svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เผย เหตุสภาล่ม! ซ้ำซาก เพราะตั้งใจต้าน กม.กัญชา – กม.คู่ชีวิต

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้ เหตุสภาล่มซ้ำซากเพราะตั้งใจต้านร่าง พ.ร.บ.กัญชา และร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต เป็นเทคนิคคว่ำกฎหมาย เตือน! เพจพรรคการเมืองถ่ายทอดสดประชุมส่วนราชการ เสี่ยงแอบแฝงประโยชน์ทางการเมือง

18 มกราคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มซ้ำซาก ว่า​ การที่สภาล่ม มีสาเหตุจากล่มโดยตั้งใจ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการเมืองเช่น​ ไม่เห็นด้วยไม่อยากให้ผ่าน ซึ่งไม่รู้จะใช้วิธีการใด ก็ต้องใช้วิธีไม่อยู่ในที่ประชุมก็เลยล่ม​ จะได้ไม่ต้องประชุม ซึ่งแม้จะเป็นที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ​ เขาก็ทำกัน และล่มโดยไม่ได้ตั้งใจคือ​ ไม่ว่าง จึงไม่ครบองค์ประชุม 

นายวิษณุ เครืองาม

ส่วนจากเหตุสภาฯ ล่ม จะยังคงถูลู่ถูกังอยู่กันต่อหรือไม่นั้น นายวิษณุ​ มองว่า คงไม่เกี่ยวกัน และคงไม่ถึงกับถูลู่ถูกัง เพราะยังมีกระทู้ถาม​มีญัตติ อื่นๆ​ ที่สภาจะต้องทำ โดยจะพิจารณากฎหมายที่ยังค้างคาอย่าง​ พ.ร.บ. กัญชง-กัญชา​ และพ.ร.บ. คู่ชีวิต ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีความเห็นแตกแยกหลายฝ่าย หากมีการนำขึ้นมาพิจารณาก็จะทำให้สภานั้นล่มอีก ล่มตลอดไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภา

อย่างวันนี้​ (18 ม.ค.66)​ มีการพิจารณาพ.ร.บ.กัญชง​-กัญชา​ และเกิดสภาล่ม​ ซึ่งนายชวน​ หลีกภัย​ ประธานสภาผู้แทน​ราษฎร​ ก็ปล่อยให้ล่มไป แต่วันในวันพฤหัสบดี​ ที่​ 19 ม.ค.66 มีกฎหมายที่เข้าคิวรอพิจารณาอยู่​  โดยจะพิจารณากฎหมายจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย​ เป็นฉบับแรก จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งหากไม่ร่วมมือก็จะไม่สามารถเลื่อนขึ้นมาพิจารณาได้ ซึ่งตนได้รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงมีการกำชับต่อที่ประชุม ว่าขอให้ครบองค์ประชุมและทำหน้าที่ 

"วิษณุ" เผย เหตุสภาล่ม! ซ้ำซาก เพราะตั้งใจต้าน กม.กัญชา – กม.คู่ชีวิต

"มองว่าการล่มการประชุมสภาฯ​ ในวันนี้​ ( 18 ม.ค.66 )  อาจเป็นการล่มด้วยการตั้งใจ เพราะไม่อยากให้กฎหมายนี้ผ่าน แล้วไม่รู้จะทำอย่างไร มันคาอยู่จะถอน ก็ไม่ถอน จะผ่านก็ไม่ผ่าน พิจารณาไม่ได้ แต่ในวันพรุ่งนี้ ( 19 ม.ค.66 )  กฎหมายที่จ่อคิวอยู่ ก็จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาตามลำดับ เพราะฉะนั้นก็ไม่ถึงกับถูลู่ถูกังจนไม่สามารถทำงานได้" 

"วิษณุ" เผย เหตุสภาล่ม! ซ้ำซาก เพราะตั้งใจต้าน กม.กัญชา – กม.คู่ชีวิต

ส่วนร่าง พ.ร.บ.กัญชงกัญชาและ พ.ร.บ. คู่ชีวิต จะถูกแขวนยาวจนรอเปิดประชุมสภาสมัยหน้าหรือไม่นั้น นายวิษณุ มองว่าก็เป็นไปได้ แล้วจะทำอย่างไรได้ ก็เขาตั้งใจแบบนั้น พร้อมกับระบุว่า ไม่ได้มีการตั้งเป้าว่าจะต้องพิจารณากฎหมายกี่ฉบับให้ทันในการปิดสมัยประชุมสภานี้ เมื่อไม่เสร็จก็พิจารณาใหม่ไม่ว่าใคร จะเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สำคัญ ก็สามารถเลือกและแจ้งไปยังสภาว่าจะนำกฎหมายฉบับใดขึ้นมาพิจารณา

