svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ต้องขาดสะบั้น! "จตุพร" โต้เจ็บ "โทนี่" ถ้าผมหมาท่านก็หมาเหมือนกัน (มีคลิป)

25 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“จตุพร” ฟาดกลับแรง โต้ถ้าเป็นหมา "ทักษิณ" ก็หัวหน้าหมาใช้ไม่ได้ ผมเห่า ท่านก็เห่าด้วย ถ้าผมหมา ท่านก็หมา ย้อนเจ็บ หมามีคุณสมบัติซื่อสัตย์ แต่โทนี่ ขาดคุณสมบัติหมา จะเป็นหมาก็ยังไม่ได้ แฉคบหามา 30 ปี ถูกหักหลัง ดูหมิ่นเหยียดหยามศักดิ์ศรีมนุษย์

25 มกราคม 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน และอดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดรายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "เชื่อมั่น...ประชาชน" โดยมีเนื้อหาช่วงหนึ่งตอบโต้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่กล่าวถึงนายจตุพร ในรายการของกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย เมื่อคืนวันที่ 24 ม.ค. ที่ผ่านมา 

โดยนายจตุพร เผยว่า ตนกับทักษิณ รู้จักกันมาตั้งแต่ปี 2527 เมื่อครั้งทักษิณ เป็นหัวหน้าพลังธรรม วันแรก จากนั้นร่วมเดินสายการเมืองร่วมกันมา 30 ปี หากตนคิดเอาแต่ตัวเองและเอาประโยชน์ส่วนตนแล้วจะอยู่ร่วมกันไม่ได้เลย แม้ทักษิณ พูดสาธารณะจะให้เป็น รมต. แต่ไม่ได้ ตนก็ยังอยู่และไม่คิดถึงกรณีนี้

เหนืออื่นใดแล้ว การต่อสู้ทางการเมืองที่ผ่านมามีความตายมากมาย ตำแหน่ง รมต. เป็นหัวโขนเล็กมาก เมื่อเทียบกับความตายของประชาชน กระทั่งถึง พรรคเพื่อไทยจะออก พรบ.สุดซอย ตนรับได้ยากมาก เพราะต้องการให้นิรโทษกรรม เฉพาะประชาชนที่กำลังติดคุก แต่รัฐบาลไม่ยอมออกพระราชกำหนด (พรก.) กลับมาออกเป็น พ.ร.บ. แทน แล้วไปแปลงสารขยับเพิ่มให้นิรโทษกรรมแกนนำและพ่วงคดีทุจริต เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทักษิณ ได้กลับบ้าน

สิ่งสำคัญ ผมทักทวงว่า ถ้านิรโทษฯนอกเหนือประชาชนแล้ว มันจะล้มครืนลง แล้วประชาชนจะติดคุก และจะไม่มีโอกาสอีกเลย เขาก็ไม่ฟัง แล้วไปพูดที่ประเทศนอร์เวย์ว่า ตนไม่ต้องการให้ทักษิณ กลับบ้าน ทั้งที่ในวงพูดคุยยุทธศาสตร์ของพรรคมีรองนายกฯ และ รมต. และพี่เปียเห็นด้วยกับตนว่า อย่าเอาเรื่องคนอื่นนอกจากประชาชนมา ถ้าเอาทักษิณกลับบ้านต้องทำวาระอื่น แต่วาระนี้ต้องตอบแทน ประชาชน ส่วนที่ตายและบาดเจ็บเอาชีวิตและร่างกายกลับคืนมาไม่ได้ แต่คนกำลังสูญเสียอิสรภาพ นี่เป็นโอกาสเดียวเท่านั้น แล้วท่านก็โกรธ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ผมอยากถามทักษิณว่า ตอนทำเรื่องนิรโทษฯ สุดซอย มีใครไปพบท่านแล้วอยู่กับท่าน ในแวดวงเขานินทากัน มีเครื่องบินปลิวกันเป็นลำ แต่ทั้งหมดเมื่อไปไม่ได้ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาพูดที่หลังว่า เมื่อไปไม่ได้ก็คิดว่าจะกลับมาได้ วันนั้นผมจิตใจสลาย เพราะจะไม่มีเหตุการณ์ชุมชนของประชาชนเต็มถนนเลย ถ้าเอาเฉพาะประชาชน แต่ไม่ฟังเพราะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว"

