svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ส.เป้" ชงนโยบายหาเสียง ดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร

18 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นภาพร เพ็ชรจินดา" ชงนโยบายหาเสียงพรรคเสรีรวมไทย หวังดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชนเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อคนไทย เล็งควบรวมการไฟฟ้า 3 ฝ่าย สร้างเอกภาพในการบริหาร

วานนี้ (18 ก.พ.66) น.ส.นภาพร เพ็ชรจินดา รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงนโยบายพรรค 14 ข้อ โดยข้อ 12 ระบุถึงเรื่อง น้ำมัน ไฟฟ้า ราคาถูก สำหรับประชาชน เช่น การทวงคืน ปตท. ให้กลับมาเป็นของประชาชน ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ทั้งการยกเลิกการอ้างอิงราคาตามสิงคโปร์ และการยกเลิกการผสมเอทานอลเมื่อเอลทานอลสูงกว่าน้ำมัน ส่วนไฟฟ้า คือการรื้อระบบสัญญา สร้างโซล่าโรงไฟฟ้าชุมชน และการควบรวมการไฟฟ้า 3 ฝ่าย ว่า

\"ส.ส.เป้\" ชงนโยบายหาเสียง ดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร

นโยบายพลังงาน น้ำมัน ไฟฟ้า ราคาถูก สำหรับประชาชนนั้นนับว่า น้ำมัน เป็นต้นทุนหลักที่ทำให้ค่าครองชีพสูง จึงหวังทวงคืน ปตท. ให้กลับมาเป็นของประชาชน ที่ไม่แสวงหาผลกำไร เพื่อให้ ปตท. เป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อคนไทย เพราะปัจจุบัน ปตท.มุ่งแสวงหาผลกำไรให้ผู้ถือหุ้นอย่างอย่างเดียว

โดยการซื้อหุ้น ปตท. คืนจะทำให้กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิม กำไรทั้งหมดตกเป็นของรัฐ และกำหนดให้เป็นองค์การเพื่อสวัสดิการของรัฐโดยไม่มุ่งหวังกำไรได้ เพราะออกจากตลาดหลักทรัพย์แล้ว  

โดยที่พูดกันว่าบ้านเรามีทั้งก๊าซและน้ำมัน ทำไมคนไทยจึงต้องซื้อแพง บอกบอกเลยว่าเอาจริงๆเราไม่มีทั้งก๊าซและน้ำมัน เพราะเราขายสัมปทานให้เอกชนและต่างชาติไปหมดแล้ว แต่เมื่อเราซื้อ ปตท.คืน เราจะกลับมามีทรัพยากรธรรมชาติเหล่านั้นอีกครั้ง โดยเราจะไม่ขายสัมปทานอีกต่อไป เราจะยกให้ ปตท.ทำ เหมือนรัฐทำเอง กำไรเอง       

\"ส.ส.เป้\" ชงนโยบายหาเสียง ดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่น 21บาท บวกภาษีสรรพสามิต ภาษีท้องถิ่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม   กองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์พลังงาน ค่าการตลาดกว่าจะใช้น้ำมัน บวกไป 7 รายการนั้น เราสามารถตัดเรื่องเอาเข้ากองทุนและหลายรายการออกได้ เพราะหากต้นทุนน้ำมันแพง รัฐก็พยุงเอง แค่ขาดทุนกำไร แต่ไม่ได้ขาดทุนจริง รวมถึงออกกฎหมายเฉพาะเพื่อบริหาร ปตท.ได้อย่างอิสระ ปลอดจากการเมือง เพื่อให้เกิดประโยชน์และเป็นธรรมต่อประชาชนผู้เป็นเจ้าของทรัพยากรธรรมชาติ โดยไม่แสวงหากำไร

\"ส.ส.เป้\" ชงนโยบายหาเสียง ดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร

น.ส.นภาพร กล่าวอีกว่า อยากให้ดูตัวอย่าง คนที่ซื้อ intuch และ makro เดิมมีเงินสดอยู่นิดเดียว ซื้อแล้วก็เอาหุ้นไปค้ำกับธนาคาร หุ้นนั้นเป็นหลักทรัพย์ดีมาก เกรด A,B+ ดอกเบี้ยจึงต่ำ ขนาด”เอาเงินปันผล”ของ intuch / makro ไปจ่ายดอกเบี้ยแล้วยังเหลือไปจ่ายคืนเงินต้น ไปกินโต๊ะจีนแพง ๆ ได้อีก ตั้งกองทุนเอาเงินไปซื้อหุ้นคืน แล้วเอากำไรผลประกอบการของ ปตท.ไปคืนกองทุนปตท.กำไร 9 หมื่นกว่าล้าน กำไรสะสมก็มีอีกเยอะ

