svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ-สมบูรณ์" จี้ "บิ๊กตู่" แจงอนุมัติ"งบกลาง" วันละร้อยล้านเอื้อใคร

20 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ-สมบูรณ์" จี้ "บิ๊กตู่" แจงอนุมัติ"งบกลาง" วันละร้อยล้านเอื้อประโยชน์ใคร ใช่ลงพื้นที่ "รวมไทยสร้างชาติ" หรือไม่

20 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอสอบถามรายละเอียด การอนุมัติงบกลางวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท โดยการอนุมัติของพล.อ.ประยุทธ์ ว่าได้ทำทุกวันจริงหรือไม่ และผิดจริยธรรมหรือไม่

นายวัชระ กล่าวว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐถือแนวทางปฏิบัติ กรณีการขออนุมัติใช้เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยกรณีที่มีวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท ให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (10 มิถุนายน 2557) เมื่อครั้งพล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2566 สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวพล.อ.ประยุทธ์ สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โดยมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค และเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และพบปะประชาชน

สมบูรณ์ ทองบุราณ

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ตนและนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ขอสอบถามรายละเอียดการอนุมัติงบกลางดังกล่าว ดังนี้

     1.งบกลางมีไว้เพื่อจุดประสงค์ใด งบกลางปีงบประมาณ 2557 – 2566 ปีละเท่าใด และปีงบประมาณ 2567 ตั้งงบกลางไว้เท่าใด

     2.ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2557 เป็นต้นมาการอนุมัติงบกลางวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท มีจำนวนทั้งสิ้นกี่ครั้ง เป็นของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐใด รายการใด ในพื้นที่การเลือกตั้งใด ขอรายละเอียดทุกโครงการ

     3.มีการอนุมัติงบกลางวงเงินไม่เกิน 100 ล้านบาท ลงในพื้นที่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช่หรือไม่ โครงการใดบ้าง เป็นเงินแต่ละโครงการเท่าใดหรือไปให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ย้ายไปอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ ใช่หรือไม่ หรือให้ผ่านหน่วยงานของรัฐใด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด

เพราะทั้งองค์กรส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ คือ 76 จังหวัด  878 อำเภอ 7,255 ตำบล 75,086 หมู่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอบจ.76 แห่ง เทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 195 แห่ง เทศบาลตำบล 2,247  แห่ง รวมเทศบาลทั้งหมด 2,472 แห่ง และอบต. 5,300 แห่ง รวมถึงกทม.และเมืองพัทยา ก็ล้วนต้องการงบประมาณเพิ่มเติมทั้งสิ้น

\"วัชระ-สมบูรณ์\" จี้ \"บิ๊กตู่\" แจงอนุมัติ\"งบกลาง\" วันละร้อยล้านเอื้อใคร

การอนุมัติงบกลาง จึงไม่ควรกระจุกตัวไปในพื้นที่ของพรรคการเมืองบางพรรค ไม่ยุติธรรมต่อประชาชนผู้เสียภาษีและเป็นการเอาเปรียบพรรคการเมืองทุกพรรค ถือเป็นสุภาพบุรุษหรือไม่

ทั้งนี้ งบกลางมีวัตถุประสงค์ของทางราชการ มีไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเร่งด่วน ในการช่วยเหลือประชาชน หากนายกรัฐมนตรีอนุมัติงบกลางวันละ 100 ล้านบาท เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองหรือเพื่อประโยชน์แห่งตนในการเลือกตั้งเป็นการผิดจริยธรรมทางการเมืองหรือไม่

\"วัชระ-สมบูรณ์\" จี้ \"บิ๊กตู่\" แจงอนุมัติ\"งบกลาง\" วันละร้อยล้านเอื้อใคร

\"วัชระ-สมบูรณ์\" จี้ \"บิ๊กตู่\" แจงอนุมัติ\"งบกลาง\" วันละร้อยล้านเอื้อใคร

logoline