svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“พรเพชร” เชื่อส.ว.โหวต “นายกฯ” คนใหม่ ดูฟอร์ม “รัฐบาล” ความมั่นคงของสภาฯ

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พรเพชร” วางแนวเลือก “นายกฯ” คนใหม่ รอดูการฟอร์มทีมของพรรคตั้งรัฐบาล ดูความมั่นคงของสภา ไม่มองวาระ “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ กี่ปี เตือน “ส.ว.” ออกตัวแรง ระวังถูกร้อง ให้พ้นตำแหน่ง ปมเหตุวางตัวไม่เป็นกลาง

2 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงขณะนี้มีข้อครหาเกี่ยวกับอำนาจ ส.ว. ที่มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งหลายคนมองว่า ตอนนี้ส.ว. แบ่งออกเป็นฝ่ายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และฝ่ายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า ยังไม่ถึงข้อครหา แต่เป็นธรรมดาของสังคมหรือของวุฒิสภา คงจะไปบอกว่าทุกคนเหมือนกันหมดไม่ได้ ไม่มี เพราะทุกคนก็ต่างมีความคิดเห็น

"ผมเชื่อว่า สมาชิกย่อมมีความเห็นแตกต่างกันแน่นอน และความเห็นแตกต่างของเขาก็ต้องไปดูตอนที่เขาจะลงคะแนน และก่อนที่จะลงคะแนน เขาจะมีเสียงออกมาชัดเจน ซึ่งมีน้อยคนที่จะแสดงความชัดเจนในตอนนี้ เพราะคงไม่อยากไปขัดแย้งอะไร และเราก็พูดไม่ได้ 

ยิ่งประธาน ยิ่งไปบอกไม่ได้ว่า คุณจะเลือกอะไร ตอนนี้คุณเห็นพรรคไหนดี หรือถ้าคะแนนไม่ถึง แล้วพรรคนี้เขาได้ และคุณจะสนับสนุนหรือไม่ ถ้าโดยหลักการก็ต้องพูดอย่างนั้นว่า วุฒิสภามีหน้าที่ที่จะดูว่าประเทศชาติ เราจะเดินหน้าได้อย่างไร ” นายพรเพชร กล่าว

ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี จากการเลือกตั้งครั้งหน้าถือเป็นครั้งสำคัญ เพราะเป็นครั้งสุดท้ายของ ส.ว.ชุดนี้ และที่ผ่านมา ส.ว.แทบจะไม่แตกแถวเลยที่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นนายกฯ ดังนั้นครั้งนี้จะใช้หลักอะไร หาก 2 ป. ต้องแข่งกัน นายพรเพชร กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งแรกเป็นการเลือกคนเดียว แต่การเลือกครั้งใหม่ เท่าที่ตนฟังจากสมาชิกบอกว่า เขาต้องดูก่อนว่า เมื่อเขาเลือกไปแล้วจะมีความมั่นคงในระบบรัฐสภาหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นความคิดของตน 

“พรเพชร” เชื่อส.ว.โหวต “นายกฯ” คนใหม่ ดูฟอร์ม “รัฐบาล” ความมั่นคงของสภาฯ

"ผมได้ยินมาว่า ส.ว.ก็ควรที่จะเลือกให้ระบบรัฐสภาที่มี 2 สภาอยู่ได้ ตาม กฎหหมายที่ให้สมาชิกวุฒิสภาเลือกนายกฯได้ ถ้าเราเลือกไม่ดี ไม่ถูกต้อง ก็จะมีผลกระทบ ไม่ว่า ส.ว.หรือส.ส.ทุกคนก็รักประเทศชาติ และอยากให้ประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งนี่เป็นความคิดและเป็นความตั้งใจ แต่แน่นอนว่า ต้องมีบางคนที่เขาผูกพันกับความต้องการอย่างไร เขาก็คงต้องยืนตามนั้น" ประธานวุฒิสภา กล่าว

ทั้งนี้ ส.ว.จะคิดถึงความมั่นคง ในการเลือกนายกฯหมายรวมถึงอายุการดำรงตำแหน่งด้วยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ความมั่นคง อยู่ในขั้นตอนแรกของการเลือกพรรคการเมืองใหม่เข้ามา แน่นอนว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่จะต้องมีการฟอร์มรัฐบาลให้ได้เร็ว และรัฐบาลต้องมั่นคง ส.ว.ก็คงต้องมีบทบาท

