svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" โบ้ย "ประยุทธ์-วิษณุ" กำชับ ส.ส.-พรรคร่วม วอนเข้าประชุมอย่าทำสภาล่ม

06 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" โบ้ย "ประยุทธ์-วิษณุ" กำชับ ส.ส.-พรรคร่วม หากหวังให้กฎหมายผ่าน ต้องเข้าประชุมไม่ให้สภาล่มบ่อย ด้าน “วิษณุ” โยนถามภท. หลังวีระกรปูด จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม หวั่น ฝ่ายค้านหลอกด่าแล้วชิ่ง แนะรมต. ถามปุ๊บตอบปั๊บ

6 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการแก้ปัญหาสภาล่ม เนื่องจากช่วงนี้องค์ประชุมไม่ครบบ่อย ว่า เรื่องดังกล่าวต้องถามทางผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่า ต้องกำชับ ส.ส.หรือพรรคร่วมอย่างไรหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ที่จริงก็แจ้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ทราบแล้วว่า ถ้าต้องการให้กฎหมายผ่าน ต้องนําองค์ประชุมมาด้วย

 

เมื่อถามย้ำว่า จะถือโอกาสพูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันนี้หรือไม่ นายชวน ไม่ตอบคำถาม ก่อนเดินเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานฉลองพระชนมายุ 8 รอบ สมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยทันที

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณี การอภิปรายทั่วไปในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ ทางพรรคภูมิใจไทยบอกว่าจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมสภาอย่างนี้ทำได้หรือ นั้น ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทย ตนไม่รู้ว่าเขาจะทำอย่างไร

"ชวน" โบ้ย "ประยุทธ์-วิษณุ" กำชับ ส.ส.-พรรคร่วม วอนเข้าประชุมอย่าทำสภาล่ม

เมื่อสื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลทำอย่างนี้ได้หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถาม นายวีรกร คำประกอบ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ซึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลเขาคุยกันหรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะเวลาประชุมตนไม่ได้เขาด้วย แต่ในครม. ไม่มีการคุยเรื่องนี้ ซึ่งโดยหลักแล้ว ฝ่ายค้านเป็นฝ่ายยื่นญัตติ ต้องมีสิทธิ์อภิปราย ฝ่ายรัฐบาลอาจจะพูดบ้างก็ได้ แต่เขาเอาเวลาของ ส.ส. มารวมกับเวลาของรัฐมนตรี ซึ่งมีทั้งหมด 8 ชั่วโมง

ดังนั้นหาก ส.ส. เอาเวลาไปพูดเสียเยอะ รัฐมนตรี จะเหลือเวลาชี้แจงน้อย แต่ถ้าประท้วงกันไปมา ก็ถือว่าทำได้ อย่างที่ตนเคยบอกเรื่องนี้ไม่มีการลงมติ เพราะฉะนั้นจะไม่มีการกดออดเรียกมาให้นั่งเรียกมาให้นางครบองค์ประชุมแล้วลงมติ เวลาสภาล่ม มันก็จะร่มทุกครั้งเวลาที่ลงมติ แต่ครั้งนี้ไม่มีการลงมติ ถ้าไม่มีคนขอนับองค์ประชุม มันก็ไปของมันเรื่อย สมาชิกก็เดินเข้าเดินออก มองไปก็อาจจะโหรงเหรง แต่ก็ไม่ถือว่าองค์ประชุมล่ม จนกระทั่งเมื่อไหร่มีคนขอนับองค์ประชุม แล้วองค์ประชุมไม่ครบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า โดยมารยาทแล้วเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ควรไปนั่งในสภาเป็นองค์ประชุมไม่ใช่หรือ นายวิษณุ กล่าวว่า บางทีก็มีเบื่อ มีเหนื่อยหน่าย เพราะการนั่งฟังโดยไม่มีสิทธิ์ที่จะพูดถึง 2 วัน 2 คืน เบื่อเหมือนกันนะ ก็เห็นใจแต่กติกาสภา เป็นแบบนั้น

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีกันอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากจะมีก็เป็นวันอังคารที่ 7กุมภาพันธ์นี้

เมื่อถามว่า หากองค์ประชุมไม่ครบการอภิปราย ไม่ต้องมีเลยได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถือว่าจบแค่ไหนก็แค่นั้น แต่คงไม่ใช่ว่า เริ่มเปิดประชุมปั๊บแล้วล่มเลย น่าจะอภิปรายไปกันสักพักหนึ่ง แต่ที่ตนกลัวคือ กลัวว่าองค์ประชุมไม่ครบในช่วงรัฐบาลชี้แจงตอบนี่แหละ อาจเห็นว่าเขาด่ากันมาสองวันแล้ว พอเราจะพูด องค์ประชุมก็ไม่ครบ เลยอดพูดเลย แต่ที่จริงฝ่ายค้านอยู่ให้ครบ มันก็จะเป็นองค์ประชุมได้ ฝ่ายค้านเองต้องอยู่ให้ครบด้วย ไม่ใช่ฝ่ายค้านไม่อยู่ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่อยู่ องค์ประชุมล่ม แล้วมาโทษฝ่ายรัฐบาล อย่างนี้พูดยาก จึงต้องช่วยกันอยู่ให้ครบ เพราะรัฐบาลก็ไม่ได้อยาก กระตือรือร้นที่จะตอบ แต่เมื่อฝ่ายค้านถาม รัฐบาลก็ยินดีตอบ

เมื่อถามว่า เท่าที่ประเมินเป็นไปได้หรือไม่ที่ฝ่ายค้านจะเปิดประชุมเพื่อด่าแล้วก็หายไป โดยไม่เป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นรัฐมนตรี ก็ไม่ควร รอเอาไว้ตอบในช่วงสุดท้าย เมื่อถูกฝ่ายค้านว่าปั๊บรัฐมนตรีก็ต้องตอบเลยทันที ไม่เช่นนั้นฝ่ายค้านอาจจะลุกขึ้นมา อภิปรายต่อว่า แล้วก็กลับบ้านเลย มันก็ต้องทันกันด้วย

เมื่อถามว่า สัดส่วน 8 ชั่วโมงของรัฐบาล น้อยเกินไปหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่เป็นไร เมื่อมีเวลาสองวันก็ต้องแบ่งกันให้ครบ 20 ชั่วโมง

logoline