svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชทพ." เคารพคำตัดสินศาลรธน. ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกา

03 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" เผย "ชาติไทยพัฒนา" เคารพทุกคำตัดสินศาลรธน. ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกา อ้อนขอโอกาสชาวสุพรรณกลับทำงานอีกครั้ง

3 มีนาคม 2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ประเด็นการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ในส่วนจังหวัดที่พรรคชาติไทยพัฒนาส่งว่าที่ผู้สมัครอาจจะไม่มีผลกระทบมาก แต่บางจังหวัดอาจจะมีผลกระทบบ้าง ซึ่งเราเคารพการตัดสินใจของศาล และไม่ว่าจะมีคำตัดสินออกมาในลักษณะใดก็เชื่อว่าจะอยู่ในกรอบระยะเวลาที่กก.ต.ได้กำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

\"ชทพ.\" เคารพคำตัดสินศาลรธน. ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกา

ส่วนพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีทางพรรคชาติไทยพัฒนาได้ปราศรัยครบ 10 อำเภอ ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ทั้ง 10 อำเภอ 5 เขตเลือกตั้ง ไม่ว่าจะออกมาเป็นลักษณะใดเราไม่มีปัญหา เพราะทำงานกันต่อเนื่อง ไม่มีการแบ่งฝ่าย และที่สำคัญตอนนี้มีหลายพรรคที่มาเสนอตัวทำงานในจังหวัดสุพรรณบุรี มองว่าเรื่องปกติ แต่ที่สำคัญที่สำคัญกว่า สุพรรณบุรีเป็นบ้านของเรา แบะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง เราขอโอกาสจากพี่น้องชาวสุพรรณทั้ง 800,000 ชีวิต ให้โอกาสพวกเราได้ทำงานเพื่อพี่น้องชาวสุพรรณอีกวาระหนึ่ง

\"ชทพ.\" เคารพคำตัดสินศาลรธน. ปมแบ่งเขตเลือกตั้ง ลั่นพร้อมสู้ทุกกติกา

ศาลรัฐธรรมนูญ  ได้แถลงด้วยวาจา วันนี้ (3 มี.ค.) และลงมติในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของ กกต.ในการกำหนดจำนวน ส.ส. ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี โดยนำจำนวนราษฎรทั้งประเทศ ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่สำนักทะเบียนกลางประกาศ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ที่จะเลือกตั้งมาใช้ในการคิดคำนวณจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด

มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่า การกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดพึงมีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (1 ) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้าย ก่อนที่มีการเลือกตั้งนั้น คำว่า "ราษฎร" ไม่หมายความรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย 

จากคำวินิจดังกล่าว ส่งผลให้ กกต. ต้องคำนวณจำนวน ส.ส. แต่ละจังหวัดและการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

logoline