svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกหิน"เมืองคอน"งานหนักประชาธิปัตย์

17 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาธิปัตย์ในแดนสะตอ ภายใต้การนำทัพของ “หัวหน้าจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” ซึ่งหมายมั่นปั้นมือขอกวาด 9 ที่นั่งแบบยกจังหวัดในพื้นที่นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็น 1 ใน 2 จังหวัดที่มี ส.ส.มากที่สุดของภาคใต้ กลายเป็นงานยาก ไม่เหมือนยุค “ส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ”

ย้อนกลับไปการเลือกตั้งใหญ่ปี 62 นครศรีธรรมราชมี ส.ส. 8 คน ประชาธิปัตย์แชมป์เก่าถูกพลังประชารัฐเบียดไปถึง 3 ที่นั่ง ก่อนถูกซิวเพิ่มอีก 1  เก้าอี้จากการเลือกตั้งซ่อมเมื่อปี 64 แทน “เสี่ยคึก” เทพไท เสนพงศ์ ซึ่งพบวิบากกรรมการเมืองจนต้องพ้น ส.ส. แถมต้องนอนคุกอีกร่วม 2 ปี พร้อมถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 

ความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ “เมืองคอน” ของประชาธิปัตย์ คือการผงาดของ ส.ส. “เลือดใหม่” อย่าง “ชัยชนะ เดชเดโช” หรือ “ส.ส.แทน” ที่เพิ่งก้าวเข้าสู่สนามการเมืองครั้งแรกเมื่อปี 62 แต่กลับทะยานขึ้นสู่ตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้บทบาทของ “ส.ส.แทน” ไม่ธรรมดา บวกกับเป็นคนหนุ่มไฟแรง สามารถเข้า “คุมอำนาจ” หลายอย่างในประชาธิปัตย์สายใต้ จนสถาปนาเป็น “บ้านใหญ่เมืองคอน” ทำหน้าที่จัดการการเมืองทั้งท้องถิ่นและระดับชาติ โดยมีแบ็คดีจากผู้เป็นแม่ “กนกพร เดชเดโช” นายก อบจ. 

ชัยชนะ เดชเดโช หรือ ส.ส.แทน รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

แต่ด้วยสนามเลือกตั้งปี 66 ไม่ง่ายนักสำหรับเลือดใหม่อย่าง “ส.ส.แทน” เพราะมีการไหลออกของบุคคลสำคัญของพรรคอย่างต่อเนื่อง เช่น “วิทยา แก้วภราดัย” อดีตรัฐมนตรี และอดีต ส.ส. 8 สมัย และล่าสุด “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส. 3 สมัย รวมทั้งปี 62 ด้วย โดยทั้งคู่หันไปสวมเสื้อแจ็กเก็ต “พรรคลุงตู่” เรียบร้อย เช่นเดียวกับสายบ้านเก่า “เสนพงศ์” ที่เดินจากไปแบบยกตระกูล ทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณว่า ประชาธิปัตย์เมืองคอนกำลังระส่ำ

ยังดีที่ตระกูลดั้งเดิม “บุณยเกียรติ” ที่มีหัวหอกคนสำคัญอย่าง “ชินวรณ์ บุณยเกียรติ” รองประธานวิปรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสเล็ดลอด จะขอเซย์กู๊ดบายเช่นกัน แต่สุดท้ายมีเหตุให้ต้องเปลี่ยนใจปักหลักอยู่กับประชาธิปัตย์ต่อไป เนื่องจากลูกสาว “ปุณณ์สิริ บุณยเกียรติ” ที่เดินลงสนามการเมืองตามพ่อ ได้สิทธิลงสมัครอีก 1 เขตเลือกตั้ง ซึ่งตรงนี้อาจมีนัยบางประการที่ทำให้พอใจกับดีล 2 เขตเลือกตั้งเมืองคอนในสีเสื้อประชาธิปัตย์

จุรินทร์ นำทัพปชป. เปิดตัว 8 ผู้สมัครส.ส. นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 12 พ.ย.65

ขณะที่ “ประกอบ รัตนพันธ์” ส.ส.ประชาธิปัตย์หลายสมัย ต้องเจอะความท้าทายในการรักษาเก้าอี้ตัวเองท่ามกลางกระแสพรรคประชาธิปัตย์ในนครศรีธรรมราชเสื่อมมนต์ขลัง 

สิ่งที่ต้องตามต่อและวิเคราะห์อย่างละเอียด คือ ประชาธิปัตย์จะพบกับ “โอเอซิสการเมือง” ซึ่งเปรียบดั่งน้ำทิพย์ชโลมใจ เพื่อหล่อเลี้ยงให้ความเป็นประชาธิปัตย์ยังคงอยู่ได้หรือไม่ 

ศึกหิน\"เมืองคอน\"งานหนักประชาธิปัตย์

การขับเคลื่อนพรรคในนครศรีธรรมราชรอบนี้ จึงไม่ต่างจากภาวะ “ตกที่นั่งลำบาก” เพราะนอกจากแผลเก่ายังไม่ตกสะเก็ด จนคนประชาธิปัตย์ไหลออกมากกว่าครึ่ง แถมล้วนพุ่งเป้ามุ่งหน้าไปยัง 3 พรรคใหม่ที่พร้อมด้วยกลไกการขับเคลื่อนที่ลงตัว ทั้งรวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ และภูมิใจไทย ซึ่งกำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในพื้นที่แล้ว 

อีกปัจจัยใหม่ที่น่ากังวล คือ ความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์ที่วันนี้อาจไม่เปรี้ยงปังดังแต่ก่อน กับความหวังจะคว้า 9 ที่นั่งแบบยกทั้งจังหวัดนั้น ย่อมเป็นงานยากสำหรับเหล่าผู้บริหารพรรคในการคิดสูตรพลิกเกมกลับมาคว้าชัยให้ได้ตามเป้าประสงค์

 

 

logoline