svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" มั่นใจ ชนะเลือกตั้งนครศรีธรรมราช ยกจังหวัด

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ มั่นใจ ชนะใจคนนครศรีธรรมราชยกจังหวัด แม้ผลโพลจะเป็นรอง ไม่วิจารณ์ ส.ว. 250 เสียง ทำตัวเหมือนพรรคการเมือง รับ ปิดสวิตซ์ ส.ว. เป็นเรื่องยาก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นต่อกรณีศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนนครศรีธรรมราชเลือกพรรคไหน” รวมถึงคนนครศรีธรรมราชจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายจุรินทร์ มาเป็นลำดับที่ 5 ว่า เรื่องผลโพล ตนไม่ขอวิจารณ์ เพราะแต่ละโพลมีเป้าหมายของตัวเอง แต่ในพื้นที่นครศรีธรรมราชนั้น ก็มั่นใจในสิ่งที่ลงมือทำที่ผ่านมา และมั่นใจว่าเลือกตั้งครั้งหน้า จะชนะยกทีม 9 เขตทั้งจังหวัด

จุรินทร์ มั่นใจ ชนะเลือกตั้งนครศรีธรรมราช ยกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนกรณีที่ มี ส.ว. ออกมาระบุว่า มีเสียง 250 เสียง ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ถูกมองว่าทำตัวเหมือนพรรคการเมือง นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอวิจารณ์ แต่ยอมรับว่ายังติดค้างในรัฐธรรมนูญปัจจุบัน แต่พรรคประชาธิปัตย์พยายามแก้ให้คนเลือกนายกฯ เฉพาะ ส.ส. แต่เสนอไม่ผ่านสภา การเลือกตั้งจึงยังเป็นกติกาเดิม จนกว่าจะมีการแก้ไขในอนาคต

จุรินทร์ มั่นใจ ชนะเลือกตั้งนครศรีธรรมราช ยกจังหวัด

แต่พรรคประชาธิปัตย์ยังยืนหยัดในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่อง อำนาจ ส.ว. ให้เป็นประชาธิปไตย พร้อมยอมรับว่า การปิดสวิตซ์ ส.ว. เป็นเรื่องยาก แม้ที่ผ่านมาใช้พยายามมาตลอด แต่ก็ไม่สามารถผ่านความเห็นชอบจากสภา ซึ่งมันมีคำตอบในตัวอยู่แล้ว

ส่วนการที่ ส.ว. ออกมาระบุว่า หากพรรคการเมืองไม่สามารถรวมเสียงได้เกิน 375 ก็ไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะยังมีเสียง ส.ว.อีก 250 เสียง ตนมองว่า แม้จะสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ หากเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย รัฐบาลก็จะไม่มีเสถียรภาพ อยู่ได้ไม่กี่วันก็ต้องยุบสภา

logoline