svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกเดือด”ช้างชนช้าง”เลือกตั้งเมืองโอ่ง

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้สมัครในแต่ละเขตต่างก็ทำหน้าที่กันอย่างขยันขันแข็ง ลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อเห็นหน้าคร่าตา ซึ่งมีทั้งหน้าเก่า และหน้าใหม่  ที่ต้องขยันเป็นพิเศษในช่วงนี้ รวมทั้งการย้ายพรรคเพื่อความอยู่รอดด้วย

สำหรับราชบุรี มีการแบ่งพื้นที่เลือกตั้งออกเป็น 5 เขต    ปัจจุบัน เขต 1 ก็จะมี กุลวลี นพอมรบดี จากพรรคพลังประชารัฐ เป็นส.ส.อยู่ และในการเลือกตั้งที่จะมาถึงในเร็ววันนี้  เตรียมย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ

แม้ว่าในเขตนี้ จะมีคู่แข่งหน้าเดิม คือ เพียงเพ็ญ   ศักดิ์สมบูรณ์ ซึ่งเป็นน้าสะใภ้ เคยลงแข่งเมื่อสมัยที่ผ่านมาในนามพรรคภูมิใจไทย และ นพดล  ภู่แย้ม  เจ้าของธุรกิจส่งออกวุ้นมะพร้าว 100 ล้าน ที่มาลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย ทำให้พื้นที่นี้จึงมีการแข่งขันกันสูง ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้ ส.ส. หากมีการเลือกตั้ง

บุญยิ่ง นิติกาญจนา  ส.ส.เขต 2 ราชบุรี พลังประชารัฐ

ส่วนเขต 2 บุญยิ่ง นิติกาญจนา จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็น ส.ส.อยู่เช่นกัน และในการเลือกตั้งปี 66 ก็ยังไม่มีทีท่าว่าย้ายไปพรรคไหน  แต่อาจถูกดิสเครดิตจากเรื่องการครอบครองพื้นที่ทำธุรกิจ แต่ในเขตนี้ยังไม่มีใครที่มาเปิดตัวลงแข่ง  

เขต 3  นั้นเดิมตำแหน่ง ส.ส.เป็นของ ปารีณา ไกรคุปต์  จากพรรคพลังประชารัฐ  แต่ถูกศาลตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพราะเรื่องการครอบครองพื้นที่ป่าในการทำธุรกิจฟาร์มไก่ ส่งให้การเลือกตั้งซ่อม ชัยทิพย์  กมลพันธุ์ทิพย์  หรือ สจ.เส็ง จากพรรคประชาธิปัตย์ คว้าเก้าอี้ผู้แทนไปครอง

ซึ่งในเขตนี้ ปารีณา ส่งพี่ชายเข้าประกวด คือ สีหเดช ไกรคุปต์ นายก อบต. บางตโตนด ลงทวงเก้าอี้ ส.ส. ในการเลือกตั้งปี 66 นามพรรคภูมิใจไทย

โดยตลอดเวลาหลังชวดเลือกตั้งซ่อม สองศรีพี่น้องช่วยกันเคาะประตูบ้าน คุกเข่าขอคะแนนเสียง งานนี้ได้ใจชาวบ้านไปเยอะ เพราะมีฐานเสียงปารีณา  เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว    

ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พปชร. และ สีหเดช ไกรคุปต์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต3 ราชบุรี ภท.

นอกจากนี้ จตุพร กมลพันธุ์ทิพย์ รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี  ซึ่งเป็นหลานชายของ ชัยทิพย์  จะมาลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ส. ในเขตนี้ ขณะที่ ชัยทิพย์ จะไปลงสู้ศึกในเขต 5 แทนนามพรรคพลังประชารัฐ  ดังนั้น เขตนี้จึงสูสี เพราะมือใหม่หัดขับทั้งคู่ 

ส่วนเขต 4  มี อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ จากพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเจ้าของพื้นที่ แต่ในการเลือกตั้งครั้งหน้าปี 66 อาจจะมีการโยกย้ายไปลงพรรคพลังประชารัฐ หรืออาจไปร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะมีความสนิทกับ "เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

ซึ่งการย้ายพรรคก็เพื่อความอยู่รอด โดยในพื้นที่นั้นแข่งกับ ชวรลัทธิ์ ชิณธรรมมิตร  อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ  แต่มาสมัยนี้ย้ายมาซบเพื่อไทย เพื่อหวังชิงเก้าอี้ ส.ส. เพราะคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยในเขตนี้ค่อนข้างดี ในขณะที่ชื่อเสียงของพรรคประชาธิปัตย์กลับถูกลดความนิยมลง

สุดท้ายกับเขต 5 แชมป์เก่า บุญลือ ประเสริฐโสภา ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ที่ครอบครองพื้นที่มายาวนาน  โดยสลับกันนั่งเก้าอี้ ส.ส.ระหว่าง พี่ชาย คือ บุญดำรง   ประเสริฐโสภา ซึ่งในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ บุญลือ นั้นลงก็สมัครในนามพรรคภูมิใจไทย 

โดยมี สจ.เส็ง ที่โยกจากเขต 3  ข้ามมาลงในเขตนี้ แข่งกับ บุญลือ โดย ชัยทิพย์ นั้นเตรียมย้ายพรรคไปอยู่กับพลังประชารัฐ  ซึ่งในเขตนี้คอการเมืองต้องจับตา เพราะงานนี้ “ช้าง ชน ช้าง” งานนี้ใครจะอยู่ ใครจะไป ก็ต้องมาลุ้นกันว่า สรอรรถ  กลิ่นประทุม กุนซือใหญ่ที่ดูแลพื้นที่นี้มานาน จะนำทีมรักษาพื้นที่ไว้ได้หรือไม่ก็ต้องมาจับตากัน

 

logoline