svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” ชี้ “ณัฐวุฒิ” ตีปลาหน้าไซ ปูด ส.ว. แก้ม.158 ยืดอายุ “นายกฯ” อยู่ยาว

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ” บอก “ณัฐวุฒิ” แค่ตีปลาหน้าไซ ปูด ส.ว. ชงแก้ ม.158 ยืดอายุนายกฯ ถามจะกลัวอะไรหากมั่นใจแลนด์สไลด์ ส.ส. คุมเสียงได้ ยันกฎหมายลูก 2 ฉบับ โปรดเกล้าฯไม่ทัน “ยุบสภาฯ” ไม่กระทบเลือกตั้ง มองหยุดยาว 4-7 พ.ค. 66 เปิดช่องคนกลับภูมิลำเนา

13 มกราคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการโปรดเกล้าฯกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้ และยังไม่โปรดเกล้าฯลงมา ซึ่งมีกำหนดเวลา 90 วันถึงวันที่ 15 มี.ค.66 เนื่องจากรัฐบาลได้ทูลเกล้าฯไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.65

เมื่อถามว่า กฎหมายลูกยังไม่โปรดเกล้าฯลงมาการประกาศยุบสภาจะมีปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะเป็นคนละเรื่องกัน หากยุบสภากฎหมายก็เดินต่อไป ครบกำหนดก็จะมีการพระราชทานกฎหมายกลับลงมา หรือจะไม่พระราชทานกลับลงมาก็ไม่เกี่ยวข้องว่าจะยุบสภาหรือไม่ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนหากกฎหมายไม่พระราชทานลงมาแล้วมีการยุบสภาไปแล้วทำให้กฎหมายนั้นเลยกรอบ 45 วันที่ต้องเลือกตั้งไปแล้วซึ่งจะทำให้กฎหมายนั้นตกไปจะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ ระบุว่า ขอให้แยกกัน อย่าเอามาปนกัน พร้อมยังระบุอีกว่า หากเกิดการยุบ สภาแล้วกฎหมายยังไม่พระราชทานลงมา ไม่ใช่ว่า กฎหมายนั้นตกไป

ส่วนหากยุบสภาแล้วถึงวันเลือกตั้งยังไม่มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญแล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวจะย้อนกลับไปสู่ประเด็นเก่าที่เคยถามมาเมื่อ 6 เดือนก่อน ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. จะทำอย่างไร ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้ให้คำตอบว่า จะใช้วิธีไหน หรือหากทำไม่ได้ต้องการให้รัฐบาลช่วยอย่างไร ก็บอกมา จะให้ออกพระราชกำหนดก็ร่างมาซิ พร้อมยังระบุอีกว่า ไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล พรรคการเมือง หรือผู้สมัครแต่อย่างใด 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้วันที่ 5 พ.ค. 66 เป็นวันหยุดราชการพิเศษ ซึ่งอาจส่งผลให้ประชาชนเดินทางออกต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นวันหยุดยาวจะส่งผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้หารือกับ กกต. แล้วว่าหากเกิดการเลือกตั้งในช่วงนั้น จะเกิดผลกระทบอะไรหรือไม่ กกต. กลับคิดตรงกันข้ามว่า ชาวบ้านที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด จะได้เดินทางกลับไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

พร้อมกับมองว่า คนกรุงเทพฯคงไม่เที่ยว 4 วันติดต่อกันอย่างนั้นหรอก และช่วงเวลาใกล้เคียงกันก็มีวันหยุดยาวต่อเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ จำนวนจึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ใช้สิทธิ์การเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้กำหนดว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงนั้นเพราะยังไม่มีใครรู้หรอก 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนที่นักการเมืองขึ้นป้ายอวยพรปีใหม่ จะสุ่มเสี่ยงต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ ย้อนกลับผู้สื่อข่าวว่า ต้องไปถาม กกต.  ตนตอบได้ แต่ไม่อยากตอบ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่า ทำไมรัฐบาลต้องเป็นคนบอก แต่ตนอาจจะตอบนายกฯหรือใครที่อาจมาถาม เพราะมองว่า กกต. ต้องเป็นผู้ออกมาชี้แจง ที่เขาไม่ชี้แจง เพราะไม่มีใครไปถามเขา

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีสมาชิกวุฒิสภา ออกมาระบุถึงการแก้ไขมาตรา 158 ที่กำหนดอายุนายกฯ 8 ปีหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ตนไม่เคยได้ยินใครพูดมาก่อนในชีวิต เพิ่งได้ยิน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เป็นคนพูด

เมื่อถามต่อว่า หากมีการแก้ไขเกิดขึ้นจะขยายเวลานายกรัฐมนตรีต่อได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ตอบสวนทันควันว่า ไม่มีทางที่จะแก้ในสมัยนี้อยู่แล้ว หากแก้ในสมัยหน้าก็อยู่ที่ ส.ส. เพราะถ้าคุณคิดว่า คุณแลนด์ไสลด์ และคุมได้ไม่มีทางที่ใครจะไปแก้อะไรได้ ต่อให้ ส.ว. แท็กทีมกัน 250 เสียง รวมไปถึง 250 เสียงของ ส.ว. ก็ไม่ใช่เสียงแบบนี้แล้ว เพราะในปี 2567 จะต้องมีการเลือกตั้ง ส.ว. ใหม่ทั้งประเทศ พร้อมมองว่า เป็นการพูดหาเรื่องให้ด่ากันเล่น เขาเรียกว่า ตีปลาหน้าไซ กันไว้ก่อนก็ดีแล้ว

logoline