svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

08 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปกป้องสิทธิในที่ดินอยู่อาศัยทำกินของตนเอง ท่ามกลางการเร่งรีบดำเนินการของรัฐ เป้าหมายคือทำให้ชาวบ้านขาดสิทธิในที่ดินอยู่อาศัย ที่ทำกิน เพื่อให้ที่ดินกลับไปตกอยู่ใต้กฎหมายของป่าไม้ ตลอดเส้นทางสายแร่ทองคำ ใต้เงากลุ่มทุนข้ามชาติขนาดใหญ่

16 มิถุนายน 2565 กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.กระทรวงเกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ วราวุธ ศิลปอาชา

 

เพื่อขอให้เร่งรีบตรวจสอบ การดำเนินการเอากฎหมายป่าไม้ มาครอบลงไปบนที่ดินอยู่อาศัย และที่ทำกินของชาวบ้าน 5 จังหวัด บนเส้นทางแร่ทองคำ ซึ่งตกอยู่ใต้คำขอและอาชญาบัตรพิเศษ ของบริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติขนาดใหญ่ ที่ได้ระบุที่ดินประเทศไทย 5 จังหวัด เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศไปนานแล้ว

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

 

สิ่งที่กลุ่มประชาคมฯ เรียกร้องคือ ต้องเฝ้าระวังไม่ให้มีนโยบายแอบแฝง เพื่อปกป้องคุ้มครองไม่ให้รัฐ ใช้กฎหมายแย่งสิทธิในที่ดินอยู่อาศัยทำกิน

 

จริงหรือไม่ ที่ตัวแทนกระทรวงเกษตรฯ ยืนยันว่า ถ้ามีการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน สปก ให้กับประชาชนแล้ว รัฐจะเอาไปเข้าโครงการ คทช อันเป็นการเอากฎหมายป่าไม้ ไปครอบลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของชาวบ้าน อีกไม่ได้

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

 

สถานการณ์ที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ถือว่าหนักกว่าจังหวัดอื่นๆ โดยเฉพาะ อ.ชนแดน มีอาชญาบัตรพิเศษ ครอบคลุมลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของชาวบ้านจำนวนมาก ถึง 7 ตำบล

ล่าสุดชาวบ้าน ต.พุทธบาท อ.ชนแดนถูกกระบวนการรัฐ ทำให้ขาดสิทธิในที่ดิน สปก. ไปแล้ว ยังไม่ได้รวม อ.วังโป่ง อีก 5 ตำบล

 

ยังมีชาวบ้านที่เหลืออีกจำนวนมาก จาก 2 อำเภอ รวม  12  ตำบล ที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ เพื่อเร่งรีบปกป้องคุ้มครองสิทธิในที่ดินอยู่อาศัยทำกินของตนเอง ท่ามกลางการเร่งรีบดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐ เป้าหมายคือทำให้ชาวบ้านขาดสิทธิในที่ดินอยู่อาศัย ที่ทำกิน เพื่อให้ที่ดินกลับไปตกอยู่ใต้กฎหมายของป่าไม้

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

 

คำถามคือเกิดอะไรขึ้นกับ แผ่นดินทองคำของชาติไทย ซึ่งควรจะตกอยู่ใต้สิทธิตามกฎหมาย พ.ร.บ. แร่ แต่ถูกบริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติขนาดใหญ่ ได้ระบุให้ที่ดินอยู่อาศัย ที่ทำกินของของชาวบ้าน เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศไปนานแล้ว

 

ถ้าหากมองผ่านกฏหมายจะพบว่า ที่ดินที่กลับไปตกอยู่ใต้กฎหมายป่าไม้ สุดท้ายบริษัทเหมืองทองคำ ก็จะสามารถยื่นขอใช้ที่ดินจากกรมป่าไม้ ในการทำเหมืองทองคำ ได้เลย ตามที่เขียนไว้ใน พ.ร.บ แร่ 2560 มาตรา 54(4)

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

 

นี่คือเรื่องใหญ่ที่กำลังดำเนินการในหลายจังหวัด ตลอดเส้นทางสายแร่ทองคำ ใต้เงากลุ่มทุนข้ามชาติขนาดใหญ่ 

 

แผ่นดินทองคำ ที่อ.ชนแดน  และ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ มีอาชญาบัตรพิเศษของบริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติขนาดใหญ่ ครอบคลุมลงไป ราว 4 แสนไร่ อาวุธในการปกป้องคุ้มครองสิทธิในที่ดินอยู่อาศัยทำกินของ ประชาชนคือ กฎหมาย 

 

ชาวบ้าน จ.เพชรบูรณ์ พบว่า พระราชกฤษฎีกา กำหนดเขตที่ดินในท้องที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2521 ที่ดิน สปก ของชาวบ้านจึงได้มาโดยชอบ เนื่องจากเป็นการออกเอกสารสิทธิ สปก.ให้กับประชาชน ภายในเขตพื้นที่ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนด

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ชาวบ้านต่างสงสัย ว่า สปก.ที่ชาวบ้านถือครอง และทำกิน มา 40 ปี อยู่นอกเขตดำเนินการของ สปก. ได้อย่างไร 

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

 

และพระราชบัญญัติ สปก พ.ศ. 2518 มาตรา 26(4) ยังบัญญัติให้ท้องที่ใดที่ได้มีการกำหนดเขตที่ดินให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ สปก. มีผลเป็นการเพิกถอนป่าไม้ โดยชอบด้วยกฎหมาย สปก. แต่วันนี้รัฐ จะเอาที่ดิน สปก. กลับไปเป็นที่ดินของป่าไม้ ได้อย่างไร 

 

เกี่ยวข้องกันหรือไม่กับการที่บริษัทเหมืองทองคำข้ามชาติขนาดใหญ่ ได้รับอาชญาบัตรพิเศษ ครอบลงไปบนที่ดินอยู่อาศัย ที่ทำกินของชาวบ้าน จ.เพชรบูรณ์ และ ถูกระบุเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศไปนานแล้ว

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

 

ชาวบ้าน ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ จึง เตรียมเดินหน้าเปิดพระราชกฤษฎีกา สปก ต่อสู้ และ เข้าแจ้งความ เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิในที่ดิน อยู่อาศัยทำกินของตนเอง ตามกฎหมาย สปก

 

และเตรียมเดินหน้ายื่นต่อ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อขอให้เร่งรีบ ตรวจสอบ แก้ไข เพื่อคัดค้านไม่ให้เอากฎหมายป่าไม้ มาครอบลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชน

 

สืบสวนความจริง : ริบคืนสปก. แผ่นดินทองคำ

ขณะนี้ต้องจับตาไปที่สถานการณ์ ของต.ลำพญากลาง ต.ลำสมพุง อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่ สปก. ออกมาตั้งหน่วยบริการเคลื่อนที่ ที่ อบต ลำพญากลาง เพื่อบริการเปลี่ยนชื่อให้กับประชาชน จะซ้ำรอยกับที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ หรือไม่ 

 

ล่าสุดมีชาวบ้านได้รับการเปลี่ยนชื่อกรณีมอบให้ทายาท แล้วหลายรายทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งเข้าใจว่า ที่ดิน สปก ของตนเองสามารถ เปลี่ยนชื่อได้ จึงยังไม่ได้ปกป้องคุ้มครองสิทธิในที่ดินอยู่อาศัยทำกินของตนเอง

 

logoline