จากกำไร แค่ 4-5 ปี ก็ชำระคืนกองทุนได้หมดแล้ว ผลประกอบการที่ได้ จะถูกนำไปสู่สวัสดิการสังคมด้านอื่น ๆ รวมถึงการโอนเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะไปใช้จ่ายค่าน้ำมันที่ปั๊มไหนก็ได้ เพื่อลดปัญหาการกีดกันทางการค้า  โดยยกเลิกการอ้างอิงราคาการนำเข้าจากสิงคโปร์ และยกเลิกการผสมเอทานอลเมื่อราคาเอทานอลในขณะนั้นสูงกว่าน้ำมันฟอสซิ

ส่วนเรื่องไฟฟ้านั้น เราต้องจ่ายค่าพร้อมจ่ายให้เอกชน และรับซื้อไฟฟ้าในราคาแพงมานาน รื้อระบบสัญญา เอกชนกับการไฟฟ้า ที่ไม่เป็นธรรม ปราบทุจริตเชิงนโยบาย จากรัฐบาลก่อนหน้า ด้วยการทำสัญญารับซื้อไฟฟ้าที่ทั้งแพงและยาวนาน โดยบางบริษัทได้กำไรมหาศาลจนคืนทุนไปแล้ว แต่ก็ยังบังคับขายไฟฟ้าตามสัญญาแพง ๆ ต่อให้รัฐต่อไปอีก โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า

“เรื่องนี้หากเราเป็นรัฐบาล เราจะเข้าไปตรวจสอบสัญญา ไปดูต้นทุน สืบสวนหาหลักฐาน หากพบมีการทุจริตเราจะดำเนินคดีและยกเลิกสัมปทานขายไฟฟ้าทั้งหมด หากจะมีข้อพิพาทร้องอนุญาโตตุลาการ ก็จงรู้ไว้ก่อนนะว่าคู่กรณีคือคนไทยทั้งประเทศ" น.ส.นภาพร ระบุ 

\"ส.ส.เป้\" ชงนโยบายหาเสียง ดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร

น.ส.นภาพร ยังกล่าวอีกว่า ปตท.มีบริษัทลูกอีกหลายบริษัทที่ถือหุ้นอยู่  นอกจากบริหารในเรื่องของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติแล้ว ปตท.ยังมีบริษัทลูกคือ บ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) บริษัทนี้น่าสนใจตรงที่ว่าใช้เงินไม่มาก คือประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท ก็สามารถซื้อหุ้นคืนแล้วเอาออกนอกตลาดได้ (Free Float 24.75%)

\"ส.ส.เป้\" ชงนโยบายหาเสียง ดึงปตท. กลับมาเป็นของประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร

ทั้งนี้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC มีความสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้หลายรูปแบบ เมื่อตกเป็นของรัฐแล้วหากนำไปควบรวมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต จะเป็นสุดยอดผู้ผลิตไฟฟ้าที่ไม่หวังผลกำไรชั้นนำของโลก สามารถผลิตไฟฟ้าให้ประชาชนใช้ในราคาถูกได้ โดยในอนาคตเราไม่ต้องซื้อไฟฟ้าแพง ๆ จากเอกชนบางราย

"ควรควบรวมการไฟฟ้า 3 ฝ่าย ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (ก.พลังงาน) ส่วนภูมิภาค กับ การไฟฟ้านครหลวง (ก.มหาดไทย) wholesale , retail. ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ก็ซ้ำซ้อนทำให้ไม่เกิดเอกภาพในการบริหารจัดการ อาจจะให้ GPSC มาร่วมบริหารจะเป็นทางเลือกที่ดีสร้างโซล่าโรงไฟฟ้าชุมชน กำไรที่เคยเก็บเอาเข้ากองทุนไว้ ให้เอามาลงทุนสร้าง” น.ส.นภาพร กล่าว

logoline