svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยินดี "บิ๊กตู่" เข้าร่วมสมาชิกพรรค รทสช. ยันไม่ใช่คู่แข่ง

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” ยินดี “บิ๊กตู่” ร่วมสมาชิกพรรค รทสช. บอกไม่มีอะไรแนะนำ มิบังอาจสอนจระเข้ว่ายน้ำ ชี้ เป็นนักการเมืองตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่งนายกฯ ยืนยัน ถึงเป็นทหารยึดอำนาจก็บริหารประเทศเป็นเลี่ยงตอบหลีกทาง “พล.อ.ประยุทธ์” นั่งนายกฯ แม้เสียงน้อยกว่า

5 มกราคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แสดงความยินดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรรครวมไทยสร้างชาติ โดยบอกว่าต้องให้กำลังใจ ส่วนจะต้องให้คำแนะนำกับนายกรัฐมนตรี ในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่หรือไม่ นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านนายกฯ เป็นนักการเมืองตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ผู้สื่อข่าวก็ไปเขียนว่าท่านจะมาเป็นนักการเมืองวันแรก นั้นไม่ใช่ เพราะคนเป็นนายกรัฐมนตรี ก็คือนักการเมือง 

ส่วนจะให้คำแนะนำอย่างไรในฐานะที่เป็นนักการเมืองมาก่อน นั้น เราก็ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่งความปรารถนาดี ขอให้ท่านประสบความสำเร็จทางการเมืองเต็มรูปแบบ เป็นนิมิตรหมายที่ดี แสดงว่าสุดท้ายแล้วระบอบประชาธิปไตยคือ ระบอบที่สวยงามที่สุด แม้กระทั่งบุคคลที่เคยอยู่วงการทหารมา เคยมีความจำเป็นที่จะต้องทำการบริหารประเทศในรูปแบบของทหาร วันนี้ท่านก็ตัดสินใจมาดำเนินงานทางการเมือง ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ระบอบรัฐสภา ตนย้ำว่าจากนี้ไปไม่มีเหตุผลใดที่ใครจะมาใช้ระบอบอื่นยึดอำนาจ หรือแอบอ้างมาบริหารประเทศ โดยระบอบประชาธิปไตยคือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการบริหารบ้านเมือง

"อนุทิน" ยินดี "บิ๊กตู่" เข้าร่วมสมาชิกพรรค รทสช. ยันไม่ใช่คู่แข่ง

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เป็นนักการเมือง มีอะไรจะบอกให้นายกรัฐมนตรี ระวังบ้าง นายอนุทิน หัวเราะ พร้อมระบุว่า ใครจะไปกล้า ท่านมีทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ คนเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปี เราต้องบอกว่า อย่าสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ ไม่ได้ อย่าบังอาจเป็นอันขาด

ส่วนการจับมือทางการเมืองในอนาคต เป็นเรื่องของผลการเลือกตั้ง ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนผ่านการเลือกตั้ง ส่วนจะมองว่าเป็นคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเหมือนกัน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นตัวเลือก เป็นข้อเสนอทางการเมือง อะไรก็ตามที่มีตัวเลือก ทางเลือกเยอะประชาชนได้ประโยชน์ทั้งนั้น อย่ามองเป็นคู่แข่ง แม้จะแข่งก็แข่งในกติกา คิดเสียว่าไปตีกอล์ฟด้วยกัน เวลาตีกอล์ฟไม่มีออมมือ 

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้ส.ส. มากกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะหลีกทางให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เอาไว้ให้ถึงวันนั้นก่อน วันนี้เราอย่าไปคาดการณ์พรรคอื่น หน้าที่ของตนคือคิดนโยบาย ลงพื้นที่ให้กับผู้สมัคร ทำความมั่นใจให้ประชาชน ผลออกมาอย่างไรค่อยว่ากัน ไม่ช้าเกินไปแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า ขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงใช่หรือไม่ และถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติได้ ส.ส.น้อยกว่า แต่เมื่อรวมเสียงกับ ส.ว.ได้มากกว่าถือว่ามีความชอบธรรม หรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น กล่าวเพียงว่า รัฐมนตรีศักดิ์สยาม รอแล้ว ก่อนจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ และแสดงความมั่นใจในนโยบายพรรคภูมิใจไทยว่าเป็นนโยบายที่ดี มุ่งเน้นเรื่องปากท้องประชาชน คุณภาพชีวิตและสุขภาพประชาชนครบทุกมิติ

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังแสดงความเห็นกรณีฝ่ายค้านระบุว่าพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไม่ผ่านเพราะจะเก็บไว้เป็นนโยบายหาเสียงนั้น นายอนุทินกล่าวว่า “เดะๆๆๆ วันนี้มากระทบพรรคภูมิใจไทยอีกแล้ว ตู้ (ซื่อบื้อ) อีกแล้ว ตู้อีกแล้วนะวิ” ก่อนจะบอกว่าพรรคภูมิใจไทยอยากให้พ.ร.บ.ผ่านจะตาย ไม่เอาเรื่องตู้

สื่อถามอีกว่า วิปรัฐบาลบอกว่าร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง จะไม่ทันสมัยประชุมนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ความผิดของพรรคภูมิใจไทย พรรคภูมิใจไทยอยากให้กฎหมายผ่าน เป็นผู้เสนอจะไม่ให้ผ่านได้อย่างไร สื่อถามย้ำว่า ไม่ใช่จุดประสงค์เมื่อนำไปหาเสียงใช่หรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย จริงใจ ทุ่มเท พูดแล้วทำ 

logoline