svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" วอน ส.ส.อย่าทำสภาล่ม ย้ำกฎหมายบางตัวสำคัญ ไม่จำเป็นอย่าขัดแย้งกัน

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ปัดคุย "ชวน" ปมสภาล่ม เมินฝ่ายค้านทำล่ม ขอร้องทุกคนทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด โวมีเวทีอื่นชี้แจงประชาชนรับทราบเยอะแยะ

6 กุมภาพันธ์ 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการเข้าประชุม คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ถึงกรณีที่ว่ามีการเข้าหารือกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร หรือไม่ ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฏร เพื่อพิจารณากฎหมาย เกี่ยวกับการกำชับ ส.ส.หรือพรรคร่วม ในการร่วมเป็นองค์ประชุมสภา โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้คุยในประเด็นดังกล่าว  

"ผมไม่ได้เป็นอะไร กับพรรคเขา แต่ผมได้บอกในฐานะนายกฯ กับหัวหน้าพรรคที่ประชุมอยู่กับผมทุกคน ให้มีความร่วมมือกันในสภาด้วย ผมก็ทำหน้าที่ของผมไปแล้ว ฉะนั้นต้องไปดูประเด็นว่าขัดแย้งกันเรื่องอะไร แล้วตนมองว่าเป็นปัญหากฎหมายของแต่ละหน่วยงาน เท่าที่ตนทราบ ขอร้องให้ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุดภายในระยะเวลาที่เหลืออยู่ อะไรทำได้อะไรผ่านได้ บางกฎหมายสำคัญผ่านได้ก็ผ่านซะ"

ส่วนกังวลหรือไม่หากการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 รัฐมนตรีต้องการชี้แจง แต่องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้ไม่สามารถชี้แจงได้ นายกรัฐมนตรี ย้อนถามกลับว่า

"แล้วกฎหมายเขาว่าอย่างไร เมื่อเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ตามไหนก็ตามนั้น กระบวนการผมไม่ได้ไปขัดแย้งเขามีสิทธิ์ที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เชิญไป ตนมีหน้าที่ในการชี้แจงเท่านั้น เป็นไปตามกฎระเบียบกฎหมาย ของสภา"

ส่วนจะเป็นประเด็นความเสียเปรียบในการชี้แจงต่อประชาชน หรือไม่ หากสภาล่ม นายกรัฐมนตรี ยิ้มมุมปาก ส่ายหัว พร้อมกล่าวว่า "ก็แล้วแต่มันมีช่องทางอื่นอีกเยอะแยะ"

logoline