svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊งค์”หาเสียงทรหด เตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่"เลือกตั้ง66"

19 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลัง แม่ทัพหญิงเพื่อไทย “อุ๊งอิ๊งค์” เดินสายทรหด 5 จังหวัดอีสาน เปิดเกมรอบใหม่ขึ้นเหนือ จับสัญญาณทิ้งทวนโคราช เตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่เดือนเมษายนนี้"ศึกเลือกตั้ง 66"

จับอาการ “อุ๊งอิ๊งค์” เดินสาย 5 จังหวัดอีสานรวด เหตุผลที่นอกเหนือการชิงพื้นที่ นี่เป็นการลงพื้นที่ชิมลางเพื่อเตรียมทิ้งทวนพื้นที่ภาคเหนือและโคราช งดเดินสาย เหตุท้องโต หมอสั่งพัก พร้อมงัดวีดีโอคอลประชัน “ลุงป้อม” แห่งพลังประชารัฐ 

การยกทัพหวังแลนด์สไลด์ 9 จุด 5 จังหวัดอีสาน ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2566 หรือ สามวันรวด ของเหล่าขุนพลเพื่อไทย ภายใต้การนำของแม่ทัพหญิง “อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ตามที่ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ. ครอบครัวเพื่อไทย ออกมาแถลงให้เหตุผลก่อนหน้านี้ว่า เป็นการเดินตามรอยเท้า พ่อใหญ่แห่งดูไบ “ทักษิณ ชินวัตร” และอีกนัยหนึ่ง เป็นการช่วงชิงพื้นที่จากคู่แข่งพรรคการเมืองอื่นที่ต่างหมายมั่นปั้นมือต้องเอาชนะพื้นที่สายแข็งนี้

 

"การลงพื้นที่งวดนี้คล้ายประเมินพื้นที่ที่คู่เเข่งในห้าจังหวัดภาคอีสานเช่น ก้าวไกล (เขต1- 2 ) ภูมิใจไทย (เขตรอบนอก) เเม้เเต่พรรคสร้างอนาคตไทยของ"คุณหญิงหน่อย" สุดารัตน์  เกยุราพันธ์ มีความเเข็งเเกร่งของว่าที่ผู้สมัครส.ส.เเละกระเเสนิยมพรรคในเเดนที่ราบสูง หากเพื่อไทยปล่อยในห้าจังหวัดนี้ฟันหลอคือพรรคคู่เเข่งปักธงได้ดังนั้นการนำทายาทคนเเดนไกลเเละเป็นชินวัตรรุ่นที่สี่บนถนนการเมืองไปย้ำหัวน็อตไม่ให้แฟนคลับปันใจจึงเป็นงานที่ลูกสาวคนเล็กของคนเเดนไกลต้องขยับโดยไว"

 

แต่เหนืออื่นใด ยังมีประเด็นที่ชวนคิดชนิดมองข้ามช็อตไปไกลกว่านั้น ซึ่งเป็นประเด็นที่พลพรรคเพื่อไทย หรือแม้แต่ "ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ"   ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย รับรู้แต่ไม่เปิดปากออกมาอธิบาย ว่าเหตุใดแม่ทัพหญิง “อุ๊งอิ๊งค์” จึงเดินสายอย่างทรหด 5 จังหวัด ภายในระยะเวลา 3 วันติด นอกเหนือจากเหตุผลทางการเมืองตามที่กล่าวอ้างข้างต้น

 

เบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊งค์” เดินสายหาเสียงทรหด ก่อนเตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่

บทความที่น่าสนใจ

เหตุผลสำคัญที่ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเก็บงำไม่ปริปากออกมาเฉลย นั่นคือ แผนการเดินสายของแม่ทัพหญิง เหลือเวลาอีกไม่มากแล้ว เนื่องจากปัญหาสุขภาพการตั้งครรภ์ ที่มีระยะเวลาตามวงรอบ หรือภาษาชาวบ้าน “ท้องแก่” โดยทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย รับรู้ถึงสถานการณ์ แต่ไม่นำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เพราะเกรงว่า จะทำให้กองทัพขวัญเสีย มวลชนสนับสนุนแกว่ง  

ตามแผนการหาเสียงที่ถูกจัดวางไว้ เมื่อเสร็จศึกเดินสาย 9 จุด 5 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งวันนี้ก็ถือเป็นวันสุดท้าย จบที่ขอนแก่น ได้มีการกลับประเมินสภาพกองทัพ โดยเฉพาะ "แม่ทัพหญิง” ที่ต้องกรำศึกหนักกลับที่ตั้งโดยยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง การดำเนินกิจจกรรมเดินสายเป็นไปด้วยความราบรื่น ก็ทำให้ ทีมยุทธศาสตร์ ยังคงแผนเดิมในอีกสองพื้นที่สำคัญ กล่าวคือ สัปดาห์หน้าจะยังคงให้แม่ทัพหญิงอุ้มท้องไปพบปะประชาชน ในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งพรรคก้าวไกลกำลังทำพื้นที่อย่างหนัก 

