svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.ท่องเที่ยวฯ" พร้อมอ้าแขนรับ "นทท.จีน" 200 คนแรก เข้าไทย 9 ม.ค.นี้

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิพัฒน์" พร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวบินจากเมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน 200 คน เข้าไทย คาดการณ์ไตรมาสแรก 3 แสนคน ด้าน ททท.เตรียมทยอยเพิ่มเที่ยวบิน ยัน ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

5 มกราคม 2566 นายพิพัฒน์​ รัชกิจประการ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ เผยถึงการ เตรียมการรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาจากประเทศจีน​ โดยเชื่อว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างแน่นอน​ คาดว่า​ ในไตรมาสแรก จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 3 แสนคน โดยเฉพาะ​ จ.ภูเก็ต​ เชียงใหม่​ รวมถึงภาคอีสาน​ ซึ่งจะพยายามให้สายการบินต่าง ๆ กระจายไปทุกภูมิภาค เพื่อกระจายการเจริญเติบโตทางการท่องเที่ยวไทยอย่างทั่วถึง​ โดยกระทรวงคมนาคม จะมีการไปตรวจความพร้อมรับนักท่องเที่ยว​ ที่​ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ​ ในวันที่ 12 ม.ค.นี้​

นายธเศน์ เพชรสุวรรณ​ รองผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ กล่าวว่า​ ท่าทีของไทยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีน ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงอะไรทั้งสิ้น เพราะเราเปิดรับนักท่องเที่ยวเหมือนกันทุกเชื้อชาติ​ ซึ่งเที่ยวบินแรกที่จะเดินทางมาไทย​ คือวันที่​ 9 ม.ค.​ นี้ ซึ่งเป็นเที่ยวบินที่มาจากเมืองเซี่ยเหมิน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีน ประมาณ 200 คน​ แต่เนื่องด้วยรายละเอียดมาตรการ​ประเทศจีนมีการกำหนดว่า คนจีนที่จะเดินทางกลับประเทศต้องมีการตรวจ​ RT-PCR​ ก่อน​

โดยนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ แนะนำว่า จะต้องซื้อประกันสุขภาพ เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลนักท่องเที่ยว​ ซึ่งประเทศไหนที่มีมาตรการให้นักท่องเที่ยวตรวจ​ RT-PCR​ ก่อนกลับประเทศ​ ก็จำเป็นต้องซื้อประกันสุขภาพ​ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)​ มีการวางแผนไว้ว่าจะขายประกันสุขภาพควบคู่กับแพคเก็ตทัวร์​ เพื่อลดภาระความวุ่นวายต่าง ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"จะมีการเพิ่มสายการบิน​สำหรับรับนักท่องเที่ยวจีน​ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เบื้องต้น​ วันนี้ตัวแทนสำนักงานการบินพลเรือน ได้มีการขอสล๊อตไปแล้ว​ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่จะค่อย ๆ​ เพิ่มเที่ยวบิน​ และช่วงเทศกาลตรุษจีน นั้น​ ถือว่าเป็นฤดูกาลท่องเที่ยว​ แต่เชื่อว่า​ ยังอยู่ในกรอบ 3 แสนคน ช่วงโลว์ซีซั่น ประมาณเดือนเมษายน - มิถุนายน ประเมินว่า ประเทศไทยจะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง" นายธเศน์ กล่าว 

logoline