svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 "ปธ.ชวน"เตรียมหารือวิป 2 ฝ่ายเคาะวัน

28 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน"ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ตามม.152 ด้าน"ชวน"เตรียมหารือวิป 2 ฝ่าย เคาะวัน คาดช่วงกลางเดือนมกราคม 66 ด้านฝ่ายค้าน เปิดยุทธการ"ถอดหน้ากากคนดี" ยันไม่เว้น"บิ๊กป้อม"แน่นอน

28 ธันวาคม 2565 พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นหนังสือต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ภายใต้ยุทธการ "ถอดหน้ากากคนดี" ซักถาม ข้อเท็จจริงและสอบถามรัฐบาล ในประเด็นความล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน 

โดยรวมประเด็นซักถามครอบคลุมทุกมิติในกรอบ 12 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาย เพราะเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาล ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐบาลแถลงไว้ต่อรัฐสภา จึงมีข้อกังขาในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี ซึ่งปีนี้เป็นปีสุดท้ายก่อนเลือกตั้งในปีหน้าคาดหวังว่าประชาชนจะใช้โอกาสนี้ในการตรวจสอบ และนำไปตัดสินใจก่อนการเลือกตั้ง พร้อมมั่นใจว่าฝ่ายค้านจะทำหน้าที่แทนประชาชน ให้สมบูรณ์ที่สุด และหวังว่าฝ่ายค้านจะได้รับโอกาสจากประชาชน และฝ่ายค้านจะไม่ยอมเป็นเครื่องซักล้างความแปดเปื้อนของใคร และพลเอกประยุทธ์จะเป็นเป้าหลักในการอภิปรายครั้งนี้ 
ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 "ปธ.ชวน"เตรียมหารือวิป 2 ฝ่ายเคาะวัน

"เราจะถอดหน้ากากให้เห็นว่าคนดี4ปี หรือตลอด8ปีการอ้างว่าเป็นคนดีเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง ยื้อแย่งอำนาจมาจากประชาชน คนดีที่ว่าเมื่อเข้ามาทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินเป็นอย่างไร เนื้อแท้คนดีเป็นอย่างไร ผลงานที่เคยมอบให้ประชาชนเป็นอย่างไร ฝากให้ติดตาม"

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวอีกว่า หลายเรื่องได้เตรียมพร้อมไว้หมด เจาะลึกทุกประเด็น คำถามชัดเจนแจ่มชัด ใกล้เคียงมาตรา 151 อภิปรายไม่ไว้วางใจ เนื้อหาสาระไม่ต่างกัน แค่ไม่มีการลงมติ เป็นข้อคำถามและข้อเสนอแนะ เราจะถอดหน้ากากคนดีให้ประชาชนให้เห็นโดยเฉพาะปีนี้เป็นปีสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง

ส่วนเนื้อหาในญัตติอภิปรายทั่วไปเขียนครอบคลุมรัฐบาล ซึ่งมีประเด็นที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รับผิดชอบด้วย หลังมีข้อสังเกตว่าจะไม่มีการอภิปรายพลเอกประวิตร
ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 "ปธ.ชวน"เตรียมหารือวิป 2 ฝ่ายเคาะวัน  

ด้าน นายชวน กล่าวว่า   เป็นการอภิปรายแบบไม่ลงมติ และเพื่อสอบถาม หารือ แนะนำ ให้ความเห็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย นอกเหนือจากฝ่ายค้านจะมีข้อมูลแล้ว ฝ่ายรัฐบาลก็จะมีโอกาสได้ชี้แจงด้วย ซึ่งสภาก็จะเตรียมการในเวลาที่เหลืออยู่ในช่วงของกลางเดือนมกราคมจะมีการประชุมร่วมรัฐสภา หลังจากนั้น เมื่อรัฐบาลมีความพร้อมแล้ว ก็จะบรรจุญัตติมาตรา 152 ส่วนจะเป็นช่วงเวลาใดนั้นต้องให้กรรมการประสานงานของทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน ว่าแต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่ 

ส่วนการประชุมในวันนี้ก็จะเห็นแล้วว่าองค์ประชุมครบถ้วน เมื่อพิจารณากฎหมาย 5 ฉบับในวาระจบ ก็ถือว่าจบ ซึ่งถือว่าเป็นเจตนารมย์ของทั้งสองฝ่าย ซึ่งปกติตามที่ตกลงกันไว้ จะมีการประชุมนัดพิเศษในทุกวันศุกร์ แต่ศุกร์นี้เป็นวันหยุดและเป็นสิ้นปี จึงต้องใช้วันนี้เพื่อพิจารณาแทน ส่วนร่างพ.ร.บ.กัญชาและร่างอื่นๆรวม 2 ร่าง
ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 "ปธ.ชวน"เตรียมหารือวิป 2 ฝ่ายเคาะวัน

logoline