svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูการ์โน-ทวี" ลุยสอบปมเอกชนชื่อดังรายใหญ่ กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก. มวกเหล็ก

13 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอาจริง! “กมธ.กระจายอำนาจฯ” บุกมวกเหล็ก ลุยสอบปมเอกชนชื่อดังรายใหญ่กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก. ชาวบ้านถือป้ายขอความช่วยเหลือ “ซูการ์โน” โชว์หลักฐานมั่นใจเอาผิดได้แน่ ก่อนจี้ถาม ผู้บริหารท้องถิ่น-ผู้เกี่ยวข้อง แต่ไร้คำตอบชัด

13 กุมภาพันธ์ 2566 คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ พ.ต.อ.เอกทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการฯ นายธงชาติ รัตนวิชา ที่ปรึกษาฝ่ายกฏหมายพรรคประชาชาติ พร้อมคณะ ร่วมลงพื้นที่ตำบลหนองย่างเสือ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี (หมู่ 2 ,หมู่ 4 ,หมู่ 8 และหมู่ 11) เพื่อสอบหาข้อเท็จจริงในพื้นที่บุกรุก ครอบครองประโยชน์ที่ดิน ส.ป.ก. 4-01

\"ซูการ์โน-ทวี\" ลุยสอบปมเอกชนชื่อดังรายใหญ่ กว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก. มวกเหล็ก

หลังมีประชาชนยื่นร้องเรียนขอให้ตรวจสอบพบมีผู้บริหารบริษัทก่อสร้างเอกชนรายใหญ่ชื่อดัง มีความพยายามเข้าไปกว้านซื้อที่ดิน ส.ป.ก. ในลักษณะผิดกฎหมาย สบคบคิดกันกระทำการอย่างเป็นระบบ โดยมีผู้บริหารท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

นายซูการ์โน กล่าวว่า การลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการ เนื่องจากมีประชาชนประมาณ 41 คนในพื้นที่ร้องเรียนมายังกรรมาธิการฯ หลังเกิดกรณีดังกล่าวจนได้รับความเดือดร้อนขาดที่ดินทำกิน ซึ่งจากหลักฐานที่ได้รับถือว่าเพียงพอชี้ได้ว่ากระบวนการต่าง ๆ กระทำแบบผิดกฎหมาย ทั้งการออกเอกสารสิทธิ์ให้บุคคลที่ไม่มีคุณสมบัติครอบครอง อีกทั้งยังปรากฎชื่อเป็นพนักงานอยู่ในบริษัทก่อสร้างเอกชนรายใหญ่ชื่อดังด้วย

โดยคุณสมบัติผู้ครอบครองสิทธิ์ที่ดินทำกิน ต้องเป็นเกษตรกรในพื้นที่ อีกทั้งเข้าใจว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้มีเพียงแค่ที่นี่เท่านั้น พบมากมาย จนกลายเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่ไม่ได้รับการแก้ไขจากรัฐบาลเลย ยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงชาวบ้านที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล หลังถูกคุกคามข่มขู่จากผู้มีอิทธิพล ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกมาช่วยเหลือบ้าง

ซูการ์โน มะทา

ตนยืนยันว่าหากเรื่องนี้ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง ประชาชนจะเป็นผู้ได้ประโยชน์ เราลงพื้นที่ตรวจสอบตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ ขณะเดียวกันเอกสารจากผู้ร้องตนตรวจสอบแล้ว โดยเฉพาะตัวเลขประกันสังคม ซึ่งหากเป็นเกษตรกรคงไม่ต้องเสียภาษี แต่ผู้เสียภาษีประกันสังคมต้องเป็นพนักงานบริษัท


“นายกรัฐมนตรี ท่านตั้งใจตั้งแต่ปฏิวัติมาครั้งแรกปี 2557 ท่านบอกว่าจะยึดที่ป่าทั้งหมดมาให้พี่น้องประชาชน แต่วันนี้ที่เกือบพันไร่ของตำบลหนองย่างเสือ ยังอยู่ในกลุ่มนักธุรกิจอยู่เลย นายกฯต้องใส่ใจเรื่องนี้ให้มาก อย่าปล่อยให้ลอยนวล” นายซูการ์โน ระบุ

โดยย้ำว่าในการทำงานของคณะกรรมาธิการฯ ถ้าเชิญบุคคลใดเข้าชี้แจงแล้วไม่มา สามารถใช้ข้อบังคับเชิญมาได้ ซึ่งที่ผ่านมาขอเวลา 15 วันแต่เลยกำหนดมานานแล้ว ไม่มีแม้แต่เอกสารชี้แจงกลับไป เลยมีความจำเป็นต้องลงพื้นที่มาดูด้วยตัวเอง ทั้งนี้มองว่าอาจมีความผิดตามมาตรา 157 ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตนแปลกใจว่าทำไมเลขาธิการ ส.ป.ก. หรือแม้กระทั่ง ส.ป.ก. จังหวัด ไม่ยอมมาตอบกรรมาธิการให้ชัดเจน

ด้าน ผู้อำนวยการยุทธศาสตร์ ส.ป.ก.สระบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ในตำบลหนองย่างเสือ ส.ป.ก. ได้ดำเนินการมอบเอกสารสิทธิ์แล้วกว่า 3,000 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 50,000 ไร่ ซึ่งบางส่วนก็ยังคงเป็นเขตป่าสงวนอยู่ ขณะเดียวกันในส่วนข้อมูลเชิงลึกด้านข้อกฎหมาย ผอ.ยุทธศาสตร์ ส.ป.ก. สระบุรี ออกตัวว่าอยู่คนละความรับผิดชอบ บางประเด็นตนอาจไม่สามารถตอบได้อย่างชัดเจน จึงขอให้ข้อมูลเพียงเท่านี้