เพราะส.ว.ต้องคำนึงถึงว่า สร้างความมั่นคงได้อย่างไร ถ้าไม่มั่นคงก็ยุบสภากันอีก ดังนั้นอายุการดำรงตำแหน่งก็มีส่วน เพราะคนที่จะเป็นนายกฯได้ สมมติเขาอยู่ในพรรคการเมืองที่ได้เสียง 250 ถึง 255 แล้วมาได้เสียงจากส.ว. โหวตนายกฯ ก็ไม่มั่นคงเท่าไหร่ ถ้าจะให้ดีส.ส.ที่รวมกันต้องมีเสียงมาก เพราะส.ว.เพียงไปช่วยสนับสนุน

ส่วนอายุการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ ที่เหลืออีก 2 ปี ถือว่า มั่นคงหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ ตนคงไปวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่า การเป็นนายกฯ 4 ปี กับ 2 ปี จะเป็นตัวเลือกที่ส.ว.ต้องพิจารณาใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ต้องรอดูการฟอร์มของรัฐสภา ตนถึงจะตอบได้ วันนี้ไปด่วนพูดก็ไม่เกี่ยวกับวุฒิสภาเท่าไหร่ อยากให้ ส.ส. เป็นผู้พิจารณา 

อีกส่วนหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือ เสียงของส.ส.เกิน 250 ถ้าวุฒิสภา ไม่ทำตาม ส.ส. จะเกิดความวุ่นวาย แต่ต้องดูว่า โครงสร้างของส.ส.นั้น ส.ว.เขาพอใจหรือไม่  โครงสร้างคือ พรรคการเมืองสามารถฟอร์มได้ และเรื่องความวุ่นวายก็เป็นสิ่งที่ส.ว.ต้องพิจารณา แต่ถึงตอนนั้นอาจจะไม่วุ่นวายก็ได้ ตอนนี้เราอย่าไปด่วนคิดอย่างโน่นอย่างนี้ไปก่อน

หากฝ่ายค้านชุดปัจจุบันจับมือเป็นเสียงข้างมากในสภา ทางส.ว.พร้อมที่จะเลือกนายกฯจากฝ่ายค้านหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้เพราะไม่รู้ว่าฝ่ายค้านที่มารวมกันเป็นอย่างไร และจะไปบอกว่าเขาเป็นฝ่ายค้านปัจจุบันไม่ได้ เขาก็พร้อมที่จะเป็นรัฐบาลทั้งนั้น

ซึ่งในความเห็นส่วนตัวตนจะดูลักษณะการรวมตัวของพรรคต่างๆเหล่านั้น มีความมั่นคง เป็นพวกกันจริงหรือไม่ แต่ตนก็ลงคะแนนไม่ได้ เพราะตามมารยาทแล้วตนทำหน้าที่เป็นประธานจึงไม่เคยโหวตสักเรื่องเลย ดังนั้น ในส.ว. 250 จึงไม่เคยมีตนอยู่ เหมือนนายชวน หลีกภัย ประธานสภา ก็ไม่เคยโหวตเลย

เมื่อถามย้ำว่า หากแคนดิเดตนายกฯเป็นคนจากพรรคเพื่อไทย ทางวุฒิสภาจะเลือกหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า เรื่องนี้ตนตอบไม่ได้จริงๆ แต่คิดว่า มีคนเลือกแทบทุกพรรค และการโหวตเลือกนายกฯ คิดว่า คราวนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นไปในทางเดียวกัน เสียงย่อมไม่ 100% ซึ่งตนตอบแทนสมาชิกไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังไม่รู้ว่า ใครจะลงสมัครแข่งขันเป็นผู้แทนเลย มีเพียงพรรคที่เขามีอยู่แล้ว

ขณะนี้มีการรวมเสียง ส.ว. ไปอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร แล้ว ทำให้เสียสนับสนุนมีถึง 375 เสียงแล้ว นายพรเพชร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ยินใครจะทำอย่างนั้น แต่เชื่อมั่นว่า ไม่มี อย่างไรก็ตาม ต้องให้พรรคการเมืองฟอร์มให้เห็นชัดก่อน

ส่วน ส.ว. ออกมาแสดงท่าทีว่าสนับสนุนใครหรือไม่สนับสนุนใคร นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญและเป็นอันตรายต่อตัวเขาเอง ที่อาจจะถูกดำเนินการในทางกฎหมาย ถึงขั้นพ้นจากตำแหน่ง

 

logoline