svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท. จี้ กกต.เฝ้าระวังทุจริต ลต. เชื่อ “บิ๊กตู่” เตรียมประกาศยุบสภาฯ

01 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชลน่าน” มั่นใจ “เพื่อไทย” ชนะแลนด์สไลด์ จี้ กกต.เฝ้าระวังทุจริตเลือกตั้ง ห่วงใช้เงิน-อำนาจรัฐ เชื่อ “บิ๊กตู่” เตรียมประกาศยุบสภา ทั้งนี้ เตรียมลุยซักฟอกรัฐบาล

1 มกราคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในปี 66  ว่า แน่นอนว่าต้องมีเลือกตั้ง คาดว่ามีแนวโน้มสูงที่จะยุบสภา แต่เงื่อนไขทางการเมืองในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็มีความพร้อมทุกอย่าง จึงไม่จำเป็นต้องประกาศยุบสภาก็ได้ เพื่ออยู่ให้ครบเทอม แต่ฝ่ายการเมืองก็คาดการณ์ว่าเป็นไปได้น้อยมาก เพราะยุบสภา มันเอื้อประโยชน์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มากกว่า


แต่เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง จะมีการแข่งขันสูงมากในปีนี้ สิ่งที่เป็นห่วงและกังวลคือ “Money Politics” ทั้งการใช้เงิน ใช้ทอง และใช้อำนาจรัฐหรือบารมี ในการเลือกตั้ง ซึ่งเรามองว่าในปีนี้จะมีการใช้ “Money Politics” ค่อนข้างสูงมาก ทั้งนี้ ทุกคนทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามระเบียบกติกาตามกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นที่ตั้ง เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

ตนเองเรียกร้องให้ กกต.ช่วยเฝ้าดูอย่าให้มันมีลักษณะที่ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดอย่างโจ่งแจ้ง และเพื่อไทยก็จะเตรียมพร้อมสำหรับเรื่องนี้ ทั้งผู้สังเกตการณ์ คอยดูและติดตามว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มันจะไม่สุจริตหรือไม่

ส่วนการเลือกตั้งในครั้งนี้เพื่อไทย จะแลนด์สไลด์ตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามั่นใจจะสามารถเข้าสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ได้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะเป็นแรงผลักให้เพื่อไทยหาเสียงบอกกับพี่น้องประชาชนได้ง่ายขึ้น   

logoline