svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะกกต. ดูข้อกฎหมายให้ชัด นับต่างด้าวร่วมแบ่งเขตเลือกตั้ง

08 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักการเมืองแนะ "กกต." ทบทวนวิธีการแบ่งเขตเลือกตั้งในอดีต อย่าสร้างความสับสน ด้าน “นิพนธ์” ย้ำดูข้อกฎหมายให้ชัด เรื่องนับจำนวนประชากร ต้องรวมต่างด้าวด้วยหรือไม่

8 กุมภาพันธ์ 2566 นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง ว่า อดีตที่มีผู้แทน 400 คน แล้วแบ่งเขตอย่างไร ก็ควรจะดูในครั้งที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้มีปัญหา ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) น่าจะไปทบทวนและไปดูในแต่ละจังหวัด ซึ่งจังหวัดไหนที่มีผู้แทนเพิ่มขึ้นแล้ว จำเป็นต้องแบ่งเขตใหม่ อาจจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบ กกต. ก็ต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อว่า การเลือกตั้งที่เริ่มต้นด้วยการแบ่งเขต ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ

ส่วนประเด็นการนำต่างด้าวมารวมนั้น เรื่องนี้ กกต. ต้องไปดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่า จะใช้เฉพาะพลเมืองของประเทศไทย หรือว่านำคนต่างด้าวเข้ามาร่วมด้วย กกต.ต้องไปดูกฎหมายว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เอาคนสัญชาติไทยเป็นเกณฑ์ หรือเอาคนที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย

ต้องไปตีความข้อกฎหมายให้ชัดเจน อย่าให้มีปัญหาในภายหลัง ซึ่งหากเกิดการเลือกตั้งไปแล้ว มีการร้องเรียนจนเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหาย และเป็นประเด็นกันต่อไปอีก กกต.ต้องดูเรื่องนี้ให้รอบคอบ แต่ส่วนตัวเห็นว่าคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องเป็นคนไทย เพราะขนาดคนไทยทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ตั้งต้องถูกตัดสิทธิ์เลย สิ่งนี้จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ” นายนิพนธ์ กล่าว

logoline