svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. แจง การนับจำนวนราษฎรรวมต่างด้าว ทำถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

07 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. แจง ยืนยันการนับจำนวนราษฎร ที่ไม่มีสัญชาติไทย เพื่อกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการแบ่งเขตเลือกตั้ง ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

7 กุมภาพันธ์ 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจง กรณี เรื่องการนับจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาใช้ในการคำนวณ เพื่อกำหนดจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น

ยืนยันนับรวมต่างด้าว ทำตามรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเรียนว่า กรณีดังกล่าวนี้เคยประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว  ตามข่าวประชาสัมพันธ์ที่ 28/2566 เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566   และขอเรียนเพิ่มเติมว่า การกำหนดจำนวน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2564 มาตรา 86 ที่บัญญัติให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศ 

ตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร ที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ซึ่งตามพระราชบัญญัติ การทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 มาตรา 45 บัญญัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง รวบรวมรายงานยอดจำนวน ราษฎรทั่วราชอาณาจักรที่มีอยู่ในวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ล่วงมา และผู้อำนวยการทะเบียนกลางได้ประกาศ จำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 โดยประกาศจำนวนราษฎรทั้งบุคคลที่มีสัญชาติไทย และบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย 

ดังนั้น การดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการกำหนด จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังกล่าวของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงเป็นการดำเนินการ โดยชอบตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร ดังกล่าวด้วยแล้ว

logoline