ส่วนกรณีมีการตรวจสอบคุณสมบัติของบุคคลปรากฎชื่อหรือไม่ นั้น ผอ.ยุทธศาสตร์ ส.ป.ก. สระบุรี ยืนยันว่า ตนเองไม่สามารถชี้แจงได้อย่างละเอียด คงต้องเป็นฝ่ายกฎหมายเป็นผู้ตอบซึ่งวันนี้ติดภารกิจไม่ได้มาด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าทุกอย่างนั้นทำตามขั้นตอน ส่วนครบถ้วนตามระเบียบกติกาหรือไม่นั้นคงต้องรอชี้แจงภายหลัง ซึ่งนายซูการ์โน กล่าวเสริมทันทีว่า ขอให้เร่งดำเนินการในการชี้แจง ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯแล้ว แต่กลับถูกขอเลื่อนออกไป จนวันนี้ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลย

ส่วนกรณี มีการยกเลิกสิทธิ์บุคคลบ้างหรือไม่ ผอ.ยุทธศาสตร์ ส.ป.ก. สระบุรี ย้ำว่า กระบวนการทำตามขั้นตอน ซึ่งหากดูจากรายงานการประชุมในอดีต ก็พบว่าเคยมีบุคคลที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเนื่องจากมีประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย

ด้าน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหนองย่างเสือ ระบุว่า ตนไม่ทราบข้อมูลในการออกเอกสิทธิ์ หรือสิทธิ์ในการครอบครองที่ดินของบุคคลใด เหตุเพราะกรณีนี้เกิดก่อนที่ตนเข้ามารับตำแหน่ง แต่ตนยินดีเปิดพื้นที่ให้เข้ามาตรวจสอบ หลังจากนั้นคณะกรรมาธิการ พร้อมผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ยังจุดที่ระบุว่ามีการบุกรุกครอบครองใช้ประโยชน์ พบพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นการเกษตร

ด้าน นายบำรุง สินปรุ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ตำบลหนองย่างเสือ จังหวัดสระบุรี ยอมรับว่าประชาชนในพื้นที่มีทั้งคนที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ รวมถึงยังมีคนจากพื้นที่อื่นเข้ามาประกอบอาชีพและไม่ได้กลับไปภูมิลำเนาเดิม ซึ่งปัจจุบันมีคนต่างถิ่นเข้ามาทำมาหากินจำนวนมาก ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่บ้านหลังนี้เป็นลูกบ้านตน แต่ไม่น่าจะใช่เจ้าของที่ดินแปลงนี้ ซึ่งเข้ามาอาศัยก่อนตนมารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน

โดยยืนยันว่าไม่ทราบชื่อเจ้าของจริงของที่ดินแปลงดังกล่าว และใน 41 แปลงที่มีการร้องเรียนมานั้น ตนรู้จักเจ้าของอยู่เพียงแค่แปลงเดียว ย้ำว่านอกนั้นมีการออกเอกสารกันก่อนที่ตนเข้ามารับตำแหน่ง

เมื่อถามว่า หากที่ดินทั้งหมดถูกจัดการอย่างเป็นระบบ นายบำรุง เชื่อว่า ถ้าให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน ตนว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก แต่ก็คงต้องแล้วแต่กระบวนการตรวจสอบ ส่วนจุดยืนในเรื่องนี้ นายบำรุง ย้ำว่าถ้าให้ชาวบ้านจริงๆ ถือเป็นเรื่องดี ขณะเดียวกันชาวบ้านบางคนก็เป็นผู้ขายเองจนสุดท้ายไม่มีที่ดินทำกินเหลือ

ขณะที่ นายวิจิตร ตุลาภิรมย์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองย่างเสือ จังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ที่ดินปฏิรูปคือที่ดินของรัฐ ในส่วนของ อบต. มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องภาษีที่ดินเท่านั้น แต่กระบวนการจัดสรรต้องกลับไปดูที่ต้นน้ำว่ามีที่มาอย่างไร ซึ่งปัจจุบันปลายน้ำมีปัญหาอยู่ แต่ในการเก็บภาษีนั้น แม้ว่าจะเป็นชื่อใครก็ตาม เราก็ต้องเก็บตามกฎหมาย ซึ่งมีทั้งรวมกันมาและแยกกันมาจ่าย แต่ใน 41 รายนั้นส่วนใหญ่จะรวมกันมา อีกทั้งยังยอมรับว่าท้องถิ่นเจอปัญหานี้มานานแล้ว แต่ด้วยกลไกต่างๆ เลยทำให้เกิดปัญหา “ทางท้องถิ่นไม่ขัดข้อง หากจะทำเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่าง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกันมีประชาชนในพื้นที่มาถือป้ายเรียกร้อง ขอให้ทางคณะกรรมาธิการฯ ช่วยเหลือด้วย ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่พบเจ้าของบ้าน รวมถึงยังมีข้อมูลอ้างอิงว่าเจ้าของพื้นที่ปรากฎชื่ออยู่บริษัทก่อสร้างชื่อดัง (ช.การช่าง) จริงตามข้อร้องเรียน

logoline