svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไตรรงค์” จี้ “ศธ.” ยกระดับอัตราเงินเดือนครู อาชีพเสาเข็มของชาติ

16 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไตรรงค์” ขอให้ครูทั่วประเทศทำตัวเป็นปูชนียบุคคล พร้อมเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับศิษย์ เปรียบครูเสมือนเป็นพ่อแม่คนที่สองของเด็ก ชี้นอกจากถ่ายทอดศิลปวิทยาให้เด็ก ควรสอนศีลธรรมที่ดีให้กับเยาวชนด้วย

16 มกราคม 2566 ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวในโอกาสวันครูแห่งชาติ ประจำปี 2566 ว่า วันที่ 16 มกราคม ของทุกปีเป็นวันครูแห่งชาติ จึงถือโอกาสนี้มาคุยเรื่องวันครู ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่ตนเป็นเด็กจะต้องเข้าร่วมพิธีไหว้ครูไม่เคยขาด ซึ่งมักจะได้รับหน้าที่นำคำกล่าว ปาเจราจะริยา โหนติ คุณุตตะรานุสาสกา เพื่อบูชาครู ที่ได้กรุณาสั่งสอนศิลปวิทยา ศีลธรรมให้กับศิษย์เพื่อให้ได้เติบโตขึ้นมาเป็นนคนดี เป็นศรีกับตระกูลและเป็นพลเมืองที่มีคุณค่า

“ไตรรงค์” จี้ “ศธ.” ยกระดับอัตราเงินเดือนครู อาชีพเสาเข็มของชาติ

“ไตรรงค์” จี้ “ศธ.” ยกระดับอัตราเงินเดือนครู อาชีพเสาเข็มของชาติ
ต่อความเจริญของประเทศและของชาติ  และที่สามารถจำรายละเอียดได้ทั้งหมด ก็เพราะตั้งแต่เรียน ป.1 ถึงมัธยม มักจะได้รับเลือกให้ยืนหน้าแถวนำทุกคนกล่าวคำบูชาดังกล่าว หรือในบางปี ก็ได้รับคัดเลือกจากนายอำเภอ ไปจัดงานหน้าที่ทำการอำเภอ ก็ยังได้รับเลือกให้เป็นคนที่ยืนข้างหน้าสุดแล้วกล่าวปาเจราเช่นกัน

ดร.ไตรรงค์ กล่าวว่า สำหรับความหมายของวันครูนั้น คือ ครูเป็นบุคคลที่ลูกศิษย์ให้ความเคารพ เพราะเป็นผู้ที่มีคุณูปการหรือมีบุญคุณอย่างสูงต่อลูกศิษย์ ในการถ่ายทอดวิทยา ศิลปะ และศีลธรรมให้ลูกศิษย์เป็นคนดี และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในอนาคต และนี่คือความสำคัญของวันครูที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติ และทำมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล สมัยพุทธกาลสำหรับคนที่นับถือศาสนาพุทธ
 

สำหรับคนที่นับถือศาสนาอื่นก็เหมือนกัน คือจะต้องมีกตัญญูกติเวที พระพุทธเจ้าตรัสว่า ความมีกตัญญู กตเวทีเป็นคุณสมบัติของคนดี ดังนั้นวันนี้เป็นวันที่จะต้องแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้กับเรา

 

 

“ไตรรงค์” จี้ “ศธ.” ยกระดับอัตราเงินเดือนครู อาชีพเสาเข็มของชาติ

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

 

ดร.ไตรรงค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของครูนั้น ครูเองก็ต้องทำตัวให้เหมาะสมกับบุคคลที่สมควรจะได้รับการสดุดีจากลูกศิษย์ลูกหา เพราะลูกศิษย์ลูกหาทั้งหลายไม่ใช่ว่ามีครูเป็นคนแรก แต่ครูคนแรกของเด็ก ๆ คือพ่อแม่ ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่เจตนาร้ายต่อลูก ๆ พ่อแม่ทุกคนมีเจตนาดี และหวังดีต่อลูก
 

ครูควรทำตัวอย่างไรเพื่อให้เป็นครูที่ดี ให้ศิษย์รักและสดุดี ครูทั้งหลายต้องมีความรู้สึกด้วยความจริงใจในหัวใจตัวเองให้ได้ว่าเด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็ก ป.1 ถึง ป.6 เขาเหล่านั้นคือลูกของเรา เราเป็นพ่อแม่คนที่สองของเขา เรามีหน้าที่นอกจากสอนศิลปวิทยาแล้ว เรามีหน้าที่สอนหลักศีลธรรมให้เขา ให้เขาโตขึ้นมาเขาจะได้เป็นคนดีของชาติ เขาจะซื่อสัตย์ สุจริต แล้วก็ไม่ทำทุจริต
 

 

"ครูจึงมีหน้าที่ทำตัวเหมือนเป็นพ่อเป็นแม่ของลูกศิษย์ เพราะถ้าเขาโตขึ้นมาเขาจะได้ประกอบสัมมาอาชีพ รู้สึกละอายมีหิริโอตัปปะ รู้สึกละอายในการทำความชั่ว ไม่ว่าจะเป็นกายทุจริต วาจาทุจริต หรือมโนทุจริต สิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ของครู ถ้าครูทำตัวอย่างนี้ได้ ก็จะเหมาะสมที่จะเป็นคนที่รักสดุดีจากลูกศิษย์” ดร.ไตรรงค์ กล่าว
 

เพราะครูเป็นต้นแบบในการสร้างคุณภาพของพลเมือง เพราะฉะนั้นเนื่องในวันครูวันนี้ ตนก็ถือว่าครูทั้งหลายจะได้ตั้งอยู่ในการเป็นปูชนียบุคคล โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะที่ตนเป็นนักการเมือง ตนต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการ ได้คิดเอาไว้ว่า ควรเริ่มต้นใหม่ จัดหาคนที่ฉลาดที่สุด มีมันสมองมากที่สุดเข้ามาเรียนเป็นครู แล้วให้ทุนการศึกษาที่ดีที่สุด อัตราเงินเดือนจะต้องไม่เหมือนข้าราชการทั่วไป โดยขอให้ดูตัวอย่างประเทศเยอรมนี ที่ให้อัตราเงินเดือนเดียวกันกับผู้พิพากษา เพราะถือว่าครูเป็นเสาเข็มของประเทศ ในการที่จะสร้างคนให้มีคุณภาพต่อยอดประเทศให้เจริญขึ้นมาได้ ต้องเริ่มจากครู ดร.ไตรรงค์ กล่าว 

logoline