svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้าน ซัดวิปรัฐบาล ยื่นประธานฯส่งศาลรธน.วินิจฉัย ขยายเวลาพ.ร.บ.อุ้มหาย

28 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" ซัดกลางสภาวิปรัฐบาล ยื่นประธานสภาฯส่งศาลรธน.วินิจฉัย ขยายเวลาพ.ร.บ.อุ้มหาย ชี้หากทำจริงพ.ร.ก.มีผลบังคับใช้ทันที ด้าน"จิรายุ" แฉ เหตุยื้อเวลาเพราะมีบริษัทนายทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง

28 กุมภาพันธ์ 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษวันนี้(28 ก.พ.) วันสุดท้าย ก่อนปิดสมัยการประชุมสามัญ มีระเบียบวาระเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติ พระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ 

โดยในระหว่างการอภิปราย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอหารือกับ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2 ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ว่า ได้ยินข่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการยื่นร่างที่ร่วมกันลงชื่อ ผ่านไปยังประธานสภา เพื่อส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านได้อภิปรายชัดเจนว่า ถ้าหากเราร่วมกันลงมติคว่ำร่างดังกล่าว จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรยื่นไปตีความที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเท่ากับ เราสละสิทธิ์อำนาจที่ประชาชนให้เรามา ในการไม่อนุมัติตัวพ.ร.ก.ไปให้สภาชุดหน้า ซึ่งอีก 6-7 เดือนถึงจะมา ก็เท่ากับว่า การเลื่อนบังคับใช้พ.ร.ก.อุ้มหายมีผลบังคับใช้ทันที

ทั้งที่ในสภาอภิปรายกันว่า ไม่เห็นด้วยแล้วใครไปลงชื่อ เพราะฉะนั้นถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้น แสดงว่ามีเจตนาที่จะเลื่อนการบังคับใช้ในการที่ให้รัฐบาลออกพ.ร.ก.เลื่อนการบังคับใช้ หากมีการซ้อมทรมานหรืออุ้มหายในชั่วโมงนี้ คนลงชื่อต้องรับผิดชอบด้วย ตนจึงขอสอบถามว่า ขณะนี้มีเหตุการณ์เช่นนี้จริงหรือไม่ และดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

ด้านนายศุภชัย ชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวตนยังไม่รับทราบ ฉะนั้นหากว่ายังไม่มีการรับทราบอะไรเกี่ยวกับการยื่นหนังสือนี้ การประชุมเราก็จะดำเนินการต่อไป

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ตนขอฟ้องประชาชน ผ่านประธาน ใครเป็นคนลงชื่อ เพื่อที่จะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เท่ากับนาทีนี้ ต้องการซื้อเวลาให้กับรัฐบาล เพราะในสภามีเสียงไม่เห็นชอบจำนวนมาก

จากนั้นนายศุภชัย จึงแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ขอให้การประชุมดำเนินต่อไป

นอกจากนี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอหารือว่า ขอให้คนที่มีชื่อที่จะอภิปราย เป็นคนเดียวกับคนที่ลงชื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ถ้ารู้ตัวกรุณารีบถอนชื่อออก เพราะตนจะแฉว่าทำไมสำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ ถึงได้ยื้อ เพราะมีบริษัทนายทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง เรื่องการซื้อวิทยุสื่อสารที่ถ่ายรูปได้

นายศุภชัย ชี้แจงว่า อย่าเอาเรื่องที่ยังไม่ชัดเจน ไม่เป็นทางการ มาอภิปรายให้เสียเวลา ถ้าหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจริงๆ ก็ต้องผ่านงานธุรการ งานสารบัญที่มีการตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะถึงประธานสภา แล้วเมื่อถึงเวลานั้นค่อยคุยกันตอนนั้นแล้วกัน ขอให้การประชุมดำเนินต่อไป

logoline