svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กกต.กทม." เร่งแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 2 รูปแบบ ไม่ทิ้ง 5 เขตเลือกตั้งเดิม

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กกต.กทม." เร่งแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มอีก 2 รูปแบบ เพื่อให้ประชาชนเลือก โดยไม่ทิ้ง 5 เขตเลือกตั้งเดิม ก่อนเผยแพร่ประชาชน-นักการเมือง แสดงความคิดเห็น 10 วัน

8 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.สั่งให้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มเติม ว่า ขณะนี้ กกต.กทม. อยู่ระหว่างดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มอีกประมาณ 1-2 รูปแบบ โดยจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 1-2 วัน   

จากนั้น จะเผยแพร่ให้ประชาชนและนักการเมืองได้แสดงความคิดเห็นเป็นเวลา 10 วัน ส่วนรูปแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจำนวน 5 รูปแบบ ก็ยังคงอยู่ และอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น โดยหลังรับฟังความเห็นเรียบร้อยแล้วก็จะส่งให้ กกต.กลางพิจารณาไปก่อน โดยย้ำว่า กกต.กทม.แบ่งเขตเลือกตั้ง ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฎหมาย ซึ่ง กกต.กทม. เดินตามทีละข้อ  

ทั้งนี้ การแบ่งเขตไม่ได้คำนึงถึงแค่จำนวนราษฎรเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายเรื่องประกอบการพิจารณา ทั้งเรื่องของการคมนาคม เดินทางสะดวก ถ้ากรณีในพื้นที่หรืออำเภอ มีประชากรน้อย ก็สามารถเพิ่มหรือลดจำนวนประชากรได้ โดยพยายามให้แต่ละพื้นที่มีส่วนต่างของประชากรให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด    

อย่างไรก็ตาม การที่ กกต. สั่งให้มีการแบ่งเขตเพิ่มเติม ไม่ได้หมายความว่าการแบ่งเขต 5 รูปแบบ ที่กกต.กทม. ดำเนินการนั้นไม่ถูกต้อง เพียงแต่ให้ไปดำเนินการแบ่งเขตเพิ่มเติม ซึ่ง กกต. ระบุว่า ต้องแบ่งเขตไม่ให้หนีไปจากกฎหมายกำหนด

logoline