 

ถัดจากนั้น จะเป็นพื้นที่ใหญ่ "นครราชสีมา" ซึ่งพื้นที่นี้ ทั้งภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ ขับเคี่ยวกันอยู่ เมื่อดูจากปฏิทินน่าจะใกล้ถึงช่วงเวลาตามที่แพทย์แนะนำให้ “อุ๊งอิ๊งค์” ได้พักผ่อน คือประมาณต้นเดือนเมษายน หรือเร็วกว่านั้น ฉะนั้น ในช่วงเดือนเมษายน พรรคจึงมีการตระเตรียมกลยุทธ์ใหม่มา รองรับ

 

คำถามว่า กลยุทธ์ใหม่ของ “แม่ทัพอุ๊งอิ๊งค์” คืออะไร  ทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการผ่านการบัญชาจาก"คนแดนไกล"ไว้เป็นที่เรียบร้อย

เบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊งค์” เดินสายหาเสียงทรหด ก่อนเตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่

 

โดยตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนหรือเร็วกว่านั้น เมื่อพรรคเพื่อไทยจะลงพื้นที่ปักหมุดหมายหาเสียง ทั้งเชิงพื้นที่ยุทธศาสตร์ อีสาน เหนือ หรือในลักษณะปราศรัยใหญ่ จะไม่ปรากฎตัว “อุ๊งอิ๊งค์” ตัวเป็นๆ แต่จะตั้งจอเวทีขนาดใหญ่ ยิงสัญญาณสดจากกรุงเทพฯ หรือที่เรียกว่าวีดีโอคอล “อุ๊งอิ๊งค์” ยังห่วงใยพี่น้องทุกภาคอย่างเท่าเทียม โปรดเลือกเพื่อไทยแลนด์สไลด์ 

 

เช่นเดียวกัน ในการตั้งเวทีปราศรัยของบรรดาว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้ง ก็สามารถประสานมายังพรรคเพื่อนัดหมายวันล่วงหน้าให้ "อุ๊งอิ๊งค์" ได้วีดีโอคอล ไปยังเวทีนั้นๆ ตามคิว ตามลำดับอีกด้วย 

 

การใช้วิธีวีดีโอคอลของ “อุ๊งอิ๊งค์” แม้เป็นครั้งแรก ของการปรับกลยุทธ์หาเสียงเพื่อสุขภาพ แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกของนักการเมืองใหญ่อีกหลายต่อหลายคน ที่ดำเนินการกันมาก่อนหน้านี้ อย่างในยุค “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกฯ ผู้พ่อของอุ๊งอิ๊งค์ ที่หลบหนีคดีทุจริต ไปอยู่ต่างแดน ยังเคยใช้วิธีดังกล่าว ปลุกมวลชนเสื้อแดง ว่า จะกลับมาหากได้ยินเสียงปืนแตก ซึ่งสามารถปลุกขวัญคนเสื้อแดงให้เกิดความฮึกเหิมได้ในช่วงหนึ่ง ก่อนที่เสื้อแดงจะแตกแยกย้ายไปสนับสนุนพรรคการเมืองต่างๆ ในปัจจุบัน  

เบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊งค์” เดินสายหาเสียงทรหด ก่อนเตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่

 

อีกข้อน่าสนใจ การวีดีโอคอลของ “อุ๊งอิ๊งค์” ก็จะเป็นอีกภาพของการประชันหาเสียงกับคนที่นิยมใช้วิธีนี้บ่อยในตอนนี้อย่าง “ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเดินสายแบบไร้เงา แต่โผล่บนจอเวทีในหลายเวทีหลายจังหวัดก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุด “ลุงป้อม” มีกำหนดการวีดีโอคอล บนเวทีปราศรัยในจังหวัดพื้นที่ภาคกลาง สัปดาห์ที่จะถึงนี้อีกด้วย  

 

แม้จะไม่ปรากฎตัวเป็นๆ หรือการหันมาใช้วีดีโอคอลก็ตาม แต่สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งนับจากนี้ของบรรดาแม่ทัพแต่ละพรรคการเมือง ก็ถือว่าเป็นการขับเคี่ยวอย่างเข้มข้นน่าดูชม ชนิดใครหยุดพัก หรือการ์ดตกก่อน ไม่ลุยต่อเนื่อง ก็อาจพลาดเป้าหมายเก้าอี้เข้าสภา

 

เบื้องหลัง “อุ๊งอิ๊งค์” เดินสายหาเสียงทรหด ก่อนเตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่

logoline