svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่นป.ป.ช.สอบเอาผิด"รีสอร์ทบนยอดเขา" 600 ไร่ อยู่ในเขตส.ปก.แต่มีอะไรบังตา

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วีระ สมความคิด บุก ป.ป.ช. ยื่นสอบเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมืองทุกระดับ ปล่อยปละละเลยให้มีการสร้าง"รีสอร์ทบนยอดเขา" 600 ไร่ ทั้งที่อยู่ในเขตพื้นที่ส.ป.ก.นานกว่า 20 ปี สร้างได้อย่างไร มีอะไรบังตา

 

16 มิ.ย. 65  ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย และประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน(คปต.) ได้ไปยื่นเรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. วังน้ำเขียวกับพวก กรณีเชื่อว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต กรณีปล่อยให้มีการบุกรุกครอบครองที่ ส.ป.ก.ในอำเภอวังน้ำเขียวจำนวนหลายร้อยไร่ และทำการก่อสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่บนภูเขาทั้งลูกมาเป็นเวลาเกือบ 20 ปี

 

วีระ  สมความคิด ยืนหนังสือต่อ ป.ป.ช.สอบเจ้าหน้าที่ทุกระดับปล่อยสร้างรีสอร์ทบนเขา นาน 20 ปี

 

นายวีระ  ระบุว่า  รีสอร์ทแห่งนี้เคยเป็นข่าวใหญ่ในปี 2554 เมื่อ ส.ป.ก. วังน้ำเขียว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งขาติทับลาน เข้าตรวจสอบ พบว่ามีการครอบครองที่ภูเขาในพื้นที่ของ ส.ป.ก.วังน้ำเขียว ทั้งที่บริเวณดังกล่าว ส.ป.ก.ไม่สามารถจัดสรรให้กับเกษตรกรได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นภูเขา ต้องกันพื้นที่คืนให้กับกรมป่าไม้ หรือฟื้นฟูให้กลับมามีสภาพป่าไม้

 

"แต่รีสอร์ทแห่งนี้กลับเข้าไปใช้พื้นที่จำนวนถึง 600 ไร่ได้อย่างไร ผู้ครอบครองมีหลักฐานอะไรในการเข้าครอบครอง มีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนดเอาไว้หรือไม่ว่า (ต้องเป็นเกษตรกรผู้ยากไร้ ผู้ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง)" 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ Veera Somkwamkid

 

นายวีระ  กล่าวว่า   ที่สำคัญเกษตรกรที่ได้รับเอกสาร ส.ป.ก.4-01 จะได้รับสิทธิ์เข้าทำประโยชน์ได้อย่างมากครอบครัวละไม่เกิน 50 ไร่เท่านั้น แต่มีข่าวว่าครอบครัวนี้กลับครอบครองได้ถึง 600 ไร่



ตั้งแต่ถูก ส.ป.ก.วังน้ำเขียวเข้าตรวจสอบในปี 2554 จนถึงบัดนี้เป็นเวลา 11 ปีเต็ม รีสอร์ทแห่งนี้ก็ยังไม่ถูกรื้อถอน และยังไม่มีการคืนที่ดินที่มีการครอบครองดังกล่าวให้กับ ส.ป.ก. หรือกรมป่าไม้ ส.ป.ก.วังน้ำเขียวต้องตอบคำถามให้ได้ว่า ยินยอมให้รีสอร์ทแห่งนี้เข้ายึดถือครอบครอง และทำประโยชน์ผิดวัตถุประสงค์ของ ส.ป.ก.ได้อย่างไร 

 

โดยเฉพาะเป็นพื้นที่ภูเขาในพื้นที่ของ ส.ป.ก. ซึ่งไม่สามารถจัดสรรให้กับเกษตรกรเข้าทำประโยชน์ได้ รีสอร์ทแห่งนี้สามารถก่อสร้างอย่างใหญ่โตบนพื้นที่ภูเขาได้อย่างไร ด้วยเงื่อนไขอะไร?  หรือมีผู้ใดให้สิทธิพิเศษกับรีสอร์ทแห่งนี้ ด้วยข้อกฎหมายใด มาตราใด หรือด้วยเหตุผลใด? " นายวีระ ตั้งคำถาม 

 

ขอบคุณภาพจากเพจ Veera Somkwamkid

 

นายวีระ กล่าวว่า   ทำไมเกษตรกรทั่วไปจึงไม่ได้รับสิทธิพิเศษเช่นนี้ หากตอบคำถามไม่ได้ หรือตอบไม่เคลียร์ก็จะมีความผิด ต้องรับโทษตามกฎหมาย  ท้ายที่สุดเจ้าของรีสอร์ดังกล่าวจะมีความผิดตามกฎหมายใดบ้างด้วยหรือไม่ ต้องติดตามต่อไปจนถึงที่สุด

logoline