svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ชี้ พ.ร.ก.อุ้มหาย ขยายเวลาบังคับใช้ ถ้าสภาไม่ผ่าน กระทบรัฐบาล!

26 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน.ปชป. ชี้ พ.ร.ก.อุ้มหาย ที่ขยายเวลาบังคับใช้ ถ้าสภาไม่ผ่าน กระทบรัฐบาล กำชับ ส.ส. ร่วมประชุมสภานัดสุดท้ายพร้อมเพรียง แจง เพราะพรรคให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา

26 กุมภาพันธ์ 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันสุดท้ายในวันที่ 28 ก.พ. ว่า ได้กำชับ ส.ส.ของพรรค ขอให้เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง เพราะเราทำดีมาตลอด และประชาธิปัตย์ ให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา เพราะถือว่า สภาเป็นกลไกสำคัญอีกกลไกหนึ่งนอกจากฝ่ายบริหาร ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนฯ ต้องประชุมสภา

\"จุรินทร์\" ชี้ พ.ร.ก.อุ้มหาย ขยายเวลาบังคับใช้ ถ้าสภาไม่ผ่าน กระทบรัฐบาล!

“ได้กำชับไปแล้ว ผมก็จะเข้าประชุมด้วย ซึ่งวันที่ 28 จะเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมด้วย จะประชุมหลัง 28 ไม่ได้แล้วสำหรับสมัยสามัญนี้ และเป็นสมัยสุดท้ายด้วย” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

พร้อมกับมองเรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.ก. อุ้มหาย ที่มีการขยายเวลาการเริ่มบังคับใช้ออกไปว่า เป็นเรื่องที่วิปจะต้องไปคุยกัน โดยวิปรัฐบาลจะส่งสัญญาณมาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ความจริงแล้วหากพระราชกำหนดไม่ผ่านความเห็นชอบของสภา มันก็กระทบรัฐบาล แต่บังเอิญว่า มาอยู่ช่วงที่รัฐบาลจวนเจียนจะหมดวาระพอดี เลยทำให้คนคำนึงถึงประเด็นนี้น้อยลง แต่ความจริงแล้วมันกระทบ ถ้าพระราชกำหนดไม่ผ่าน

\"จุรินทร์\" ชี้ พ.ร.ก.อุ้มหาย ขยายเวลาบังคับใช้ ถ้าสภาไม่ผ่าน กระทบรัฐบาล!

ส่วนความเห็นในเรื่อง วันที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภานั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก็ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย ตนก็ได้พูดในที่ประชุมใหญ่พรรค เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว คาดว่าถ้าจะยุบก็คง 7-15 มี.ค. ประมาณนี้ ไม่หนีไปจากนี้เท่าไร

logoline