ส่วนที่มีการมองว่าสภานั้น ทำงานไม่เต็มที่ทั้งๆ ที่นายชวน ได้กำชับแล้ว​ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ขออย่ายืมปากผมพูดเลย เมื่อถูกมอง​ใครมองก็มองถูก ซึ่ง ครม. เองก็ได้มีการประสานงานแล้ว และนายกรัฐมนตรี​ ก็สั่งการต่อที่ประชุม ครม. หากไม่เห็นด้วยก็ให้ใช้วิธีอย่างอื่น อย่าทำให้ไม่ครบองค์ประชุม

เมื่อถามว่าสภาฯ จะล่มไปจนถึงปิดสมัยประชุมสภาเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ​ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ​ พูดอย่างนั้น​ เดี๋ยวก็มาดักคอต่อไปว่าจะล่มตอนเปิดอภิปราย และย้ำว่า​ ไม่ทราบ ไม่รู้

ส่วนรัฐบาลได้มีโจทย์ไปยังวิปแล้วหรือ ไม่ในการกำหนดวันอภิปรายทั่วไปตาม มาตรา 152 นายวิษณุ​ กล่าวว่า รัฐบาลได้ตอบไปแล้วว่าพร้อมตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นไป แต่ไม่ได้มีการกำหนดว่าจะกี่วัน โดยขอให้วิปไปตกลงกันเอง พร้อมกล่าวติดตลกว่า​ "จะอภิปรายยาวถึงวันที่ 28 ก.พ. ก็ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีรัฐบาล คุณหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์  มีการอภิปราย 7 วัน 7 คืน แต่จะอภิปรายยาวแบบนั้นไม่ได้ เพราะคนต้องไปดูละครดูทีวี

เมื่อถามว่าขณะนี้​ กกต. ได้มีการประสานมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ เรื่องการหาเสียงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายวิษณุ กล่าวว่า​ ไม่มี ไม่ต้องหารือ ถ้าผิด​ กกต.ก็สั่งเลยว่าผิด แต่ถ้าคิดว่าเป็นเรื่องที่เดี๋ยวจะมีคนอื่นทำซ้ำอีก ก็จะออกประกาศเตือนเอง แต่ก็มีข่าวเตือนออกมาแล้ว  

ส่วนจะต้องมีการนำระเบียบมาย้ำต่อที่ประชุม ครม.​หรือไม่ คิดว่า​ น่าจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ เนื่องจาก กกต. มีการออกระเบียบมาหลายครั้ง จนจับต้นชนปลายไม่ถูก แต่เมื่อแน่ชัดแล้วก็ต้องประมวลออกมา ซึ่งปกติเขาก็ทำอยู่แล้วหากมีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้​ยังไม่จำเป็นต้องย้ำในที่ประชุม ครม.​ เพราะ กกต.ยังออกประกาศมาไม่หมด​ รวมไปถึง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ​ ยังไม่มีผลใช้บังคับ ไม่ใช่อยู่ๆ​ จะสั่งได้ตามใจชอบ เนื่องจากกฎหมายฉบับใหม่ไม่เหมือนฉบับเก่า หากจะออกประกาศเตือนอะไรใน ขณะนี้ก็จะมีการสับสนว่า ตามฉบับใหม่หรือฉบับเก่า และยังอยู่ในระหว่างคาบลูกคาบดอก

เมื่อถามว่าการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการการเมือง แต่กลับมีการเผยแพร่และถ่ายทอดผ่านทางเพจพรรคการเมือง สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ อธิบายว่า กฎหมายมีหลักว่า อย่าใช้ทรัพยากรทางราชการ ทั้งงบประมาณบุคคลและสถานที่ เอื้อประโยชน์การหาเสียงให้แก่ตนหรือผู้อื่นหรือพรรคการเมือง อย่าใช้เวลาในราชการ เพราะฉะนั้นจะสังเกตว่าจะมีการลาราชการ หรือไปในเวลา 4 โมงครึ่ง 5 โมง เพื่อหลบเลี่ยงในเรื่องเวลา รวมไปถึงใช้รถยนต์ส่วนตัว

เมื่อถามยามว่าหากเป็นการประชุมส่วนราชการ แต่ใช้เพจทางการเมืองในการเผยแพร่สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ บอกว่าเป็นความเสี่ยง ที่พรรคการเมืองจะนำไปถ่ายทอดเอง แต่ก็ต้องดูทั้งหมดว่าเป็นการถ่ายทอดธรรมดาหรือแฝงไปด้วยกันหาเสียง พร้อมกับ ยังระบุว่า​ บุคคลที่เป็นบุคคลสาธารณะ ใครๆ ก็อยากจะเห็นอยากจะรู้ แต่ต้องไปดูคำพูดที่โปรยหัว คำพูดที่ตบท้าย หรือคำพูดที่พูดในการประชุม แต่ยืนยันว่า​ ไม่ได้มีการห้ามทำกิจกรรมทางสังคมใดๆ อยากไปงานศพก็สามารถไปได้สามารถให้ซองได้ แต่ห้ามเกิน 3,000 บาท พร้อมกับระบุว่า​ เลือกตั้งมาหลายหนแล้วพูดให้เป็น ถูกหรือผิดบางทีเราไม่รู้ แต่หากดูของเก่าเราจะเห็นบรรทัดฐาน

logoline