svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลือกตั้ง66 “ชุมพร”ศึกคนเคยๆ “รทสช.”ฟัด“ปชป.”

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเมืองนอกจากจะเป็นการแก่งแย่งชิงอำนาจแล้ว ก็ยังมีชิงเรื่องของจังหวะเวลา หลายพรรคการเมืองบุกลงพื้นที่ต่อเนื่องไม่มีหยุด อย่างล่าสุด พรรครวมไทยสร้างชาติ เลือก จ.ชุมพร เป็นที่แรก เปิดปราศรัยใหญ่ "พล.อ.ประยุทธ์" ในฐานะนักการเมือง นามสมาชิก รทสช.

ชุมพรนอกจากเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อหลายแห่งแล้ว ก็ยังถือเป็นประตูสู่ดินแดนปักษ์ใต้ของประเทศไทย

หากย้อนกลับไปยังหน้าประวัติศาสตร์การเมืองชุมพร ตลอดช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา ถือเป็นพื้นที่ผูกขาดและเป็นฐานที่มั่นสำคัญของประชาธิปัตย์ ตั้งแต่ปี 2535 ตั้งแต่ยุค “สุวโรช พะลัง” อดีต ส.ส. คร่ำหวอดการเมืองระดับชาติมากกว่า 20 ปี ก่อนถึงแก่อนิจกรรม และผลัดใบมาสู่ตระกูล “จุลใส” ขึ้นเป็นบ้านใหญ่ พร้อมดันคนในตระกูลเข้าครองการเมืองท้องถิ่น เพื่อปูฐานสู่ระดับชาติ

ก่อนพลาดท่าในปี 2562 ที่ ปชป. ถูกสอยไป 1 พื้นที่ จากพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ พรรครวมพลัง ในปัจจุบัน โดย “ลูกช้าง” สุพล จุลใส พี่ชาย “ลูกหมี” ชุมพล จุลใส อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ 

ช่วงหนึ่งบ้านใหญ่ “จุลใส” ก่อนหน้านี้นับว่าเนื้อหอมเป็นพิเศษ เพราะถึงขั้นมีข่าว พล.อ.ประวิตร ตามเทียวไล้เทียวขื่อ หวังจีบให้มาร่วมทัพ พปชร. สมัยยังไม่แยกทางกับ พล.อ.ประยุทธ์ ก่อนบทสรุป “ลูกหมี” ขอเคียงข้าง “ลุงตู่” สนับสนุนให้เป็นนายกฯ คนที่ 30 ต่อไป 

การเลือกตั้งปี 66 ชุมพร ยังคงพื้นที่ 3 เขต เท่าเดิมเหมือนเมื่อปี 62  

เขต 1 เจ้าของเดิมแท้จริง คือ “ลูกหมี” ซึ่งต้องคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ ให้ซึ่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี จากกรณีเป็นแกนนำ กปปส. ชุมนุมขับไล่รัฐบาล “นารีขี่ม้าขาว” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนที่จะส่งหลานชายภรรยา “ตาร์ท” อิสรพงษ์ มากอำไพ มาป้องกันแชมป์ ในการเลือกตั้งซ่อมรอบที่ผ่านมา และยังรักษาพื้นที่นี้ไว้ได้ 

 อิสรพงษ์ มากอำไพ ส.ส.เขต1 ชุมพร และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งปี66

ทว่า การเลือกตั้ง 66 ประชาธิปัตย์ ก็ยังส่ง “ส.ส.ตาร์ท” ลงรักษาเก้าอี้เช่นเดิม  แต่ที่ต้องโฟกัสหนักหน่อย เพราะ“ลูกหมี” เวลานี้ ทิ้งบ้านเก่า ปชป. ร่วมซบบ้านหลังใหม่ อย่าง รวมไทยสร้างชาติ และแว่วมาว่า ลูกหมี ประกาศ “บ้านเดียวกันก็ไม่เกี่ยว” โดยจะส่งมือขวาคนสนิท “วิชัย สุดสวาดิ์” ส.อบจ.ชุมพร ลงชิ้งเก้าอี้จาก “ส.ส.ตาร์ท” ซึ่งถ้ายังจำกันได้ ก่อนหน้านี้ช่วงเดือน ก.ย. 65  ชุมพรถือเป็นจังหวัดแรกๆ ที่รวมไทยสร้างชาติเลือกเปิดสาขาพรรค 

