svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" มอง ไม่ควรยุบสภาเดือน ก.พ. ให้โอกาสพรรคเล็ก ยันไม่มีถ่วงเวลา

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" แจง "นายกฯ" ทราบ กกต. ขอ 1 เดือน อย่าเพิ่งยุบสภาฯ ชี้ให้โอกาสพรรคเล็ก ต้องบวกเพิ่ม 15 วัน - ยันไม่มีถ่วงเวลา ชี้คำนวนเขต ไม่นับต่างด้าว-คนไทยต่ำกว่า 18 ปี

31 มกราคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเข้าพบนายกรัฐมนตรี หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า เป็นเรื่องราชการทั่วไป ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดที่รองนายกฯ จะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้ง ซึ่งในวันนี้ได้มีการรายงานเรื่องการเลือกตั้งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เหมือนที่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวานนี้ ซึ่งมีคณะรัฐมนตรีบางคนบอกว่าได้อ่านจากหนังสือพิมพ์แล้ว 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบแนวทางเงื่อนเวลา 30 วัน เพื่อให้ กกต. เตรียมพร้อมเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบ เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองที่จะต้องช่วยกัน แต่เอาเป็นว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ ไม่สามารถยุบสภาได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. ได้แจ้ง

พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่การตื้อ การยื้อ หรือการถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น หาก กกต. สามารถประกาศแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้น จะเป็นอิสระมากกว่านั้น แต่ขณะนี้ทราบว่าขอเวลาประมาณ 1 เดือน หรือประมาณ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ส่วนกำหนด 45 วัน ก่อนหน้านี้ ใช้เวลาหนึ่งเดือนสำหรับแบ่งเขต และให้เวลากับพรรคเล็กจัดทำไพรมารี่โหวต และจัดตั้งสาขาพรรค

ส่วนที่กกต.แจ้งว่าจะเสนอให้ครม.เห็นชอบร่างก่อน ประกาศในราชกิจจานุเบกษาขณะนี้มาแล้ว 2 ฉบับ จาก 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 ว่าด้วยระเบียบวิธีการแบ่งเขต ฉบับที่ 2 ว่าด้วยระเบียบวิธีทำไพรมารี่ ฉบับที่ 3 ว่าด้วยระเบียบ การจัดตั้งสาขาพรรค และฉบับที่ 4 ประกาศว่าด้วยจำนวนส.ส. พึงมีในแต่ละจังหวัด ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะคณะรัฐมนตรีไม่เกี่ยวข้องกับการแบ่งเขต เป็นเรื่องของกกต.ทั้งหมด หน้าที่ของคณะรัฐมนตรีเหลือเพียงอย่างเดียวคือการยุบสภา

นอกจากนี้ ยังไม่สามารถกำหนดวันเลือกตั้งได้ ซึ่งทั้ง 4 ฉบับจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และ ในสัปดาห์หน้าจะมีประกาศใหญ่ 1 ฉบับ และตั้งแต่วันที่ 1 เป็นต้นไปจะส่งหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกกต.จังหวัดเปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลา ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการการเลือกตั้งได้

ส่วนที่มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะมีการยุบสภาในวันที่ 15 มีนาคม นายวิษณุ ระบุว่า นั่นเป็นสมมุติฐานบนเงื่อนไข 45 วัน ซึ่งเป็นสิ่งที่กกต.พูดไว้อยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อแบ่งเขตเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะยุบช้าหรือเร็วก็แล้วแต่ แต่ถ้าพูดเอาให้ทุกฝ่ายสะดวกหรือพรรคเล็กสะดวก ต้องบวกไปอีกประมาณ 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วัน เพราะเหตุนี้

แต่หากไม่เอาให้สะดวก 30 วัน สามารถยุบได้แต่ก็จะยุ่ง เหมือนเป็นการโยนหินถามทางว่าพรรคเล็กจะว่าอย่างไร เพราะพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน มีการสุ่มทำไพรมารี่โหวตไว้อยู่แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่พร้อม ทั้งนี้ เพื่อให้เกียรติและให้โอกาสแก่พรรคเล็ก กกต. จึงเห็นควรให้ใช้เงื่อนเวลา 45 วัน 

นายวิษณุ อธิบายด้วยว่า พรรคเล็กในที่นี้หมายถึง พรรคที่ยังคงวุ่นกับการหาร 100 หาร 500 ซึ่งพรรคที่ใหม่ในขณะนี้เป็นพรรคใหญ่ทั้งนั้น เพราะในสถานการณ์แบบนี้ยังอุตส่าห์เกิดพรรคอีก แสดงว่ามั่นใจแล้วว่าคือพรรคใหญ่

ส่วนกรณี นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกกต.ตั้งข้อสังเกตเรื่องการคำนวน จำนวน ส.ส. โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ ซึ่งตามหลักการแล้วคนต่างด้าว ไม่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งอยู่แล้ว เฉพาะประชาชนชาวไทยเท่านั้น และใช้คำนวนเขตไม่ได้ด้วยเช่นกัน เหตุผลนี้จึงทำให้เขตในกรุงเทพมหานครลดลงจาก 36 เขตเหลือ 33 เขต เพราะนับไปนับมาแล้วมีคนต่างด้าว และผู้ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุต่ำกว่า 18 ปี

logoline