svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" ชี้ "บิ๊กตู่" อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังเปิดตัว "รทสช."

11 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย" มอง "รทสช." จัดเปิดตัว "บิ๊กตู่" อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ยกปม ขนคนฟังปราศรัย-แจกเสื้อ จี้ "กกต." แจงชัด ทำได้หรือไม่

11 มกราคม 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามเรื่องการจัดประชุมและเข้าสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า หากตนเป็นนายกรัฐมนตรี ตนจะบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมือง เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องมาชี้แจงในเรื่องนี้

โดยตัวนายกรัฐมนตรี เป็นแค่คนคนหนึ่ง ที่มาสมัครชิกพรรคในวันนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดงาน ซึ่งที่เกิดขึ้นตนยังไม่ได้บอกว่าการจัดงานเป็นสิ่งที่ผิด เพราะมีแนวปฏิบัติของ กกต.ในอดีตอยู่ เพียงแต่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นหลายเรื่อง มีโอกาสที่จะเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ กกต. ต้องมาตอบคำถามให้ชัดเจน \"สมชัย\" ชี้ \"บิ๊กตู่\" อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังเปิดตัว \"รทสช.\"

นายสมชัย ระบุว่า เรื่องแรก คือการที่มีรถบัส รถตู้นับร้อยคัน ขนคนนับหมื่นคน มาฟังคำปราศรัยของ พล.อ.ประยุทธ์ กกต. ต้องออกมาตอบว่าทำได้หรือไม่ หากทำได้จะต้องบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายเป็นต้นทุนในการหาเสียง หากทำไม่ได้ก็ถือเป็นว่ามีความผิดเกิดขึ้นแล้ว

เรื่องที่สอง หากมีการจัดเลี้ยงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการให้สิ่งของ น้ำดื่ม กับคนที่มาร่วมงาน สามารถทำได้หรือไม่ เพราะอยู่ในช่วง 180 วัน ก่อนครบวาระ ซึ่ง กกต.เคยประกาศแล้วว่าต้องระมัดระวัง โดยกรณีอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(4)
\"สมชัย\" ชี้ \"บิ๊กตู่\" อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังเปิดตัว \"รทสช.\"
เรื่องที่สาม สมมติ มีการจ่ายเงินให้กับผู้มาร่วมงาน 300-500 บาท นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแจกเสื้อ "เราจะเห็นว่ามีการแตกเสื้อเป็นสีขาว สีแดง และสีน้ำเงิน ให้กับคนที่มาฟังปราศรัย โดยแบ่งเป็นโซนนั่งชัดเจน เป็นรูปธงชาติ คำถามคือแจกได้หรือไม่ ไม่อย่างนั้นใครไปฟังปราศรัยก็แจกของกันเต็มเลย ก็จะกลายเป็นปัญหาขึ้นมา"

ส่วนเรื่องสุดท้าย คือ คำปราศรัยของนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจไปคาบเกี่ยวกับเรื่องสถาบันและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมถึงเรื่องการนำศิลปินขึ้นมาแสดงบนเวที จะถือเป็นมหรสพหรือไม่

นายสมชัย ย้ำว่า ตนจะรออีก 1 สัปดาห์ เพื่อฟังคำตอบจาก กกต. ว่าทั้งหมดที่กล่าวมาสามารถทำได้หรือไม่ หากไม่ได้รับคำตอบจะไปทวงถามที่ สำนักงาน กกต. ด้วยตัวเองในวันพุธ ที่ 18 ม.ค. ซึ่งเรื่องนี้ไม่ตำเป็นต้องให้คนไปร้อง กกต.สามารถหยิบยกขึ้นมาตรวจสอบเองได้ และตนเชื่อว่าวันที่ทีการตัดประชุม มีคนของ กกต.เข้าไปสังเกตการณ์และบันทึกภาพไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อนำส่งเรื่องไปที่ กกต.ให้ให้ความเห็น ซึ่งจนถึงวันนี้ กกต.ยังเงียบอยู่ถือว่าผิดหวัง ต้องพูดให้ชัดว่าทำได้หรือทำไม่ได้ ผิดหรือถูกก็ขอให้พูดมา
\"สมชัย\" ชี้ \"บิ๊กตู่\" อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง หลังเปิดตัว \"รทสช.\"
เมื่อถามว่า เรื่องที่กล่าวมาเรื่องใดเข้าข่ายมีความผิดมากที่สุด นายสมชายระบุว่า ต้นขอไม่ตอบ แต่ทุกเรื่องอาจเข้าข่ายได้หมด โดยหากพบความผิดจะถึงขั้นยุบพรรคหรือไม่ เรื่องนี้ กกต. ต้องเป็นคนชี้แจง หากจะมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคต้องดูว่าใครเป็นคนกระทำ แต่อาจส่งผลถึงกรรมการบริหารพรรค และหาก กกต. เห็นว่าเข้าขายก็ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย

logoline