svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เฮือกสุดท้าย“ฝ่ายแค้น” รุกฆาต! โกยแต้มศึกเลือกตั้ง 66

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดจ๊อบ “ฝ่ายค้าน” ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ม. 152 ชำแหละ “รัฐบาล” ตั้งเป้าขอคะแนนเสียงกลางสภาหินอ่อน กรุยทางลุยสมรภูมิสนามใหญ่ศึกเลือกตั้ง 66

นับถอยหลังจะครบเทอม ปิดฉาก “รัฐบาลลง”  ครบวาระในวันที่ 23 มี.ค. ของสภาผู้ทรงเกียรติ ชุดปัจจุบัน ต้องลุ้นหนัก “การอภิปรายทั่วไป”  ม.152 ที่จะส่งต่อผลในการตัดสินใจเลือกตั้ง ของประชาชนอีกไม่นาน ต่อจากนับจากการเหตุการณ์  “ยุบสภา-ครบวาระ” ของเรือแป๊ะ “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ที่ผ่านมรสุมมาอย่างหนักหน่วงตลอดระยะเวลา 4 ปี 

เฮือกสุดท้าย“ฝ่ายแค้น” รุกฆาต! โกยแต้มศึกเลือกตั้ง 66

พลิกแฟ้ม “ผู้นำฝ่ายค้าน” ในสภาผู้แทนราษฎรไปเปลี่ยนไป 2 คน จากยุคเก๋าเกมพรรษาแกร่ง “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” มาเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ลุยถล่มรัฐบาล 3 ป. และพรรคร่วมที่ไม่อาจทุบทำลายลงใน ศึกซักฟอก 8 ครั้ง  ไม่ทำให้ “เรือแป๊ะ” อับปางบนสมรภูมิสนามการเมือง

สงครามน้ำลาย พ่นท่วมสภา “ฝ่ายค้าน” ชูหางสถาปนาตัวเองเป็น “ฝ่ายประชาธิปไตย” แล้วผลักฝั่งตรงข้ามเป็น “ฝ่ายเผด็จการ” ที่มีเสียงปริ่มน้ำ ผลลัพธ์ไม่อาจโค่นรัฐบาลให้พังทลายลงไปได้  ในวาระสำคัญอย่างการพิจารณางบประมาณ ที่เป็นเคยหยิบยกข่มขู่ “ฝ่ายรัฐบาล” จะไม่ผ่าน ต้องจบยุติลงจากอำนาจบริหาร ส่งผลให้นายกรัฐมนตรี ต้อง “ยุบสภา-ลาออก” ผลสุดท้ายยังคงเป็น บัวแล้งน้ำ ย่อมไม่ผิดไปเท่าไหร่นัก 

เกมการเคลื่อนทัพของฝ่ายค้าน ที่เรียกตัวเองเป็น “ฝั่งประชาธิปไตย” ในสภาฯทุกก้าวย่าง แต่ละครั้งที่ชัดเจนจะเป็นเพียงการขยับหมาก เขย่าเกม ให้เกิดอาการสั่นคลอนหนักสุด แค่ทำ “สภาล่ม” เท่านั้น 

“ฝ่ายค้าน” ใช้บทบาทตรวจสอบรัฐบาลผ่านกลไก “ซักฟอก” หรือการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคล ย่อมเรียกได้ว่า ล้มเหลวไม่เป็นท่า 

เฮือกสุดท้าย“ฝ่ายแค้น” รุกฆาต! โกยแต้มศึกเลือกตั้ง 66   

ผลการอภิปรายทุกครั้งที่ผ่านมาจะไม่สามารถ “โหวต” ชนะฝ่ายรัฐบาล  เพื่อกดดันไล่ “รัฐมนตรี” หรือล้ม “รัฐบาล”  ได้  บาดแผลผลจากการอภิปราย “รัฐบาล”  ตอกย้ำ แค่เปิดแผล แต่ไม่บาดลึกเกินกว่าที่ “ฝ่ายรัฐบาล” ต้องอับปาง แย่ลงแต่อย่างใด

นอกจากนั้น การใช้บทบาทตรวจสอบรัฐบาลผ่านกลไก “ซักฟอก” หรือการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เป็นรายบุคคล ถือเป็น กลเกมของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่สามารถ “เขย่า” เสถียรภาพของรัฐบาลได้  

เคาท์ดาวน์วินาที ชั่วโมง นี้ไป คงต้องจับตาอย่ากระพริบ “ฝ่ายค้าน” จองกฐินรอบสุดท้าย ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ “รัฐบาล” แม้ปิดเกม ปิดฉากไม่ลง เป็นเพียงการนำข้อมูลที่เป็นของเก่าและใหม่ มาใช้ตีแผ่รัฐบาล ผลของศึกครั้งนี้ต้องจบลงไปด้วยการไม่ลงมติ

ในที่สุดเป้าใหญ่จะเป็นการใช้เวทีทรงเกียรติแห่งนี้ ดึงคะแนน “ฝ่ายค้าน” โกยแต้มให้สูงขึ้น แล้วทุบคะแนน “ฝ่ายรัฐบาล” ให้ดึงต่ำลง ในสมรภูมิการเลือกตั้ง 66 ที่กำลังเกิดขึ้นในไม่กี่อึดใจในวันเวลาอันใกล้ คงได้เห็นกันเมื่อปิดหีบบัตรลงคะแนน...!!!

logoline