svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชินวรณ์” ปฎิเสธ! ย้ำไม่มีขบวนการสกัดคว่ำร่าง พรบ.กัญชา

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นำ 4 ร่างกฎหมายสำคัญมาพิจารณาแทน “ชินวรณ์” ปัดไม่มีขบวนการคว่ำร่างพรบ. กัญชา แต่เป็นเพราะความเห็นต่าง วิปรัฐบาลตัดสินใจเดินหน้าพิจารณาร่างกฎหมายอื่นที่เห็นพ้องก่อน

18 มกราคม 2566 นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) และส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าวิปรัฐบาลได้มีการปรึกษาหารือกันและเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้มีความไม่แน่นอน และมีปัญหาสภาล่ม เนื่องจากมีกฎหมายที่ยังไม่เห็นพ้องต้องกัน จึงทำให้บางส่วนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชง ไม่ได้เข้าร่วมแสดงตน

โดยส่วนหนึ่งเป็นช่วงปลายสมัยประชุม จึงมีความเห็นว่า ให้นำร่างกฎหมาย ที่มีความสำคัญและมีความเห็นพ้องต้องกันขึ้นมาพิจารณาโดยขณะนี้มีร่างกฎหมาย 4ฉบับ ที่มีความเห็นสอดคล้องกัน จึงให้ นำขึ้นมาพิจารณาก่อน และหากเป็นไปได้จะให้มีการนัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ มาพิจารณาด้วย ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย รวมทั้งฝ่ายค้านยืนยันจะร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อให้กฎหมายผ่านไปด้วยความเรียบร้อยก่อนที่จะยุบสภา 

ชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล)

ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้มีขบวนการคว่ำร่างพรบ.กัญชากัญชง เพียงแต่ความเห็นไม่ตรงกันและฝ่ายค้านเรียกร้องให้ถอนร่างกฎหมายนี้ออกไป แต่ฝ่ายผู้เสนอเห็นว่า เสนอมาตามขั้นตอน จึงดำเนินการต่อ  ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าได้ร่วมเป็นองค์ประชุมตลอด แต่การลงมติอาจจะไม่เห็นด้วย

ส่วนฝ่ายค้านอาจไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพราะไม่เห็นชอบกับกฎหมายดังกล่าว จึงเห็นว่าเรื่องพระราชบัญญัติที่มีความไม่เห็นพ้องต้องกันโดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงและร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อถอดถอน บริหารและสมาชิกสภาท้องถิ่น น่าจะไม่ผ่านในสมัยประชุมนี้ 

สำหรับการอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติตามมาตรา 152 ที่ฝ่ายค้านมองว่า การที่รัฐบาลจะให้อภิปรายวันที่ 15 ก.พ.อาจช้าไปนั้น 

“ชินวรณ์” ปฎิเสธ! ย้ำไม่มีขบวนการสกัดคว่ำร่าง พรบ.กัญชา

นายชินวรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามข้อบังคับ เมื่อฝ่ายค้านยื่นญัตติตามมาตรา 152 และสภาตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ก็ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีก็ตอบกลับมาแล้วว่า มีความพร้อมตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป ซึ่งตามข้อบังคับฝ่ายรัฐบาลก็ยังยืนยันว่าวันที่ 15และ 16 ก.พ. ฝ่ายรัฐบาลพร้อมที่จะให้เปิดอภิปรายทั่วไป 

จึงขอให้ฝ่ายค้านเตรียมตัวทำหน้าที่ให้ดี ดีกว่าที่จะประเมินว่า จะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ เพราะอำนาจการยุบสภาเป็นของนายกรัฐมนตรี  จึงขอให้ทุกฝ่ายรับผิดชอบต่อประชาชน เพราะสุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจเลือก.

logoline