svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ปธ.ชวน” ชม “มท.1” มาตอบกระทู้ตลอด นัดวิป 3 ฝ่ายหารือ 4 ม.ค.นี้

02 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ปธ.ชวน” นัดคุยวิป 3 ฝ่าย 4 ม.ค.นี้ เร่งรัดร่างกฎหมายสำคัญ เตือนก่อนสภาหมดวาระมีความหมาย อย่าเหลิงชนะแน่ ชม “บิ๊กป๊อก” มาตอบกระทู้ตลอด

2 มกราคม 2566  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำงานของสภาฯ ในช่วงที่ผ่านมาว่า ไม่สามารถให้คะแนนการทำงานของสภาฯ ได้ เพราะต้องรอดูทิศทางและความพร้อมของแต่ละพรรคการเมืองอีกครั้ง ขณะนี้มีความชัดเจนเฉพาะว่าใครอยู่ที่ไหนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มองว่าอาจจะสั่งองค์ประชุมง่ายขึ้น โดยหัวหน้าพรรค หรือผู้บริหารพรรคใหม่สามารถขอสมาชิกที่จะไปสังกัดพรรคนั้นแต่ยังไม่ลาออกจาก ส.ส. ขอให้ทำงานให้ประชาชน ในเวลาที่เหลืออยู่ไม่มาก 

“ปธ.ชวน” ชม “มท.1” มาตอบกระทู้ตลอด นัดวิป 3 ฝ่ายหารือ 4 ม.ค.นี้

“ขอชม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่มาตอบกระทู้แยกเฉพาะเองเสมอ แต่ผู้ตั้งกระทู้ยังเป็นชุดเดิม และไม่ได้กระจายตัว สรุปโดยภาพรวมสมาชิกสามารถดูแลทุกข์สุขชาวบ้านอยู่ในเกณฑ์ดี” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

นายชวน กล่าวว่า ส่วนการควบคุมเสียง ส.ส. ให้เข้าร่วมประชุมนั้น หัวหน้ารัฐบาลไม่ได้เป็นผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่ได้มีหัวหน้าพรรคที่เป็นผู้แทนฯ เช่นกัน จึงประสานผ่านทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งตัดสินบางเรื่องไม่ได้ ดังนั้นจึงเห็นใจวิปรัฐบาล และผู้ควบคุมเสียง ที่พยายามช่วยประสานขอความร่วมมือ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็เหนื่อย และเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะกดองค์ประชุม เราจึงไปตำหนิไม่ได้ ทำได้แค่ขอความร่วมมือ โดยหลังปีใหม่จะขอความร่วมมือทุกฝ่าย ใช้เวลาที่เหลืออยู่ของภาฯ ทำหน้าที่ให้ลุล่วงไปให้ได้ 

“ปธ.ชวน” ชม “มท.1” มาตอบกระทู้ตลอด นัดวิป 3 ฝ่ายหารือ 4 ม.ค.นี้

“การทำงานปี 66 อยู่ที่ความร่วมมือของสมาชิก ผมตั้งใจว่า หลังปีใหม่ หรือวันที่ 4 มกราคม จะเชิญวิป 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มาหารือเพื่อเร่งรัดกฎหมายที่เลื่อนขึ้นมาพิจารณา 3 ฉบับ ช่วงก่อนสภาหมดวาระมีความหมาย เพราะประชาชนจับตาดูอยู่ ใครที่คิดว่า ชนะแน่ๆ และชนะท่วมท้น สถานการณ์อาจจะเปลี่ยนก็ได้ จึงต้องระมัดระวังจนนาทีสุดท้าย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับร่างกฎหมาย 3 ฉบับ ที่จะหารือนั้น ได้แก่ 1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ 2.ร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานวิชาชีพสื่อ และ 3.ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านเสนอ.

logoline