svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อนุทิน" ย้ำไม่เลือกปฎิบัติกับ นทท.จีน ยันไม่มีนโยบายให้วัคซีนต่างชาติฟรี

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" พร้อมประชุมรับนักท่องเที่ยวจีน ย้ำต้องไม่เลือกปฏิบัติ แต่เน้นดูแลตามขั้นตอนมาตรฐาน ยืนยันไม่มีไอเดียให้วัคซีนฟรีแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ และ ขอให้ความมั่นใจระบบการแพทย์-สาธารณสุขของไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ก่อนการประชุม เตรียมความพร้อมรับ ผู้เดินทางเข้าจากประเทศจีน ว่า วันนี้ (5 ม.ค.66) เป็นการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือ และ แจ้งให้ทราบในเรื่องการรับนักท่องเที่ยว จากประเทศจีนโดยมีทั้ง ด้านคมนาคม , การท่องเที่ยว , ด้านสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ภายในประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้รับทราบว่าจะใช้มาตรการอะไรรองรับ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ โดยกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้กำหนดมาตรการ และ แนวทางในการปฏิบัติกับนักท่องเที่ยว ทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน

สำหรับการควบคุมโรคจะใช้มาตรการเดิม ที่ใช้อยู่แล้วให้มากที่สุด เพราะขณะนี้ มีนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศเดินทางเข้ามาก็มีผู้ติดเชื้อ ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำ คือประเทศไทยต้องสร้างเกราะป้องกันภายใน โดยยังคงเน้นย้ำมาตรการพื้นฐาน เรื่องลดการเข้าไปในพื้นที่แออัด การใส่หน้ากากอนามัย และ ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

สำหรับการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ ATK หรือ RT-PCR  โดยปกติ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา ต้องตรวจมาจากประเทศต้นทางอยู่แล้ว  สำหรับประเทศไทยเองก็มีมาตรการรองรับเช่นกัน นอกจากนี้ยังยืนยัน ว่า ไม่มีความคิด ที่จะให้วัคซีนฟรีกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่หากนักท่องเที่ยวต้องการฉีดก็สามารถรับบริการได้ แต่จะต้องเสียค่าใช้จ่าย ตามอัตราของแต่ละสถานบริการ

"เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมการด้านวิชาการ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ได้หารือกันแล้ว และวันนี้ จะวางแผนกับหน่วยงานอื่นๆว่า จะปฏิบัติอย่างไร เช่น ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะตรวจอย่างไร หากต้องเข้มข้นมากขึ้น แต่ต้องขอให้ใช้ระยะเวลาให้น้อยที่สุด เพราะหลายประเทศอยากมาไทย หากเราไม่พร้อมรับ ก็จะเสียโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งที่เข้มแข็งที่สุดของเรา" นายอนุทิน กล่าว 


ทั้งนี้จะไม่มีการแบ่งโซนนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเดินทางมาจากประเทศใด ก็สามารถท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศเพราะทุกคนถือเป็นนักท่องเที่ยวเหมือนกัน แต่หากเจอเชื้อโควิด สายพันธุ์ใหม่เข้ามากรมควบคุมโรคก็จะมีการติดตามและจึงจะเปลี่ยนมาตรการใหม่อีกครั้ง 

ส่วนมาตรการเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้เคยชี้แจงแล้วว่า เหมือนการทำประกัน ในกรณีที่นักท่องเที่ยวเกิดเจ็บป่วย ก็จะทำงบประมาณในส่วนนี้มาดูแล แต่อย่างไรก็ตาม ควบคู่ไปกับงบประมาณของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่ใช้ดูแลท่องเที่ยวต่างชาติอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่ประเทศเกาหลี มีนักท่องเที่ยวจีนที่ติดเชื้อโควิด-19 หายตัวไประหว่างรอเข้าสถานกักตัวนั้น  นายอนุทิน ระบุว่า อย่าเอาประเทศไทยไปเทียบกับประเทศอื่น  และขอให้เชื่อมั่นมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขไทย

\"อนุทิน\" ย้ำไม่เลือกปฎิบัติกับ นทท.จีน ยันไม่มีนโยบายให้วัคซีนต่างชาติฟรี

 

 

 

 

logoline