svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" แนะ กกต.ขอความชัดเจนศาลรธน. ปมนับรวมแรงงานต่างด้าว กับประชากร ลต.

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” แย้งกกต.ไม่ควรนำจำนวนแรงงานต่างด้าว รวมในเขตพื้นที่เลือกตั้ง แนะให้ กกต.ขอความชัดเจนศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ประกาศของกระทรวงมหาดไทยนั้นรวมต่างด้าวไว้ด้วย

6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งเขตเลือกตั้ง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า ขณะนี้กกต.กำลังแบ่งเขต ตนได้เสนอแนะไปว่า เป็นห่วงเรื่องของคนต่างด้าวในแต่ละพื้นที่ว่า จะรวมเป็นประชากรในเขตด้วยหรือไม่ ซึ่งกกต. แจ้งว่าที่ผ่านมาได้รวมประชากรแรงงานต่างด้าวในเขตนั้นๆด้วย ทั้งนี้เพราะรัฐธรรมนูญไปเขียนว่า ต้องใช้จำนวนราษฏรตามประกาศของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในประกาศของกระทรวงมหาดไทยนั้นรวมต่างด้าวไว้ด้วย

ทั้งที่ความจริงมันแยกได้ เป็นคนไทยล้วน กับคนต่างด้าว ซึ่งขอให้กกต.ขอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญเอาเองว่าจะต้องรวมหรือไม่รวม ทั้งนี้ ในส่วนของแรงงานต่างด้าว มันจะมีมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละเขต ต้องยอมรับว่าบางจังหวัดมีผล บางจังหวัดไม่มีผล แม้ว่าคนต่างด้าวเหล่านี้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ตนก็สงสัยว่าจะไปนับเขาด้วยทำไม เพราะคนพวกนี้เวลาที่ประเทศเขามีการเลือกตั้ง เขาก็เดินทางกลับไปเลือกตั้งได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต. ได้มาหารือเกี่ยวกับการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เขายังไม่จำเป็นต้องคุย ในเมื่อเราให้เวลาเขาหนึ่งเดือน ซึ่งเขาร่างไว้แล้ว ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยหลักจะรอให้กกต. จัดการเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ จึงค่อยเดินหน้า ในเรื่องของการออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อาจจะก่อน สิ้นเดือนกุมภาพันธ์เล็กน้อย ตรงนั้นมาคุยกันอีกที ขณะนี้ยังไม่รู้จะคุยอะไร เค้าเองก็ยังไม่รู้ว่าเขตเลือกตั้งอยู่ที่ไหนอย่างไร

logoline