svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” มั่นใจ! รัฐบาลพร้อมชี้แจงศึกซักฟอก เชื่อ สภาไม่ล่ม

03 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” เชื่อ ซักฟอก ม.152 สภาไม่ล่ม มั่นใจ ฝ่ายรัฐบาลไม่เล่นเกม หลัง “บิ๊กตู่” ขอความร่วมมือหัวหน้าพรรคร่วมใน ครม. หวังสร้างเกียรติประวัติ

3 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ออกมาตั้งข้อสังเกตุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แนะนำผู้สมัคร ส.ส.ระหว่างลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ราชบุรี เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ตนไม่ได้ดู ไม่รู้ว่า พล.อ.ประวิตร ไปไหน ไปทำอะไร แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตนก็ไม่รับรู้

เมื่อถามว่า เหตุการณ์สภาล่มบ่อย รัฐบาลทำใจแล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ทำใจ ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ จะเสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ปิดสมัยประชุมสภาวันที่ 1 มีนาคม แปลว่าอยู่ไปตามนั้น หากล่ม ก็ไม่ต้องประชุม แต่ไม่เป็นเหตุให้ยุบสภา เพราะหากยุบก็ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ และจะนับหนึ่งเร็วเกินไปจนยุ่งกันทุกพรรค

“วิษณุ” มั่นใจ! รัฐบาลพร้อมชี้แจงศึกซักฟอก เชื่อ สภาไม่ล่ม

อย่างไรก็ตาม ไม่มีกฎหมายของรัฐบาลที่จะเสนอต่อสภาแล้ว เพราะได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าต่อไปนี้รัฐบาลจะไม่ส่งกฎหมายฉบับใหม่แล้ว เพราะวันประชุมจะเหลือ 4 ครั้ง เพราะหักอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ก็จะเหลือ 3 ครั้ง

เมื่อถามว่าคิดว่าการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 สภาจะล่มหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ประชุมได้ถึงเที่ยงคืน เมื่อถามต่อว่า ฝ่ายรัฐบาลสามารถเล่มเกมกลับเพื่อให้สภาล่ม จนฝ่ายค้านไม่สามารถอภิปรายได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ รัฐบาลไม่เล่นเกมอยู่แล้ว แต่สมาชิกเล่นของเขากันเองหรือไม่ ซึ่งตนไม่ทราบ ที่ผ่านมารัฐบาลก็กำชับเรื่องนี้ โดยเมื่อวันทื่ 31 มกราคมที่ผ่านมา เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อ่านจดหมายของนายชวน ว่าขอความร่วมมือ

ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กำชับอีกครั้งหนึ่งว่าการประชุมสภาเหลืออีกไม่กี่ครั้ง ขอให้ช่วยรักษาเกียรติประวัตินี้เอาไว้ ให้ทุกคนเข้าใจว่าเป็นผลงานของสภาที่จะบันทึกไว้ ยืนยันว่า การอภิปราย ม.152 ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลพร้อมที่จะตอบ แต่หากองค์ประชุมไม่ครบด้วยเหตุใด ตนก็ไม่ทราบ แต่ถึงอย่างไร ถ้าไม่มีใครขอให้นับองค์ประชุม ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ระบุว่า หากวิปรัฐบาลไม่สามารถควบคุมองค์ประชุมสภาได้ พรรคภูมิใจไทย ก็จะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามพรรคภูมิใจไทย ตนไม่ทราบ และเป็นบางคนเท่านั้นที่ประชดกันไปมา ซึ่งตนเห็นมาแล้วในวาระกระทู้สด ก็ครบองค์ประชุมทุกที   

 

logoline