svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักกฎหมาย ยก 4 ข้อ ข้องใจ! “แม้ว” ไม่กลับไทย ได้แต่บินผ่านชะโงกดูแผ่นดิน

26 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทักษิณ ชินวัตร ยังคงเป็นคนรวย ที่ล่องลอยไปในโลกนี้ได้เช่นเดิม ยกเว้น เมืองไทยที่ยังแวะเวียนมาไม่ได้ คงได้แต่ชะโงกหน้ามาดูแผ่นดินนี้ เวลานั่งเครื่องผ่านไป-ผ่านมาเท่านั้น 

26 มกราคม 2566 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุเนื้อหาว่า อนาคตของคุณทักษิณ ชินวัตร 

- คุณทักษิณ ยังคงเป็นคนรวย ที่ล่องลอยไปในโลกนี้ได้เช่นเดิม ยกเว้น เมืองไทยที่ยังแวะเวียนมาไม่ได้ คงได้แต่ชะโงกหน้ามาดูแผ่นดินนี้ เวลานั่งเครื่องผ่านไป-ผ่านมาเท่านั้น 

ทักษิณ ชินวัตร คนแดนไกล ไม่กลับไทย นั่งเครื่องบินผ่านชะโงกดูแผ่นดินเท่านั้น

- ผมมีเหตุผล อธิบาย ดังนี้

1. คดีของคุณทักษิณ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต คดีเหล่านี้ ไม่มีใครกล้าออกพรบ.นิรโทษกรรม เพราะมีนักโทษคดีทุจริตอยู่เยอะทั้งนักการเมือง,ข้าราชการหากนิรโทษกรรมคดีทุจริตกันหมด ผมคิดว่าประชาชนคงไม่ยอม เพราะคดีทุนจีนสีเทา คดีกรมอุทยานฯ ก็จะขอร่วมขบวนมาด้วย  หรือ จะนิรโทษเฉพาะคุณทักษิณ ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้อีกเช่นกัน 

2. คุณทักษิณ จะขอพระราชทานอภัยโทษได้ ตามวิ.อาญา มาตรา 261 เป็นการเฉพาะตัว เฉพาะคดีทุจริตที่ถึงที่สุดแล้วเท่านั้น และหากได้รับพระราขทานอภัยโทษ คุณทักษิณก็ยังมีคดีอื่นที่ยังไม่ถึงที่สุดอีกหลายคดี คดีเหล่านั้นก็ขอพระราชทานอภัยโทษไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงที่สุด คุณทักษิณก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีก เราก็ไม่รู้ว่าพอศาลจะตัดสิน คุณทักษิณจะหนีไปอีกหรือเปล่า

3. ผมจนปัญญาจริงๆ  สติปัญญาทางกฎหมายของผมไปไม่ถึง คิดไม่ออกว่า คุณทักษิณจะกลับมาอย่างไรโดยไม่ติดคุก ต่อให้แลนด์สไลด์ ผมก็คิดไม่ออกว่า จะทำอย่างไร 

4. ทั้งหมดนี่ เป็นความเห็นทางกฎหมาย อย่าริคิดเป็นการเมืองเด็ดขาด มองให้เป็นปัญญา ให้เห็นแสงสว่าง อย่างมงายอย่าลืมว่า นักการเมืองชอบประชาชนที่ไม่ฉลาด เพราะปกครองง่าย แต่หากใครฉลาด หรือมีความคิดที่ดีกว่านี้ ก็ลองว่ามา 

นักกฎหมาย ยก 4 ข้อ ข้องใจ! “แม้ว” ไม่กลับไทย ได้แต่บินผ่านชะโงกดูแผ่นดิน

logoline