๆ"เพื่อไทย" จะให้ไปอยู่ด้วยซ้ำไป แต่ตนทิ้งพรรคไม่ได้ แล้วลูกน้องจะไปอยู่ไหน พรรคก็ชื่อตน จะทิ้งพรรคอย่างไร พรรคอื่นติดต่อมา ก็คิดแล้วคิดอีก เราต้องรักษาพรรคไว้จนกว่าจะอยู่ไม่ได้ จนกว่าจะสูญพันธุ์ แต่ไม่สูญหรอก เพราะประชาชน ยังให้การสนับสนุน คราวที่แล้ว ให้การสนับสนุนแปดแสนคะแนน  คราวนี้มั่นใจจะได้ถึง 3 ล้านคะแนน

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์   เตมียเวส   หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กับจุดยืนทางการเมือง

logoline