svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายความพร้อมพ่อแม่ เยี่ยม "แบม-ตะวัน" ห่วงหนัก อดอาหาร-ปฏิเสธรับยารักษา

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความพร้อมพ่อแม่ เข้าเยี่ยม "แบม-ตะวัน" หลังอดอาหาร ปฏิเสธรับยารักษา ด้าน ครอบครัว เผย อาการลูกสาวทรุดหนักลงเรื่อย ๆ พร้อมวิงวอนผู้ใหญ่เห็นใจ เพราะเด็กยังอายุน้อย

4 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลา 13.00 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายสมหมาย และนางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อกับแม่ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน รวมถึง นายสุชาติ และนางพรนิภา ภู่พงษ์ พ่อกับแม่ของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี

ทนายความพร้อมพ่อแม่ เยี่ยม \"แบม-ตะวัน\" ห่วงหนัก อดอาหาร-ปฏิเสธรับยารักษา

เพื่อเข้าเยี่ยมลูกที่นอนพักรักษาตัว หลังอดอาหารและปฏิเสธการรับยารักษา เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมและเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมเดินทางมาด้วย

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมกับพ่อแม่ของแบมกับตะวันและทีมทนายความ ได้เดินทางมาเยี่ยมแบมกับตะวัน ซึ่งเราได้ติดต่อไปทางกระทรวงยุติธรรมว่าขอเข้าเยี่ยม ซึ่งวันเสาร์และอาทิตย์ ทางกรมราชทัณฑ์ ไม่มีนโยบายให้เข้าเยี่ยม แต่อาการของน้องวิกฤติจริงๆ ซึ่งทางปลัดกระทรวงยุติธรรมไม่ให้เข้าเยี่ยมโดย ให้เหตุผลว่าไม่มีในระเบียบ แต่เรามองว่าน้องทั้งสองเป็นราษฎรไทย ความตายไม่มีเสาร์อาทิตย์ เจ็บป่วยก็เช่นกัน

ทนายความพร้อมพ่อแม่ เยี่ยม \"แบม-ตะวัน\" ห่วงหนัก อดอาหาร-ปฏิเสธรับยารักษา

แต่ไม่เป็นไร เราเข้าพบแพทย์ที่รักษาน้อง อาการของตะวันกับแบม นั่งได้น้อย นอนอย่างเดียว ค่าโพแทสเซี่ยมต่ำกว่าบุคคลต่อไป ค่าคีโตนต่ำมาก และจิบน้ำได้อย่างเดียว เพราะปากแตกหมดแล้ว ค่าน้ำตาลในเลือดก็ต่ำ ทางแพทย์ได้เจาะหาเส้นเลือดไว้ก่อนแล้ว เผื่อว่าน้องทั้งสองคนมีอาการช็อค และทางพ่อแม่น้องทั้งสองคนขอให้ดูลูก 1 ชั่วโมงต่อครั้ง จากที่ดูอาการ 6 ชั่วโมงต่อครั้ง ทั้งสองคนยังพูดได้ แต่เหนื่อยง่าย พูดช้า ตาหพร่ามัว

นายสมหมาย พ่อของตะวัน เผยว่า ขณะนี้ร่างกายขอลูกสาวทรุดลงเรื่อย ๆ ตนไม่อยากเห็นลูกอยู่ในสภาพเช่นนี้ และโอกาสข้างหน้าร่างกายของลูกยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร

นายสุชาติ พ่อของแบม ระบุว่า หมอบอกว่าต้องเป็นวันจันทร์ จึงจะให้รายละเอียดได้ว่าอยู่ในอาการเฝ้าระวังหรือไม่ แต่เรามองว่าอาการของลูกเราวิกฤติแล้ว พ่อกับแม่ก็เป็นห่วงลูก และก็ลูกเราอาจไม่เก่งถึงวันจันทร์ อยากวิงวอนผู้ใหญ่เห็นใจ เพราะลูกตนเองก็เป็นคนไทยที่มีสิทธิพึ่งได้ อย่าให้ลูกต้องมาเป็นแบบนี้เลย ซึ่งพ่อกับแม่รู้ว่าลูกจะไหวได้แค่ไหน และวัยนี้ต้องเป็นวัยที่ร่าเริง ไม่ใช่มานั่งอดอาหารแบบนี้ เข้าใจว่าลูกกลับมาเป็นปกติไม่ได้แล้ว ซึ่งลูกเราเป็นนักเรียกร้องสิทธิมนุษยชน

ทนายความพร้อมพ่อแม่ เยี่ยม \"แบม-ตะวัน\" ห่วงหนัก อดอาหาร-ปฏิเสธรับยารักษา

ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เผยว่า วันนี้ได้วาดรูปแบมกับตะวัน เพื่อมาให้กำลังใจน้องทั้งสองคน ซึ่งโพแทสเซี่ยมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เมื่อโพแทสเซี่ยมต่ำมาก ๆ ก็มีผลต่อการเต้นของหัวใจ และคีโตนคือการนำกล้ามเนื้อต่างๆ ของร่างกายออกมาใช้ ถ้าร่างกายขาดน้ำและขาดสารอาหารก็จะมีผลต่อร่างกาย เกิดภาวะช็อคได้ ก็เรียกร้องว่าองค์กรยุติธรรมทั้งหลายจะดำเนินอะไรก็ให้รีบทำ อย่าสังเวยด้วยชีวิตของน้อง ๆ เลย

ด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักกิจกรรมและเคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุว่า การที่ศาลจะให้ประกันตัวแบมกับตะวัน สามารถทำได้เลย ไม่ต้องรออะไรแล้ว อย่างเช่นเสื้อแดงเผาเซนทรัลเวิลด์ สุดท้ายศาลยกฟ้อง

logoline