svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พงศ์สินธุ์” ชี้ ขาขึ้น “บิ๊กตู่” และ “รวมไทยสร้างชาติ” เรตติ้งพุ่งในภาคใต้

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พงศ์สินธุ์” ชี้ นิด้าโพลสำรวจ “คนเมืองคอน” สะท้อนความนิยม “ลุงตู่” เหนียวแน่นภาคใต้ แถมแต้ม “พรรครวมไทยสร้างชาติ” ก็พุ่งตาม สวนทาง “พรรคประชาธิปัตย์” ที่เรตติ้งขาลง มั่นใจยิ่งใกล้เลือกตั้ง เรตติ้งยิ่งกระฉูด

“นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีที่ นิด้าโพล สถาบันพัฒนบัณฑิตบริหารศาสตร์ (นิด้า) สำรวจความคิดเห็นประชาชนใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งปรากฏว่า “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ เป็นบุคคลที่ชาวนครศรีธรรมราชให้เป็นนายกฯ มากที่สุดที่ 29.08% ว่า ผลสำรวจของนิด้าโพลสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ที่ประชาชนชาวนครศรีธรรมราช รักและศรัทธาในตัว พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับความนิยมอย่างสูงในพื้นที่ภาคใต้ และเท่าที่ตนสัมผัสกับประชาชนในช่วงที่ลงพื้นที่ ประชาชนก็มักจะถามว่าตอนนี้ใส่เสื้ออะไร ตนบอกว่าใส่เสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งทุกคนก็รู้ว่า อยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ และจะลงคะแนนให้

นายพงศ์สินธุ์ กล่าวต่อถึงผลสำรวจความนิยมพรรคการเมืองว่า แม้พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมาเป็นที่ 3 ทั้งในส่วนของ ส.ส.แบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่ก็ได้อัตราส่วนที่น้อยกว่าอันดับ 1-2 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยต้องไม่ลืมว่า พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคใหม่ และเพิ่งเปิดตัว พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาร่วมงานทางการเมืองเพียง 2 เดือนเท่านั้น กลับได้คะแนนพรรคน้อยกว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคเก่าแก่ และผูกพันกับคนใต้มานานราว 1% เท่านั้น จึงอาจมองได้ว่า ความนิยมของพรรครงมไทยสร้างชาติ ใน จ.นครศรีธรรมราชและภาคใต้ อยู่ในช่วงขาขึ้น แตกต่างจาก พรรคประชาธิปัตย์ ที่อยู่ในช่วงขาลงหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่า ยิ่งใกล้เลือกตั้งความนิยมของพรรครวมไทยสร้างชาติ จะยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีกทั่วประเทศ

“พงศ์สินธุ์” ชี้ ขาขึ้น “บิ๊กตู่” และ “รวมไทยสร้างชาติ” เรตติ้งพุ่งในภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับความนิยมทางการเมืองของประชาชน จ.นครศรีธรรมราช ของ นิด้าโพล ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทำในระดับจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2565 ได้เคยทำสำรวจความคิดเห็นในพื้นที่ภาคใต้ ครั้งนั้นปรากฏว่า ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่ 23.94% แต่การสำรวจโพลใน จ.นครศรีธรรมราช พล.อ.ประยุทธ์ ได้คะแนนนิยมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 29.08%

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ในส่วนของผลสำรวจประชาชนชาว จ.นครศรีธรรมราช ถึงการตัดสินใจเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคการเมืองใด ปรากฏว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มาเป็นอันดับที่ 1 ในส่วนของ ส.ส.แบ่งเขตที่ 22.29% และมาเป็นอันดับ 2 ในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ 21.68%

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ได้อันดับ 2 ในส่วนของ ส.ส.เขต ที่ 21.68% และได้อันดับ 1 ในส่วนของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ 22.44% โดยมี พรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็นอันดับ 3 ในทั้ง 2 แบบ ที่ 21.22% และ 20.69% ทั้งที่เมื่อการสำรวจในพื้นที่ภาคใต้ของนิด้าโพลเมื่อเดือนตุลาคม 2565 พรรครวมไทยสร้างชาติยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มพรรคอื่นๆ ร่วมกับพรรคการเมืองอื่นที่ได้รวมกันเพียง 2.35% เท่านั้น

“พงศ์สินธุ์” ชี้ ขาขึ้น “บิ๊กตู่” และ “รวมไทยสร้างชาติ” เรตติ้งพุ่งในภาคใต้

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบผลสำรวจโพลในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช กับโพลสำรวจในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ในส่วนของพรรคการเมือง พบว่า แทบทุกพรรคการเมืองมีคะแนนนิยมที่ลดลง อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ เคยได้ 27.64% ก็เหลือเพียง 21.68%, พรรคก้าวไกล เคยได้ 12.49% เหลือเพียง 10%, พรรคภูมิใจไทย จาก 6.95% เหลือ 4.27% และ พรรคพลังประชารัฐ เคยได้ 11.89% เหลือ 2.67% เท่านั้น

มีเพียง พรรคเพื่อไทย ที่เพิ่มขึ้นจาก 15.54% เป็น 22.44% และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เดิมไม่ติดอันดับ เพิ่มขึ้นมาเป็น 20.69% ซึ่งคาดว่าเกี่ยวข้องการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจประกาศเข้าร่วมงานทางการเมืองกับพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อช่วงเดือนธันวาคม 2565 ต่างจาก พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ที่พอไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ คะแนนนิยมใน จ.นครศรีธรรมราช ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

logoline