 

 

ขณะเดียวกัน พรรคพี่ใหญ่แห่งค่าย 3 ป. โดย “ลุงป้อม” ส่ง “นายกโท้ง” หรือ “สุรชัย แดงละอุ่น” อดีต นายก อบต. สวี ผู้คลุกคลีอยู่กับการเมืองท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2547 ลงเลือกตั้ง ซึ่งก่อนหน้าเคยสังกัดค่ายสีน้ำเงิน ก่อนจะหันมาสวมเสื้อพลังประชารัฐ สู้เลือกตั้งหนนี้ ดังนั้น ต้องบอกว่าดุเดือดแน่นอน 

สุรชัย แดงละอุ่น อดีต นายก อบต. สวี ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต1ชุมพร พรรคพลังประชารัฐ

ถัดมาเขต 2 แชมป์พื้นที่เป็นของ “สราวุธ อ่อนละมัย” จาก ปชป. แต่รอบนี้ต้องเผชิญสภาวะหายใจรดต้นคอ เพราะเจอคู่ท้าชนซึ่งเป็นมือขวา ลูกหมี เกลอเก่าค่ายเดียวกัน ที่ส่ง “รองสันต์” สันต์ แซ่ตั้ง รอง นายก อบจ. ชุมพร มาขอชิงชัย แต่ สราวุธ ก็ยังพอมีแต้มต่ออยู่ 

เนื่องจาก “รองสันต์” มีแผลในใจกับคนท้องถิ่น กรณีให้ชาวบ้านปลูกพืชทำเงินแต่ไร้ตลาดรองรับ ทำให้คนในพื้นที่ไม่ค่อยโอเคเซย์เยสนัก สนามนี้ “ลูกหมี” จึงต้องออกโรง ลงแรงหนัก ล้มสหายร่วมค่ายเก่าให้ได้ ขณะที่พลังประชารัฐ จะส่ง “สมมิตร ทองเหลือ” ส. อบจ. ชุมพร สู้ศึกเลือกตั้งในนามพรรค เพราะเคยเป็นทีมงานเก่า “สุพล จุลใส” ครั้งนั่ง นายก อบจ. ชุมพร ทำให้รู้ทางลมเป็นอย่างดี เพื่อต่อกรชิงเก้าอี้

ปิดท้ายเขต 3 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ “ส.ส.ลูกช้าง” สุพล จุลใส หลังทิ้งพรรครวมพลัง หันไปสวมเสื้อ รทสช. เคียงข้างลูกหมี ส่วน ปชป. ส่ง มีศักดิ์ ภักดีคง อดีตอธิบดีกรมประมง คนสนิท “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ฯ มาชิงเก้าอี้ แต่เมื่อเทียบฟอร์ม “มีศักดิ์” แทบไม่มีประสบการณ์การเมืองเลย ต่างจาก “ลูกช้าง” ที่กำคะแนนเสียงท้องถิ่นในมือไว้แน่น

ส่วนพลังประชารัฐ ส่ง “ธีระศักดิ์ ปางวิรุฬห์รักษ์” พี่ชาย “โกจ้าว” ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ อดีต ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ เขตนี้ ซึ่งพ่ายไปในเลือกตั้งปี 62 ให้กับ “ลูกช้าง” มาลงชิงเก้าอี้ โดย ธีระศักดิ์ ทำงานเกี่ยวข้องกับท้องที่มาอย่างยาวนาน เพราะเคยเป็น รองนายก อบจ. ชุมพร ให้มาชิงบัลลังก์ผู้แทนฯ  

ดังนั้น ชุมพร 3 เขตเลือกตั้ง แม้ฐานคะแนนเสียงส่วนใหญ่ จะเป็นของ ปชป. แต่เมื่อกาลเวลาผันเปลี่ยน จึงเป็นงานไม่ง่ายของแชมป์เก่า กับการรักษาพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ท้าชิงไม่ใช่คนอื่นไกล แค่คนเคยๆ กอดคอกันมา 

 

logoline