svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อรรถวิชช์” ยื่น กกต. ซ้ำ ค้านแบ่งเขตรูปแบบ 6-8 ชี้ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อรรถวิชช์” ยื่น กกต. ซ้ำ ค้านแบ่งเขตรูปแบบ 6-8 ชี้ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ม.27 ย้ำหลักการต้องเคยเป็นเขตเดิม มีสภาพเป็นชุมชนเดียวกัน ขอ กกต. เร่งสรุปเขต พรรคการเมืองเดือดร้อน ทำไพรมารีโหวตไม่ได้ ติดป้ายข้ามเขตกัน

3 มีนาคม 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดร.อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครอีกครั้ง เพื่อคัดค้านการแบ่งเขตเลือกตั้งรูปแบบที่ 6 , 7 และ 8 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีการตีความเกี่ยวกับราษฎรในการแบ่งเขตเรียบร้อยแล้ว และคาดว่าจะมีการสรุปการแบ่งเขตเร็ว ๆ นี้

\"อรรถวิชช์” ยื่น กกต. ซ้ำ ค้านแบ่งเขตรูปแบบ 6-8 ชี้ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง

จึงมาหารือกับ กกต. อีกครั้งว่าการแบ่งเขตรูปแบบที่1-5 เป็นไปตามขั้นตอนที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว แต่รูปแบบที่ 6 , 7 และ 8 ไม่ได้เป็นไปตามราชกิจจานุเบกษา ขัดต่อมาตรา 5 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อีกทั้งการแบ่งเขตรูปแบบที่ 6 , 7 และ 8 แบ่งออกมาอย่างพิสดาร โดย พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 27 (1) และ (2) ให้หลักการ 2 เรื่อง คือต้องมีความเป็นชุมชนเดียวกัน และคำนึงถึงการเป็นเขตเลือกตั้งเดียวกันมาก่อน

โดยตอนนี้ระบบเลือกตั้งเป็นระบบแบ่งเขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน มีลักษณะเช่นเดียวกับปี 2557 อยู่แล้ว ถ้าใช้เกณฑ์แบ่งเขตใกล้เคียงตามนี้ ก็จบแล้ว กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ชัดยิ่งกว่าชัด ทุกพรรคอ่านกันมาแบบนี้ แบบที่ 1-5 ไม่มีใครคัดค้าน แต่แบบที่ 6,7 และ 8 วิธีการผิด ขัดกฎหมายอีกด้วย

\"อรรถวิชช์” ยื่น กกต. ซ้ำ ค้านแบ่งเขตรูปแบบ 6-8 ชี้ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง

ส่วนเรื่องความห่างของประชาชน 10 เปอร์เซ็นต์ เป็นแค่เกณฑ์ของคณะกรรมการเลือกตั้ง ไม่ได้กำหนดชัดเจนในกฎหมาย ก็เอาเกณฑ์นี้มาเทียบกับแบบที่ 1-5 ในรูปแบบที่ใกล้เคียงที่สุดก็ได้แล้ว ไม่ใช่จะเอามาใช้เป็นตัวหลัก ในการระเบิดเขตเป็นรูปแบบ 6,7 และ 8 ไม่ได้

ดร.อรรถวิชช์ กล่าวว่า รัฐบาลเหลือเวลาทำงานไม่ถึง 20 วัน การแบ่งเขตต้องจบ ตอนนี้พรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตคัดเลือกผู้สมัครไม่ได้ เขตไม่ชัดเจน ป้ายหาเสียงก็ติดไขว้กันไปกันมา พรรคการเมือง ราษฎร ประชาชนสับสนมาก 
 

\"อรรถวิชช์” ยื่น กกต. ซ้ำ ค้านแบ่งเขตรูปแบบ 6-8 ชี้ผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง

และหากผลแบ่งเขตออกมาเป็นรูปแบบที่ 6,7 และ 8 ก็ต้องเข้าสู้กระบวนการกฎหมาย เพราะถือว่า กกต. ทำผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เขียนชัดให้คำนึงถึงเขตเลือกตั้งเก่า และความเป็นชุมชนเดียวกัน

และที่สำคัญ การแบ่งเขตเลือกตั้ง 2557 ไม่มีการเอาคนต่างด้าวเข้ามาปน ถ้าแบ่งตามปี 2557 ก็จบแล้ว พอศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมา ก็อย่าทำให้สับสนกว่านี้ ประชาชนอยากเห็นการตีความกฎหมายให้ชัดเจนให้เกิดการเลือกตั้งได้ ให้เชื่อมโยงกับเขตที่เคยเป็น ให้มีความผูกพันกับประชาชนในพื้นที่

logoline