svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมชัย” เตือน! กกต. แบ่งเขตผิด เอาคนไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณ จะเกิดปัญหา

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมชัย” เตือน กกต. แบ่งเขตผิด เอาคนไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณ เกิดปัญหาเปิดประชุมรัฐสภาไม่ได้ เหตุ ส.ส. ไม่ถึงร้อยละ 95 เสี่ยงถูกร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความคำว่า "ราษฎร" กระทบทำเลือกตั้งล่าช้า

1 กุมภาพันธ์ 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการออกมาตั้งข้อสังเกตเรื่อง การคำนวณจำนวน ส.ส. ของ กกต. โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่นั้น 

“สมชัย” เตือน! กกต. แบ่งเขตผิด เอาคนไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณ จะเกิดปัญหา

เรื่องนี้ต้องเคลียร์ให้ชัดเจนก่อนเดินหน้าแบ่งเขตพื้นที่ในจังหวัด  ไม่เช่นนั้น 3 จังหวัดที่ได้ ส.ส.เกิน  และ 3 จังหวัดที่ได้ ส.ส.ขาด จะกำหนดพื้นที่แบ่งเขตผิด  และทำให้การเลือกตั้ง 6 จังหวัดนั้นเป็นปัญหา

โดย 6 จังหวัดดังกล่าว มีจำนวน ส.ส.รวมกันได้ 40 คน  คิดเป็นร้อยละ 8 ของจำนวน ส.ส. หากมีปัญหาขึ้นจะไม่สามารถเรียกประชุมรัฐสภาได้ เพราะมีไม่ถึงร้อยละ 95 ที่มาตรา 84 รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้  

ดังนั้น กกต.ต้องชี้แจง ว่าเหตุใด จึงนำคนที่ไม่ได้สัญชาติไทยมารวมไว้ด้วย แม้ก่อนหน้านี้เคยทำแบบนี้กันมา เลยจะทำแบบเดิม  แต่แบบเดิมก็อาจจะผิดพลาดก็ได้ เพราะไม่เคยมีใครออกมาทักท้วงว่าถูกหรือผิดอย่างไร จึงยึดแนวปฏิบัติใช้มาโดยตลอด

เมื่อถามว่า ขณะนี้ กกต.ออกประกาศหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้งไปแล้ว  จะแก้ไขได้หรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า แก้ไขได้หากมีคนไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาวินิจฉัย หากมีผู้ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความคำว่า “ราษฎร” ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 ว่า หมายถึงราษฎรที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น หรือหมายความรวมถึงราษฎรที่ไม่ได้สัญชาติไทยด้วย 


“สมชัย” เตือน! กกต. แบ่งเขตผิด เอาคนไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณ จะเกิดปัญหา

ส่วนตัวยังไม่ได้คิดว่าจะยื่นร้องศาล  เพราะว่าถ้ายื่นศาลอาจจะทำให้เวลาในการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต.ล่าช้าออกไปอีก และส่งผลให้การเลือกตั้งช้าออกไปอีกด้วย   ทั้งนี้ต้องพึงระมัดระวังว่า หากการเลือกตั้งเสร็จแล้ว และมีคนไปยื่นร้องภายหลังว่า กกต.ตีความหมายของคำว่าราษฎรผิด และแบ่งเขตเลือกตั้งผิด  อาจส่งผลทำให้การเลือกตั้งเกิดปัญหาขึ้นได้  โดยเฉพาะจังหวัดที่มี ส.ส.เกิน และจังหวัดที่มี ส.ส.ขาด แต่คงไม่เสียไปทั้งหมด อาจจะแค่ 6 จังหวัดเท่านั้น ดังนั้นควรหาทางออกให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายสมชัย ระบุว่า สำหรับจังหวัดที่มีคนไม่ได้สัญชาติไทย สูงสุด 3 จังหวัดคือ จ.เชียงใหม่ 161,567 คน / จ.ตาก 137,410 คน / และ จ.เชียงราย 132,515 คน หากคำนวณใหม่โดยตัดคนที่ไม่ได้สัญชาติไทยออก  3 จังหวัดนี้  ควรได้ ส.ส.น้อยลงจังหวัดละ 1 คน ขณะที่ จ.อุดรธานี จ.ลพบุรี และ จ. ปัตตานี ควรได้ ส.ส.เพิ่มอีกจังหวัดละ 1 คน

logoline