นายจตุพร เผยต่อว่า เมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) ทักษิณ พูดว่า ช่วง 16 ปีท่านก็ถูกเห่า นับตนเป็นตัว และตั้งฉายาให้ตัวเองว่า ถูกเห่า ท่านบอกว่าไม่ต้องมาฟังตนให้ใช้น้ำยาล้างหูไป ก็พยายามหลีกเลี่ยง แล้วใช้ถ้อยคำว่า ถูกเห่ามา 16 ปี 2-3 ตัวและบางตอนก็ 4-5 ตัว มีการนับเป็นตัว เขาบอกภาษาไทยไม่แข็งแรง แล้วหัวเราะกันสนุกสนาน

"ผมกับนายกฯทักษิณ ปราศรัยเวทีเดียวกันมาในช่วงอยู่ประเทศไทย และผ่านวีดีโอลิงค์ต่างกรรมต่างวาระกันมายาวนานที่สุด ถ้าการพูดของผมเป็นการเห่า บนเวทีนี้ท่านก็ร่วมเห่ากับผมด้วย ถ้าผมหมา ท่านก็หมา ท่านอาจเป็นจ่าฝูง ถ้านับบรรดาศักดิ์ของหมู่หมาด้วยกัน"

นายจตุพร ย้ำว่า ถ้าหลักคิดของทักษิณมองผู้ร่วมต่อสู้ด้วยกันเป็นหมา เป็นตัว แล้วหลีกเลี่ยงการตอบความจริง ดังนั้นท่านต้องนึกช้า ๆ ว่า สิ่งที่ท่านดำเนินการทั้งหมดไปนั้น ถ้าตรงไปตรงมากับประชาชน และไม่พูดถึงตนในทางเป็นเท็จและเกิดความเสียหายในช่วงนี้ แล้วตนจะมาพูดเรื่องนี้ในช่วงนี้ทำไม

นอกจากนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา ถ้าตนคิดถึงผลประโยชน์แล้วจะอยู่กับท่านได้อย่างไร เพราะท่านทรยศหักหลังตนตลอดเวลา โกหกซ้ำซาก โกหกแล้วโกหกใหม่ซ้ำกันไปซ้ำกัน อย่างไรก็ตาม ตนต้องไปก่อนการยึดอำนาจ เพราะหักกันเรื่องนิรโทษฯ สุดซอย อีกทั้งเรื่องส่วนตัวก็โกหก และทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลง ไม่ว่าเรื่องลงนามรับรองศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) และเรื่องแก้ รธน. และการทุจริตคอร์รัปชั่น

รวมทั้งย้ำว่า ตนกล้ำกลืน ต้องการรักษาความรู้สึกของพี่น้องเสื่อแดง เพราะเขาตาย เขาเจ็บ หลังการสลายชุมนุม (ปี 2553) ตนตระเวณทุกพื้นที่ท่ามกลางความตาย แต่ทักษิณเสนอให้หนี แต่ตนไม่หนี ซึ่งขณะนั้นเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยตกต่ำที่สุด เราก็พากันพลิกฟื้น และชีวิตตลอดเส้นทางนั้น ถ้าตนจะเอาตัวรอด ก็ต้องเอาตัวรอดแล้ว แต่ทำไมตนจึงลุกขึ้นสู้ต่อ

ตลอดเวลาที่ท่านหักหลังผมนั้น ถ้าผมคิดเรื่องส่วนตัว ผมจะมาสู้ที่อักษะต่อหรือ? จนกระทั่งมาเห็นมีการสมคบคิดในเรื่องการรัฐประหาร ทักษิณไม่รู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ปี 2553 หรือ? และ (ยิ่งกว่าสิ่งใด) ชัยชนะที่ประชาชนแลกชีวิต ด้วยเลือดเนื้อมาให้นั้น เป็นการแบกความหวังไว้ทั้งปวง

"ผมอยากจะบอกนายกฯทักษิณ ที่ท่านบอกถูกเห่า ผมจะบอกท่านว่า ถ้าผมหมา ท่านก็คือหัวหน้าหมา แล้วเราพูดภาษาหมากันมานานแล้ว หมามันมีคุณสมบัติข้อหนึ่ง (นิ้วเคาะโต๊ะเสียงดัง) คือเรื่องความซื่อสัตย์ ท่านยังเป็นหมาไม่ได้เลย หรือเป็นหมาที่ใช้ไม่ได้ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดนั้น คือความซือสัตย์ระหว่างกัน เพราะแลกชีวิตและตายได้ตลอดเวลา ถ้าเห็นแก่ตัวก็ต้องหนีตามท่านสิ ประเพณีนี้เมื่อหัวหน้าหนีก็จะดี เมื่อผมไม่หนีก็เป็นตัวแปลกอยู่แล้ว" 

Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์

logoline