svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” ชี้วิป 2 ฝ่ายเห็นพ้อง ศึกซักฟอก ปลายเดือนม.ค.นี้รอคุยกรอบเวลา

04 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชวน” เผยวิป 2 ฝ่าย เห็นพ้องอภิปรายทั่วไป ม.152 ปลายเดือนม.ค.นี้ ส่วนกรอบเวลาให้ตกลงกันอีกครั้ง เล็งนัดประชุมถกร่างพรบ.คู่ชีวิตขนานร่างพรบ.กัญชาฯ หากภูมิใจไทยยอมเลื่อนขยับช้า

4 มกราคม 2566 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงาน(วิป) ฝ่ายค้านและรัฐบาล ถึงการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 152ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายได้ตรวจสอบญัตติดังกล่าวเรียบร้อยแล้วว่าถูกต้องครบถ้วน จึงพร้อมที่จะบรรจุเข้าระเบียบวาระ 

“ชวน” ชี้วิป 2 ฝ่ายเห็นพ้อง ศึกซักฟอก ปลายเดือนม.ค.นี้รอคุยกรอบเวลา

ซึ่งเห็นร่วมกัน คาดว่า น่าจะอภิปรายได้ในสิ้นเดือนนี้ ส่วนวันเวลาที่แน่นอนนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 จะนัดพูดคุยกับวิปสองฝ่ายอีกครั้ง ว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ วันไหน และกี่วัน ซึ่งโดยทั่วไปก็จะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน หากเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ครั้งนี้เป็นการอภิปรายทั่วไป ก็แล้วแต่จะตกลงกัน แต่ในมุมของรัฐบาลก็บอกว่า เป็นโอกาสที่จะได้ชี้แจงสิ่งที่ฝ่ายค้านได้สอบถาม

นายชวน กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกันว่า ร่างพระราชบัญญัติกัญชากัญชงที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างนาน จึงเสนอว่า จะนำร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตมาพิจารณาคู่ขนานในวันอื่นหรือไม่ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากภาคภูมิใจไทยก่อน ซึ่งได้รับคำยืนยันว่า ในช่วงท้ายๆอาจจะไม่ยาว จึงให้พิจารณาตามปกติไปก่อน 

“ชวน” ชี้วิป 2 ฝ่ายเห็นพ้อง ศึกซักฟอก ปลายเดือนม.ค.นี้รอคุยกรอบเวลา

ส่วนการนัดประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์นั้น หากไม่มีความเห็นร่วมกันจากเว็บตนก็จะไม่นัด เพราะนัดแล้วจะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม หากต้องการที่จะประชุม ตนก็พร้อมที่จะนัดประชุมให้

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภานั้นจะประชุมกันในวันที่  10 และ 11 มกราคมนี้จะ ซึ่งมีร่างกฎหมายเกี่ยวกับการศึกษาอีก 2 ฉบับ และต่อด้วยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย

logoline