svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ขอนแก่นระอุ"3 พรรค"แย่งยึดเมืองดอกคูน

20 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ขอนแก่น"ศูนย์กลางการศึกษาและการคมนาคมในภาคอีสาน เป็นจังหวัดใหญ่อันดับ 6 ของภูมิภาค มีประชากรมากเป็นอันดับ 3 และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจติดอันดับ 2 

โดยการเลือกตั้งปี 62 เพื่อไทยกวาด ส.ส.ขอนแก่นไปได้ 8 จาก 10 ที่นั่ง เสียให้กับพรรคก้าวไกล หรือ "อนาคตใหม่" เวลานั้น 1 ที่นั่ง คือ เขต 1 ซึ่งเป็นเมืองมหาวิทยาลัย และพลังประชารัฐอีก 1 เก้าอี้ 

ก่อนจะมาเสียเก้าอี้เพิ่มให้ "สมศักดิ์ คุณเงิน" จากพลังประชารัฐอีกครั้ง ในการเลือกตั้งซ่อม แทน "นวัธ เตาะเจริญสุข" ที่ติดคุกในคดีจ้างวานฆ่า อดีต ปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อปี 56  

สำหรับการเลือกตั้งปีนี้ ขอนแก่นมี ส.ส.เพิ่มเป็น 11 คน ทุกพรรคต่างหมายปองและส่งผู้สมัครเข้าชิงชัย โดยเฉพาะ 3 พรรคใหญ่อย่าง เพื่อไทย พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย ซึ่งเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งหนนี้ 

เขต 1 แชมป์เก่า "ส.ส.นันนี่" ฐิตินันท์ แสงนาค จากอนาคตใหม่ ปัจจุบันสวมเสื้อภูมิใจไทย จะปักหลักรักษาเก้าอี้เอาไว้ให้ได้ โดยเมื่อปี 62 “ส.ส.นันนี่” สามารถล้มยักษ์ อย่าง "เสี่ยเต๋า" จักริน พัฒน์ดำรงจิตร เจ้าของพื้นที่ 4 สมัยจากเพื่อไทย แต้มห่างเกือบหมื่นคะแนน 

ล่าสุด "เสี่ยเต๋า" ขอวางมือเนื่องจากปัญหาสุขภาพ ทำให้เพื่อไทยกำลังเร่งเฟ้นหาตัวตายตัวแทน และรอเคาะจาก "คนแดนไกล" ส่วนพลังประชารัฐของ "ลุงป้อม" ส่ง "อัษฎางค์ แสวงการ" อดีต ส.ว.ขอนแก่น ลงลุ้นเบียด

ถัดมาเขต 2 แชมป์เก่าเป็นของ "ส.ส.ต้อม" วัฒนา ช่างเหลา จากพลังประชารัฐ อีกหนึ่งบ้านใหญ่ขอนแก่นที่ย้ายสำมะโนครัวตามผู้เป็นพ่อ "เอกราช ช่างเหลา" เข้าภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว เลือกตั้งหนนี้ก็จะขอลงรักษาเก้าอี้ 

ส่วนเพื่อไทยส่งคนรุ่นใหม่ "เอม" รัมภามาศ ทีฆธนานนท์ ลูกสาว "โกเมศ ทีฆธนานนท์" นายกเทศมนตรีตำบลเมืองเก่า และอดีต ส.ว.ของแก่น ลงชิงเก้าอี้ ขณะที่พลังประชารัฐส่ง "พัฒนา นุศรีอัน" อดีตเกษตรและสหกรณ์จังหวัดขอนแก่น เข้าชิมลางสนามการเมืองระดับชาติ

ที่น่าจับตาที่สุดอยู่ที่เขต 4 แชมป์เก่า "มุกดา พงษ์สมบัติ" จากเพื่อไทย ต้องเจองานยาก เพราะ "เอกราช ช่างเหลา" จะกระโดดจากปาร์ตี้ลิสต์มาลงเขต ในนามแม่ทัพขอนแก่นของภูมิใจไทย งานนี้แพ้ไม่ได้ แถมเคยประกาศจะขอกวาดเรียบทุกพื้นที่ จึงต้องมาลุ้นว่าจะทำได้สมราคาคุยหรือไม่ 

ขณะที่พลังประชารัฐส่ง "ณรงค์เลิศ สุรพล" อดีต ส.ส.พรรคกิจสังคม และเป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคเมื่อปี 62 ขยับมาลงเขต 

ปิดท้ายที่เขต 7 ดุเดือดน่าจับตา เพราะเป็นการเชือดเฉือนกันระหว่าตระกูล "คุณเงิน" กับ "เตาะเจริญสุข" 2 ตระกูลใหญ่ในพื้นที่ ฟาดฟันกันมาตั้งแต่การเมืองท้องถิ่นสู่ระดับชาติ โดย "สมศักดิ์ คุณเงิน" จากพลังประชารัฐ สามารถแย่งเก้าอี้จากเพื่อไทยมาได้ในการเลือกตั้งซ่อมปี 62 แทน "นวัธ เตาะเจริญสุข"  

รอบนี้เพื่อไทยแก้เกมหวังเผด็จศึก ด้วยการส่งน้องชาย "นวัธ" คือ "สุรพจน์ เตาะเจริญสุข" ซึ่งเคยชนะ "พิษณุ คุณเงิน" หลานชายของ "สมศักดิ์ คุณเงิน" ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (ส.อบจ.ขอนแก่น) เมื่อปี 63 มาสางบัญชีแค้น 

การเลือกตั้งปีนี้ที่ "ขอนแก่น" จึงเป็นสนามการเมืองร้อนแรง เป็น "ศึกช้างชนช้าง" หลายเขตที่คอการเมืองเฝ้าจับตา

logoline